-
Khởi tố tài xế vi phạm giao thông đẩy đại uý CSGT vào đầu xe tải tội giết người: Diễn biến sự việc thót tim -
Tôn Bằng công khai ảnh cưới cùng vợ 4 kém 26 tuổi, công khai thông tin tiêu cực liên quan đến người thân của Hằng Du Mục -
Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 sẽ hoạt động vào đầu năm 2026 với 300 giường bệnh -
Xác định danh tính và nguyên nhân người đàn ông đẩy Đại úy CSGT vào đầu xe tải đang lao tới -
Tuyển nữ Việt Nam thắng 2-0 Myanmar, vào bán kết với ngôi nhất bảng -
Xuất hiện nhiều video độc hại trên Youtube trẻ em, phụ huynh cần lưu ý -
Người từng nuôi 2 bé trong vụ cha xích con tiết lộ toàn bộ sự thật gây sốc: Đoạn clip chỉ là bề nổi -
U22 Việt Nam hạ gục U22 Malaysia, vào bán kết SEA Games 33 -
Vì sao tấm HCV lịch sử của đoàn Việt Nam không được tính vào bảng tổng sắp huy chương? -
Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc
Kinh tế
14/05/2019 14:14Các hãng muốn có thêm 61 máy bay, Cục Hàng không than quá tải
Trong văn bản phản hồi Bamboo Airways, Cục Hàng không cũng cho hay với nguồn lực hiện tại, đơn vị chỉ đảm bảo quản lý được đến 256 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam (bao gồm cả các máy bay trực thăng và máy bay hàng không chung).
Trong khi đó, với đề xuất 40 tàu bay của Bamboo Airways vào năm 2019 và kế hoạch nhận máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, tổng máy bay thời điểm 31/12/2019 sẽ là 277 chiếc. Con số này tăng 61 chiếc so với hiện tại và vượt quá 21 máy bay so với năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam.
Vậy 61 chiếc máy bay mới tới từ đâu?
Cuộc đua của các đại gia
Theo báo cáo thường niên 2018 của Vietjet Air, trong giai đoạn 2019-2023, hãng sẽ nhận bàn giao 100 tàu bay mới từ các hãng Boeing và Airbus. Số tàu bay này bao gồm cả dòng A320 và dòng 737 Max.
Trung bình trong giai đoạn 2019-2024, mỗi năm Vietjet Air sẽ nhận bàn giao khoảng 20 máy bay, chưa kể biến động trong việc thuê thêm và trả bớt máy bay hãng đang thuê. Theo kế hoạch, số lượng đội tàu khai thác của Vietjet Air năm 2016 sẽ là 76 chiếc, thay vì 64 chiếc như hiện nay.
Trong khi đó, tại đại hội cổ đông, Vietnam Airlines cũng cho hay trong năm 2019 hãng sẽ đưa vào khai thác 20 máy bay A321neo, bên cạnh việc bán 5 máy bay A321ceo sản xuất năm 2004-2005 để đẩy mạnh việc đổi mới đội tàu.
20 máy bay mới này sẽ bao gồm cả máy bay thuê mua và máy bay thuê khô. Hãng cũng chủ trương đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021 - 2025. Các phương án đang được cân nhắc là Boeing 737 Max và A321neo.
Ngoài máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cũng ghi nhận biến động số lượng nhiều loại máy bay khác. Hãng vừa tiếp nhận chiếc Airbus A350-900 thứ 14, chiếc cuối cùng trong đơn hàng, từ nhà sản xuất máy bay Pháp vào đầu tháng 4/2019.
Giữa tháng 4, Vietnam Airlines còn phát đi thông báo về kế hoạch thuê khô 5 máy bay phản lực cỡ nhỏ để thay thế dàn máy bay 2 cánh quạt ATR 72 đã có phần lỗi thời. Tới giữa năm 2018, đội bay của Vietnam Airlines vẫn có khoảng 7 chiếc ATR 72.
Hãng nhỏ cũng muốn thêm máy bay
Bên cạnh 2 ông lớn, Bamboo Airways cũng muốn biên chế thêm máy bay trong năm 2019. Giấy phép kinh doanh hàng không của Bamboo Airways hiện chỉ cho phép hãng khai thác 10 máy bay.
Tuy nhiên theo Planespotter, Bamboo Airways hiện đã biên chế 9 máy bay cùng 1 chiếc chuẩn bị nhận bàn giao từ đơn vị cho thuê. Đây là lý do hãng muốn xin cấp mới giấy phép bay với số vốn đăng ký mới là 1.300 tỷ đồng, đủ để hãng vận hành trên 30 máy bay.
Nếu được cấp mới giấy phép, Bamboo Airways khẳng định sẽ tiếp tục biên chế thêm máy bay để phục vụ tăng trưởng. Ông Trịnh Văn Quyết, CEO của hãng, chia sẻ hãng đang muốn nâng số lượng máy bay lên 40 chiếc, tuy nhiên con số này đang vượt quá năng lực giám sát của Cục Hàng không.
"Thực tế, các tàu bay của chúng tôi sắp được giao. Giờ Cục Hàng không yêu cầu chúng tôi phải chỉnh lại đề án, nếu 40 chiếc không được thì bao nhiêu chiếc, lộ trình thế nào", ông Quyết nói với Zing.vn.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng chia sẻ trong hợp đồng mua 50 máy bay thân hẹp của hãng sẽ có điều khoản được mua thêm 50 chiếc nữa. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để hãng mua thêm máy bay cho Jetstar Pacific với giá hợp lý nhằm tăng cường đội bay cho dải sản phẩm giá rẻ.
Một hãng hàng không khác cũng đang muốn cất cánh là Vietravel Airlines, hoạt động theo mô hình bay charter (bay thuê nguyên chuyến).
Khi được hỏi về số lượng tàu bay dự định đầu tư, CEO Vietravel không tiết lộ con số cụ thể mà chỉ đề cập sẽ xúc tiến các nội dung triển khai phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có máy bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược theo quy định.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Trung vệ Gustavo Santos chính thức trở thành công dân Việt Nam, mở rộng cửa lên tuyển (22:05)
- "Ông hoàng Gangnam Style" bị điều tra: Cảnh sát Hàn Quốc đột kích trụ sở công ty (18 phút trước)
- Họa sĩ 87 tuổi có con trai với vợ kém 50 tuổi, tuyên bố cắt đứt quan hệ với con của vợ cũ (1 giờ trước)
- Đặt mục tiêu kép: HLV Kim Sang-sik mong cả U22 Việt Nam và tuyển nữ cùng nhau vào chung kết SEA Games (1 giờ trước)
- HLV Malaysia thừa nhận bất lực: U22 Malaysia thua trắng trước Việt Nam vì "đánh mất sự tập trung" trong hiệp một (1 giờ trước)
- Khởi tố tài xế vi phạm giao thông đẩy đại uý CSGT vào đầu xe tải tội giết người: Diễn biến sự việc thót tim (2 giờ trước)
- Tôn Bằng công khai ảnh cưới cùng vợ 4 kém 26 tuổi, công khai thông tin tiêu cực liên quan đến người thân của Hằng Du Mục (2 giờ trước)
- Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 sẽ hoạt động vào đầu năm 2026 với 300 giường bệnh (2 giờ trước)
- Xác định danh tính và nguyên nhân người đàn ông đẩy Đại úy CSGT vào đầu xe tải đang lao tới (3 giờ trước)
- Xuất hiện nhiều video độc hại trên Youtube trẻ em, phụ huynh cần lưu ý (3 giờ trước)