-
Khoảnh khắc cảnh sát Hà Nội bơi giữa sông Hồng, cứu cô gái chới với -
Cháy dữ dội showroom xe máy điện ở trung tâm Huế -
Nghệ An: Xót xa tìm thấy thi thể thanh niên 18 tuổi dưới sông sau 2 ngày mất tích -
9X Lâm Đồng tạm gác công việc, dành hơn 3 năm chăm bà nội U90 -
Phát hiện thi thể bé trai khoảng 5 tuổi vướng vào cành cây trên sông -
Bộ GD-ĐT lý giải dự kiến bỏ các lớp chuyên theo từng môn ở trường chuyên -
Thời gian đi nghĩa vụ quân sự có được cộng vào năm đóng BHXH tính lương hưu? -
Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, miền Bắc sắp mưa rét, miền Trung đối mặt mưa lớn -
Tử vi thứ 4 ngày 11/11/2026 của 12 con giáp: Mùi áp lực, Hợi hanh thông -
Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Thanh Hóa kịp thời giải cứu người dân mắc kẹt giữa dòng nước lũ dâng cao
Kinh tế
02/12/2025 22:13Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi
Tối 2/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp để xem xét việc giải trình và chỉnh lý dự thảo luật. Theo bản dự thảo mới nhất, biểu thuế vẫn giữ 5 bậc như phương án Chính phủ trình Quốc hội hồi đầu tháng 11. Trong đó, thuế suất 35% vẫn áp dụng cho phần thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi tháng sau khi trừ các khoản giảm trừ.
Chính phủ cho rằng mức 35% là hợp lý, nằm trong mặt bằng chung so với nhiều nước, không quá cao nhưng cũng không thấp hơn khu vực. Đồng thời, việc hạ mức này xuống 30% có thể khiến dư luận hiểu là chính sách giảm thuế cho nhóm thu nhập cao – điều Chính phủ muốn tránh.
Thay vào đó, dự thảo tập trung điều chỉnh hai bậc thuế ở nhóm thu nhập trung bình. Thuế suất bậc 2, áp dụng cho phần thu nhập tính thuế từ 10–30 triệu đồng/tháng, được giảm từ 15% xuống 10%. Thuế bậc 3, cho phần thu nhập trên 30–60 triệu đồng/tháng, giảm còn 20%.

Bộ Tài chính đánh giá biểu thuế mới giúp tất cả người đang nộp thuế đều được giảm nghĩa vụ thuế so với hiện hành, đồng thời hạn chế tình trạng mức thuế tăng đột ngột giữa các bậc, đảm bảo sự hợp lý và công bằng hơn.
Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vào ngày 10/12. Luật dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2026, áp dụng đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền công và tiền lương của cá nhân cư trú kể từ kỳ tính thuế năm 2026.
Liên quan đến mức giảm trừ gia cảnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết vào ngày 17/10, nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng và cho mỗi người phụ thuộc lên 6,2 triệu đồng/tháng.
Với mức giảm trừ mới này, người có thu nhập 17 triệu đồng/tháng sẽ chưa phải nộp thuế nếu không có người phụ thuộc. Trường hợp có một người phụ thuộc, mức tương ứng là 24 triệu đồng/tháng; và nếu có hai người phụ thuộc, ngưỡng chịu thuế là 31 triệu đồng/tháng.
- Tin vui cho người rụng tóc, hói đầu (10 phút trước)
- Chấn động nghi vấn dàn xếp tỷ số: Nhóm cá độ bị cáo buộc yêu cầu cầu thủ Long An thi đấu dưới sức (29 phút trước)
- Á hậu Lê Phương Khánh Như chính thức đặt chân đến Nhật Bản, sẵn sàng chinh chiến Miss International 2026 (31 phút trước)
- Bê bối đời tư CEO Nvidia có thể làm đảo chiều nỗ lực hòa hoãn Mỹ - Trung (37 phút trước)
- Tìm mộ người yêu cũ, tỷ phú bàng hoàng khi thấy đứa trẻ giống hệt mình, bí mật nghẹn ngào về mẹ cậu… (43 phút trước)
- Khoảnh khắc cảnh sát Hà Nội bơi giữa sông Hồng, cứu cô gái chới với (44 phút trước)
- Cầm gậy chặn đầu taxi trên quốc lộ 61, người đàn ông bị bắt tạm giam (1 giờ trước)
- Thanh tra Chính phủ đề xuất chấm dứt Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hiện hành (1 giờ trước)
- Cháy dữ dội showroom xe máy điện ở trung tâm Huế (1 giờ trước)
- iPad Air sắp có màn hình OLED như iPad Pro, nhưng người dùng có thể vẫn phải chấp nhận một hạn chế (1 giờ trước)