Kinh tế
09/05/2025 13:30Gần 200,000 gian hàng ngừng hoạt động trên các trang thương mại điện tử
Từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric thể hiện, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phân hóa rõ rệt. Trong khi các nhà bán lớn liên tục mở rộng quy mô và gia tăng doanh thu, thì phần đông các shop nhỏ lẻ đang dần dần rút lui khỏi cuộc chơi. Chỉ tính riêng quý I/2025, đã có hơn 38.000 gian hàng không còn phát sinh đơn hàng, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, nhóm các cửa hàng có doanh thu cao lại chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, số lượng shop đạt doanh thu trên 50 tỷ đồng gần như tăng gấp đôi, cho thấy sự dịch chuyển nguồn lực và khách hàng về phía những người chơi có tiềm lực lớn hơn.
Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, các gian hàng uy tín được người tiêu dùng đánh giá cao, có chiến lược kinh doanh phù hợp, sản phẩm chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt vẫn phát sinh đơn hàng, thậm chí còn tăng trưởng, còn các gian hàng không đảm bảo chất lượng hoặc chưa tìm được hướng đi hay chiến lược kinh doanh theo quy luật sẽ khó cạnh tranh và phải đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường.

Các chuyên gia nhận định, thị trường giờ không còn chỗ cho bán thử nghiệm hay bán cho vui. Muốn tồn tại, bắt buộc phải có chiến lược và vận hành chuyên nghiệp. Sản phẩm phải có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng.
Theo ông Hoàng Ninh, phí hoa hồng trên các sàn giao dịch TMĐT hiện nay không giống nhau và phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, chiến lược thu hút người bán, người tiêu dùng của mỗi sàn theo từng thời kỳ. Nếu phí hoa hồng tăng cao, khả năng giá hàng hóa sẽ bị điều chỉnh tăng lên để bù đắp chi phí, tác động trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng.
Thực tế, số lượng shop có đơn hàng phát sinh lại giảm mạnh tới 20,25%. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 165.000 gian hàng đã ngừng hoạt động chỉ trong vòng một năm, tương đương gần 3.200 cửa hàng rút lui mỗi tuần. Đáng chú ý, lực lượng rời bỏ sàn chủ yếu là các chủ shop nhỏ, kinh doanh thiếu định hướng dài hạn.
Theo PV (SHTT)
Tin cùng chuyên mục








-
Ngân hàng Nhà nước: Hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản sẽ được nghiên cứu (12/07)
-
Tài xế cho xe tải "leo" qua dải phân cách vì lý do bất ngờ (12/07)
-
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lên phương án loại bỏ xe máy chạy xăng trong vành đai 1 (12/07)
-
MC Minh Trang: Từ "hot mom" truyền cảm hứng đến lùm xùm trại hè Làng Háo Hức (12/07)
-
Điều đặc biệt ở nữ sinh trượt lớp 10 sau thành á khoa toàn quốc (12/07)
-
Mới 20 tuổi đã đột quỵ: Cơ thể gửi tín hiệu cảnh báo khi dùng điện thoại nhưng bị "làm ngơ" (12/07)
-
Sự thật sau màn trình diễn "bỏng mắt" của nữ thần Waterbomb: Kiêng 1 thứ cực nghiêm ngặt, có bí quyết riêng tránh "lộ hàng" (12/07)
-
Mua quan tài cho mẹ già ngồi, thuê người đưa rước linh đình gây xôn xao (12/07)
-
Tiền vệ Chelsea suýt đổ gục vì thời tiết quá nóng ở FIFA Club World Cup 2025 (12/07)
-
Hành vi khó tin của nhóm người khi thủy điện xả lũ, Phòng An ninh kinh tế vào cuộc (12/07)
Bài đọc nhiều




