Giá xăng trong nước dự kiến giảm nhẹ lần thứ hai liên tiếp, trong khi dầu diesel có khả năng tăng.

Giá xăng trong nước dự kiến tiếp tục giảm trong kỳ điều chỉnh ngày 13/11, đánh dấu lần hạ giá thứ hai liên tiếp trong tháng. Nếu cơ quan điều hành không tác động đến quỹ bình ổn, mức giảm sẽ khoảng 20-30 đồng mỗi lít, trong khi dầu diesel có khả năng tăng khoảng 170 đồng mỗi lít.

Giá xăng giảm cao nhất hơn 900 đồng/lít

Việc giá xăng giảm được lý giải chủ yếu từ diễn biến giá dầu thế giới đi xuống. Tuần qua, giá dầu Brent và WTI biến động nhưng nhìn chung giảm khoảng 2% do tồn kho dầu thô tại Mỹ tăng mạnh và nguồn cung toàn cầu dồi dào. Các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với Nga, Iran gây gián đoạn nguồn cung nhưng chưa đủ mạnh để đẩy giá xăng trong nước tăng trở lại. Bên cạnh đó, cơ chế điều hành giá và quỹ bình ổn xăng dầu cũng góp phần giúp giá xăng trong nước duy trì xu hướng giảm nhẹ.

So với kỳ điều hành gần nhất ngày 6/11, xăng RON 95-III đã giảm 70 đồng/lít về 20.410 đồng, xăng E5 RON 92 giảm 80 đồng, còn 19.680 đồng. Ngược lại, dầu diesel 0.05S và dầu hỏa tăng 120 đồng/lít, đưa giá bán lần lượt là 19.320 đồng và 19.390 đồng. Nếu dự báo đúng, đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp xăng giảm, cho thấy xu hướng tích cực đối với người tiêu dùng trong bối cảnh giá nhiên liệu quốc tế biến động.

Trên thị trường quốc tế, trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 10/11, giá dầu tăng nhẹ do lo ngại thiếu hụt nhiên liệu từ các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu của Nga. Đến phiên 11/11, giá Brent tăng khoảng 1 USD mỗi thùng nhờ kỳ vọng chính phủ Mỹ không đóng cửa, nhưng lo ngại dư cung vẫn kìm hãm đà tăng. Đầu phiên 12/11, giá dầu thế giới biến động trái chiều, Brent được niêm yết ở mức 65,15 USD/thùng (+1,72%), trong khi WTI giảm 0,13% còn 60,69 USD/thùng.

Mức giảm nhẹ của xăng sẽ giúp chi phí đi lại, vận chuyển hàng hóa giảm đôi chút, nhưng tác động chưa lớn. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải và logistics có thể điều chỉnh giá cước một cách linh hoạt dựa trên diễn biến xăng dầu, trong khi người dân tiếp tục được hưởng lợi từ việc giá nhiên liệu được kiểm soát trong nước.

HL (SHTT)