Kinh tế

Giá xăng Việt Nam ở đâu so với khu vực Đông Nam Á?

Chưa đầy hai năm trước, mỗi lít xăng Việt Nam chỉ hơn 11.000 đồng, còn hiện nó đã lên gần 30.000 đồng, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng phải cõng hơn 40% là thuế...

Hiện mỗi lít xăng RON95 là 29.820 đồng, tương đương 1,297 USD. Theo số liệu của Gas Petrol Price, mức bình quân của các nước là 1,29 USD một lít. Như vậy, giá xăng hiện tại của Việt Nam nhỉnh hơn một chút so với mức này.

Nếu so với các nước trong khu vực, mỗi lít xăng Việt Nam hiện cao hơn Campuchia (1,157 USD, tương đương 26.600 đồng); Malaysia (0,491 USD tức 11.300 đồng); Indonesia (0,895 USD, tức 20.560 đồng); Phillipines (1,261 USD, tương đương 28.978 đồng).

Còn lại các nước có giá xăng cao hơn Việt Nam là Thái Lan 1,342 USD/lít (tương đương 30.530 đồng/lít), Lào 1,342 USD/lít (tương đương 30.530 đồng/lít), Singapore 1,986 USD/lít (tương đương 45.181 đồng/lít).

Các nước còn lại là Timor Leste, Myanmar, Brunei không được Global Petrol Prices cập nhật dữ liệu giá xăng.

Giá xăng Việt Nam ở đâu so với khu vực Đông Nam Á?

Trong khi đó, theo thông tin trên VietNamNet, GDP bình quân đầu người của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á năm 2020 chỉ hơn Philippines (3.299 USD/người/năm, Lào (2.630 USD/người/năm), Campuchia (1.513 USD/người/năm), Timor Leste (1.381 USD/người/năm), Myanmar (1.400 USD/người/năm).

GDP bình quân đầu người Việt Nam thấp hơn nhiều so với Singapore là 59.798 USD/người/năm; Brunei là 27.443 USD/người/năm; Malaysia là 10.412 USD/người/năm; Thái Lan là 7.189 USD/người/năm còn Indonesia là 3.870 USD/người/năm.

Với mức giá xăng 29.820 đồng hiện tại, tương đương 1,297 USD, mỗi lít xăng chiếm khoảng 12,7% thu nhập bình quân một ngày người Việt. Ở các nước khác, như Lào, giá xăng chiếm khoảng 19,9% thu nhập bình quân mỗi ngày của người dân; Singapore gần 1,3%; Thái Lan 7,5%; Campuchia 24,4%; Indonesia 7,5%; Phillipines là 13,4%...

Điều này cho thấy, có mức thu nhập bình quân đầu người thấp, nhưng mỗi người dân Việt Nam lại đang phải bỏ lượng tiền nhiều hơn một số nước trong khu vực, hay các nước có thu nhập cao, để mua mỗi lít xăng.

Ở Việt Nam, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng phải cõng hơn 40% là thuế, phí và được cấu thành từ giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5 RON92 l là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế bảo vệ môi trường 4.000 đồng. Ngoài ra còn các khoản lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí vận chuyển... chiếm 5-8%, thông tin trên VnExpress.

Để kìm đà tăng, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2.000 đồng thuế bảo vệ môi trường trên mỗi lít xăng, nhưng sớm nhất đến ngày 1/4, mức giảm này mới có hiệu lực.

PN (Nguoiduatin.vn)




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/gia-xang-viet-nam-o-dau-so-voi-khu-vuc-dong-nam-a-tintuc814012