-
Xúc động bức tâm thư và 10 triệu đồng du khách Đức gửi lại trước giờ bay: "Tôi yêu Việt Nam!" -
Bão Koto mạnh lên cấp 12, giật cấp 15 -
Vụ thiếu nữ 19 tuổi bị sát hại: Camera ghi được hình ảnh đáng chú ý, gã trai đe dọa nạn nhân là ai? -
Cập nhật tình hình giá chung cư ở Hà Nội: Thực hư việc nhiều căn hộ giảm sâu do ‘ế’ khách mua -
Việt Nam sắp có 2 sân bay siêu đặc biệt: 1 nằm trên núi, 1 ở trên nước, tọa lạc tại vị trí đắc địa -
Lời kể xót xa của bà ngoại bé gái 14 tuổi bị nhà nội bạo hành dã man ở Thái Nguyên -
Thông tin mới nhất vụ tai nạn kinh hoàng ở Lạng Sơn: Khởi tố vụ án, tạm giữ lái xe ô tô 7 chỗ -
Vụ tai nạn ở Lạng Sơn: Vợ chồng tử vong thương tâm, con trai bị thương nghiêm trọng -
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xuất hiện cơn bão mới ngay sau bão Koto -
Hàng loạt khách hàng mua vàng online mất trắng tiền tỉ, tiệm vàng Kim Nguyên Bảo đột ngột đóng cửa
Kinh tế
10/03/2025 15:47Grab 'thất thủ', Be Group và Xanh SM đang 'loại bỏ' dần các đối thủ ngoại trong sân chơi gọi xe công nghệ hơn 1 tỷ USD?

Báo cáo mới đây từ Mordorintelligence, quy mô thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo (2025-2030).
Mordorintelligence đánh giá, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ, được chứng minh bằng 161,6 triệu kết nối di động đang hoạt động (chiếm 164% dân số), đã tạo ra một nền tảng màu mỡ để các dịch vụ gọi xe điện phát triển mạnh mẽ.
Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam tiếp tục khiến cho Bolt - hãng gọi xe công nghệ đến từ châu Âu - bị thu hút và có động thái gia nhập, dù nhiều cái tên đã phải từ bỏ.
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam thực tế là cuộc chơi rất khốc liệt. Từng gần như ở thế độc quyền, “gã khổng lồ” Grab đang bị thất thế trước sự trỗi dậy của thế lực nội địa.
Trong quý 4/2024, Xanh SM đã vươn lến chiếm số 1 thị trường taxi với 37,41% thị phần, vượt qua Grab (36,62%). Xanh SM đang ghi điểm bằng xe điện, đi đúng với xu hướng xanh, bảo vệ môi trường.
Một DN địa phương khác là Be Group từ đầu năm 2024 cũng đã cung cấp 30 triệu USD tiền tài trợ mới để nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trước công ty dẫn đầu thị trường Grab Holdings Ltd, báo cáo Mordorintelligence ghi nhận.
Nếu Xanh SM tập trung vào thế mạnh xe điện, thì Be đang ứng dụng AI để phát triển "Siêu ứng dụng" với đa dạng dịch vụ.
Trong chia sẻ mới đây, đại diện Be “tiết lộ” Be đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu với quy mô 8 lần trong giai đoạn 2022-2024 và hiện đã tiến vào giai đoạn có lãi EBITDA từ cuối năm qua.
Năm 2023, việc hợp tác VinFast GSM và Be Group được giới chuyên gia đánh giá là “bước đi đoàn kết” để cạnh tranh với hai “ông lớn” ngoại quốc Grab và Gojek (sau này đã rút khỏi Việt Nam).
Theo Tri Túc (Nhịp sống Thị trường)
- Campuchia bất ngờ bỏ bộ môn bóng đá tại SEA Games 33, chủ nhà Thái Lan bối rối (9 phút trước)
- Khoảnh khắc tuyệt vọng tại Tai Po, người đàn ông gào khóc vì vợ kẹt trong biển lửa (11 phút trước)
- Lân Nhã hủy show vì ế vé, cam kết hoàn tiền và gửi lời xin lỗi (23 phút trước)
- Giải bài toán chó thả rông trong đô thị (25 phút trước)
- Giàn giáo tre ở Hong Kong: Truyền thống đẩy rủi ro lên cao sau thảm họa cháy Tai Po (31 phút trước)
- Nữ Tiến sĩ Oxford 27 tuổi vừa khoe bằng, "bão" bình luận miệt thị ập đến: "30 tuổi không chồng, không con!" (36 phút trước)
- Xử phạt tài xế xe khách không nhường đường cho đoàn xe ưu tiên trên cầu Vĩnh Tuy (45 phút trước)
- Liverpool thua bẽ bàng ngay tại sân Anfield (48 phút trước)
- Nữ idol bị cựu quản lý quấy rối, phải liên tục điều trị tâm thần (54 phút trước)
- Xúc động bức tâm thư và 10 triệu đồng du khách Đức gửi lại trước giờ bay: "Tôi yêu Việt Nam!" (1 giờ trước)