-
Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng -
Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng -
Người cha hy sinh trong lũ: Đưa vợ con đến nơi an toàn rồi ra đi mãi mãi -
Thực hư thông tin "nộp 2 triệu đồng mới gỡ thông tin phạt nguội" -
Tôi tái hôn sau 1 năm chồng cũ mất, giữa đám cưới, một vị khách không mời mà đến xuất hiện khiến cả hội trường sững người -
Hà Nội: Một sinh viên tử vong thương tâm do va chạm với xe khách ở Kim Ngưu, lộ hiện trường ám ảnh -
Hiện trường kinh hoàng vụ xe máy va chạm xe tải khiến một người tử vong tại chỗ ở Hồ Tùng Mậu, Hà Nội -
580.000 tỷ đồng rót vào giáo dục: Dòng tiền khổng lồ sẽ được sử dụng như thế nào? -
Khánh Hòa công bố 48 đầu mối tiếp nhận cứu trợ, chấm dứt tình trạng nơi thừa, nơi thiếu sau lũ -
Quốc hội thông qua 4 luật mới, làm rõ các trường hợp có thể bị dẫn độ
Kinh tế
26/11/2025 10:33Hàng loạt ngân hàng cắt giảm nhân sự, điều gì đang xảy ra?
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây không phải là dấu hiệu suy thoái mà là bước "nâng cấp" hệ thống để bứt phá trong chu kỳ tăng trưởng mới.
Báo cáo tài chính quý III cho thấy một xu hướng đáng chú ý: nhiều ngân hàng đang thực hiện cắt giảm mạnh nhân sự. Làn sóng này không chỉ giới hạn ở nhóm nhỏ mà đã lan rộng ra toàn ngành , song hành cùng quá trình tái cấu trúc và ứng dụng công nghệ trong hệ thống.
Từ năm 2022 đến nay, ngành ngân hàng đã nỗ lực giảm chi phí vận hành bằng nhiều giải pháp như sắp xếp bộ máy và tự động hóa quy trình.
Cụ thể, LPBank là ngân hàng thực hiện cắt giảm nhân sự mạnh tay nhất, với số lượng cán bộ nhân viên giảm 1.773 người chỉ trong vòng 9 tháng (tính đến 30/9), đưa tổng số nhân sự còn 9.416 người. Điều này đối lập hoàn toàn so với việc LPBank đã tăng 562 nhân viên cùng kỳ năm ngoái.
Hai "ông lớn" khác là VIB và Sacombank cũng ghi nhận mức sụt giảm trên 1.000 nhân sự trong 9 tháng đầu năm. Sacombank giảm 1.354 người, còn 16.734 nhân viên. VIB giảm 1.096 người, xuống còn 10.640 người.
Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng lớn khác cũng ghi nhận xu hướng giảm với quy mô phổ biến dao động trong khoảng vài trăm người. Đáng chú ý có: ABBank giảm 589 người, Vietcombank giảm 492 người, HDBank giảm 488 vị trí, KienlongBank giảm 447 nhân viên, ACB giảm 268 người, SeABank giảm 226 người, TPBank giảm 221 nhân viên, và Eximbank giảm 203 vị trí. Một số ngân hàng khác có mức giảm dưới 100 người bao gồm OCB (95 người), PGBank (49 vị trí), Saigonbank (19 người) và MSB (7 nhân viên).
Trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Huy, chuyên gia khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi, nhấn mạnh rằng việc cắt giảm nhân sự không phải là dấu hiệu suy giảm, mà là bước chuẩn bị chiến lược cho chu kỳ tăng trưởng mới.
Theo ông Huy, mục tiêu thực sự của các ngân hàng là điều chỉnh cơ cấu nhân sự để nâng cao năng suất, đáp ứng chuẩn quản trị rủi ro ngày càng khắt khe, và thích ứng với mô hình ngân hàng số đang tăng tốc. Cắt giảm chỉ là giải pháp cuối cùng, được thực hiện hạn chế và có chủ đích, nhằm mục đích "nâng chuẩn mới" giúp bộ máy vận hành hiệu quả hơn.
Quá trình "thanh lọc" này hướng đến việc giữ lại những người có tinh thần học hỏi, am hiểu công nghệ, tư duy dữ liệu, kỹ năng đa kênh và khả năng thích ứng với môi trường số.
Song song với việc tối ưu hóa nhân sự hiện tại, các ngân hàng vẫn tăng cường tuyển dụng, đặc biệt ở khối kinh doanh và các mảng số hóa. Ưu tiên được đặt vào nhân sự trẻ, linh hoạt, am hiểu công nghệ, có khả năng sử dụng các công cụ như AI và các nền tảng số, cùng tư duy kinh doanh trên hệ sinh thái số.
Số hóa trên thực tế không triệt tiêu công việc, mà tạo ra các vai trò mới có giá trị cao hơn. Các công cụ số như phần mềm robot tự động, quy trình điện tử, định danh điện tử giúp tự động hóa các công việc lặp lại, giảm sai sót và tăng năng suất. Nhờ đó, nhân viên có thể tập trung vào các công việc chiến lược hơn như tư vấn, chăm sóc khách hàng và phát triển kinh doanh. Ông Huy khẳng định: "Ngân hàng không loại bỏ con người - ngân hàng nâng cấp con người".
Về dài hạn, ngành ngân hàng Việt Nam được đánh giá còn dư địa tăng trưởng khổng lồ. Khi kinh tế dự báo tăng trưởng cao và Việt Nam hướng tới trở thành trung tâm tài chính quốc tế, nhu cầu nhân lực chất lượng cao chắc chắn sẽ tăng nhanh.
"Ngành ngân hàng Việt Nam đang tái cấu trúc để mạnh hơn, không phải thu hẹp," ông Huy đúc kết. Việc số hóa và tự động hóa đang tạo ra nhu cầu nhân sự mới ở các vị trí số và khối kinh doanh, đây là bước chuẩn bị quan trọng để ngành ngân hàng bứt phá trong giai đoạn tăng trưởng mới.
- Khách sạn bị lũ quét khiến người đàn ông lộ chuyện "ăn chả" vì được...vợ cứu (11:31)
- Ronaldo chọn nhà thờ 500 năm tuổi làm nơi cử hành hôn lễ (11:28)
- Mưa lũ lịch sử ở Trung Bộ: 108 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 14.300 tỷ đồng (11:26)
- Ưng Hoàng Phúc đáp trả 1 câu "xanh chín" khi bị nhắc chuyện lùm xùm từ thiện (11:18)
- Hai con giáp rộng mở sự nghiệp, thăng tiến vùn vụt, một con giáp khác lại cần thận trọng trong tháng 10 âm (11:11)
- Người cha hy sinh trong lũ: Đưa vợ con đến nơi an toàn rồi ra đi mãi mãi (11:08)
- Jennifer Lopez nhận cát-xê 53 tỷ đồng để hát đám cưới tài phiệt Ấn Độ (11:05)
- Án phạt dành cho Ronaldo châm ngòi tranh cãi dữ dội (11:00)
- Vụ thi thể thiếu nữ 19 tuổi bị trói tay trôi sông: Nghi vấn trong loạt tin nhắn cuối cùng (50 phút trước)
- 8 năm tằn tiện vì gia đình bỗng tan vỡ: Chồng choáng váng phát hiện vợ gửi 2,5 tỷ đồng cho streamer gọi mình là "bé yêu" (52 phút trước)