Trong bối cảnh thuế quan tăng cao đang bào mòn mạnh mẽ biên lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp lo lắng về việc phải giảm giá hàng hóa bao nhiêu để giữ chân khách hàng mà không bị thua lỗ.
Black Friday chịu ảnh hưởng nặng nề từ thuế quan. Ảnh: Reuters.

Chi phí tăng vọt vì thuế quan

Nhà sáng lập Lisa Cheng Smith của cửa hàng Yun Hai Taiwanese Pantry ở New York, chuyên nhập khẩu hàng hóa từ Đài Loan và các thị trường châu Á, chia sẻ với CBS News rằng trong những năm trước, cửa hàng thường giảm 15% vào ngày Black Friday. Tuy nhiên, năm nay, bà không chắc có thể giảm giá bao nhiêu do chi phí hoạt động đã bị đội lên cao.

Thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm từ Đài Loan và các thị trường châu Á khác tăng lên đã khiến chi phí của Yun Hai tăng từ 20% - 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Smith trăn trở: "Liệu chúng tôi có nên khuyến mãi ít hơn để duy trì biên lợi nhuận, hay vẫn áp dụng mức khuyến mãi mà khách hàng mong đợi?". Đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ, kết quả kinh doanh từ tháng 10 đến tháng 12 có thể tương đương với doanh số cả năm, khiến quyết định vào mùa lễ này càng có rủi ro cao.

Nhà kinh tế trưởng Gregory Daco của EY-Parthenon cho biết, mức thuế quan trung bình của Mỹ đã tăng gấp 7 lần trong năm nay và chạm mốc 16,6%. Mức thuế cao hơn này đang đẩy giá hàng nhập khẩu lên cao khi các nhà bán lẻ chuyển một phần chi phí sang người mua sắm.

Chiến lược giảm giá có chọn lọc

Dan Peskorse, chủ sở hữu Upstream Brands, một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa trên Amazon, cũng cho biết chi phí thuế quan tăng cao buộc ông phải xem xét lại chiến lược Black Friday. Trong các năm trước, Upstream Brands thường giảm giá tới $30%$ cho các sản phẩm chủ lực. Tuy nhiên, ông Peskorse nói: "Đây là năm đầu tiên chúng tôi không giảm giá toàn bộ sản phẩm". Ông đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu tác động của thuế quan, nhưng cho rằng cách hữu hiệu duy nhất để kiểm soát chi phí là loại bỏ các chương trình giảm giá đại trà.

Các chuyên gia bán lẻ đồng ý rằng mức giảm giá vào dịp Black Friday năm nay có thể thấp hơn khi các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi chi phí thuế quan. Neil Saunders, Giám đốc điều hành GlobalData, cho rằng các nhà bán lẻ sẽ chọn lọc hơn trong việc giảm giá, vì rất ít ai muốn bỏ lỡ dịp này.

Bên cạnh áp lực thuế quan, nhiều doanh nghiệp còn phải vật lộn với tình trạng người tiêu dùng thu nhập thấp thắt chặt chi tiêu. Sonia Lapinsky, nhà phân tích bán lẻ tại AlixPartners, nhận định: "Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng đang giảm chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ năm nay. Thay vào đó, họ giữ tiền và đầu tư vào những khoản thiết yếu". Bà Lapinsky nhấn mạnh giảm giá là công cụ mạnh mẽ duy nhất để khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu, vì họ không thể cưỡng lại sức hút của việc săn sale. "Vì vậy, đây sẽ là một mùa kinh doanh kỳ lạ. Nếu các nhà bán lẻ làm sai, họ sẽ đánh mất cơ hội bán hàng lớn nhất trong năm", bà cảnh báo.

PTH (SHTT)