-
Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn -
Camera ghi lại cảnh va chạm kinh hoàng giữa xe khách và xe Maybach S600: 1 người tử vong -
Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN -
Gia Lai: 3 người tử vong vì mưa lũ, yêu cầu thủy điện dừng xả nước khẩn cấp -
Người mệnh Thổ trồng 1 trong 4 loại cây này trong nhà: Tài lộc đổ về ào ào, tiền bạc hanh thông, gia đạo cũng yên ổn -
TPHCM: Hàng loạt nhà thuốc bị xử phạt, người dân cần chú ý điều này khi đi mua thuốc -
Xót xa cảnh hàng trăm xế hộp tiền tỷ chìm trong biển nước lũ sau mưa lớn -
Đặc công nước, hải quân xuyên đêm đột kích "điểm nóng" ngập lụt, giải cứu người dân kẹt trong lũ -
Phát hiện con bị cúm A: 3 bước cha mẹ cần LÀM NGAY trong 24h để chặn lây lan và tránh biến chứng! -
Danh tính người đàn ông qua đời trong tư thế treo lơ lửng ở phòng trọ, hàng xóm hé lộ tình tiết quan trọng
Kinh tế
31/10/2017 03:39Lãnh đạo Vinastas: 'Cứ vin vào vụ nước mắm mà nói sang vụ Khaisilk thì không đúng'
Bên hành lang Quốc hội ngày 27/10, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đặt câu hỏi về việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã ở đâu khi xảy ra những vụ việc như của Khaisilk.
"Cần phải xem Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mọc ra rồi hoạt động như thế nào.
Nếu Hội còn hoạt động thì chúng ta cũng cần phải lên tiếng để họ hành động. Còn nếu họ không có hành động gì thì chúng ta cũng không cần sự tồn tại của Hội", đại biểu Khánh nói.
Chiều 30/10, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết, ông đã theo dõi và không đồng tình với một số ý kiến cho rằng, Hội không có tiếng nói hay không hành động gì trong vụ Khaisilk.
Theo ông Hùng, đến thời điểm hiện tại, Hội chưa nhận được bất cứ đơn, kiến nghị nào từ phía người tiêu dùng đề nghị hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong vụ việc của Khaisilk, tuy nhiên, với trách nhiệm cá nhân ông đã lên tiếng nhiều lần trên báo chí đề nghị làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
"Nếu nhận được đơn mà chúng tôi làm lơ, không giải quyết thì mới nói nhưng đằng này đến thời điểm hiện tại không có đơn nào gửi đến Hội.
Tuy nhiên, ngay sau khi người tiêu dùng phản ánh, báo chí đăng tải về vụ việc của Khaisilk, cá nhân tôi đã trực tiếp trả lời nhiều báo chí, kể cả lên truyền hình nêu rõ quan điểm của Hội trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như nhận định ban đầu về vụ việc.
Ngoài ra, chúng tôi đã hướng dẫn cho người tiêu dùng về cách thức gửi đơn, kiến nghị đến Hội để chúng tôi có thể hỗ trợ, giúp đỡ bảo vệ quyền hợp pháp. Tôi cũng nói rõ, người tiêu dùng không cần nộp đơn trực tiếp mà có thể gửi qua email, Hội sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ.
Còn một số người không theo dõi báo chí nên bình luận cho rằng Hội không lên tiếng, hành động trong vụ Khaisilk thì tôi không biết nói thế nào", ông Hùng nói.
Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho biết, thực tế theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng thì chức năng của Hội là hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng khi có yêu cầu.
"Người ta yêu cầu mình mới vào cuộc chứ giờ lại đi hỏi ai có vấn đề gì thì tôi giúp đỡ à? Chưa kể, việc Khaisilk bán khăn lụa Trung Quốc 30 năm phải nói đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng, quản lý thị trường, nhưng lại đi hỏi Hội Bảo vệ người tiêu dùng.
Hội chỉ có thể lên tiếng, đề nghị, kiến nghị chứ không thể kiểm tra doanh nghiệp. Cái gì cũng đổ lên đầu Hội như vậy thì chịu, mình không thể bình luận gì thêm, đó là quyền của mỗi người", ông Hùng chia sẻ.
Lãnh đạo Vinastas khẳng định, dù không hề nhận ngân sách nào của Nhà nước nhưng nhiều ý kiến đặt ra đòi hỏi quá cao đối với Hội.
"Đối với vụ việc khảo sát nước mắm trước đây mà nhiều người vẫn nhắc đến chỉ liên quan một nhóm thực hiện, làm cho Hội mang tiếng và đã xử lý các cá nhân có liên quan.
Tuy nhiên, trong suốt 29 năm phát triển, Hội đã có nhiều đóng góp, lên tiếng cùng người tiêu dùng mà cứ vin vào vụ nước mắm mà nói sang vụ Khaisilk thì không đúng, không khách quan", ông bày tỏ.
Về ý kiến đề nghị "giải tán" Hội, ông Hùng từ chối trả lời và cho hay, thẩm quyền trả lời vấn đề này thuộc Chủ tịch Hội.
Theo Hoàng Đan (Soha/Trí Thức Trẻ)
- Đen Vâu bẽn lẽn về thăm cô giáo cũ nhân dịp 20/11 (15:15)
- Tương lai không tưởng: Elon Musk dự đoán con người sắp "không cần đi làm mà vẫn giàu" (15:11)
- Anh trai Hằng Du Mục thừa nhận em gái “thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm” nhưng "không sản xuất hàng giả" (15:03)
- Porsche Cayenne Electric 2026 trình làng: Mạnh hơn 1.100 mã lực, có sạc không dây (15:00)
- Bất ngờ với món quà tặng cô giáo ngày 20/11, chủ nhân tiết lộ lý do khiến ai cũng ngỡ ngàng (25 phút trước)
- Giá xăng, dầu đồng loạt giảm (35 phút trước)
- Bắt buộc lắp ghế trẻ em trên ô tô: Nhiều gia đình đổ xô mua ghế, giá tăng chóng mặt (40 phút trước)
- Vụ bé gái 12 tuổi bị bà nội và hai người thân hành hạ dã man: 4 tiếng "kinh hoàng" (43 phút trước)
- Vì sao trộm có xu hướng "chê" Samsung dù đắt hơn iPhone trong năm 2025? (44 phút trước)
- Ở tuổi 45, tôi hiểu tâm lý ngoại tình: Vì sao đàn ông thường ở lại, còn phụ nữ dễ rời bỏ (56 phút trước)