-
TPHCM bao giờ thoát cảnh ngập kéo dài sau mỗi trận mưa lớn? -
Chồng cũ đăng bài gây xôn xao về Hằng Du Mục -
Anh em sinh đôi vượt khó thành bác sĩ, trở về quê nhà cứu người -
Israel không kích thủ lĩnh Hamas đúng dịp tưởng niệm cuộc tấn công 7/10 -
HLV Malaysia: Cơ hội tốt để thắng tuyển Việt Nam -
Donnarumma có thực sự là thủ môn hay nhất thế giới? -
Nam thanh niên mặc áo mưa, đi xe máy không biển số cướp tiệm vàng -
iPhone 18 Pro bị tố gặp lỗi lạ, loa phát ra tiếng "lách tách" -
Chung cư Dương Nội: Từ suất mua chênh 100 triệu đến căn hộ giá 6 tỷ đồng -
Ông Medvedev nêu điều kiện chấm dứt xung đột Ukraine, nói về tình hình Iran
Kinh tế
09/12/2025 15:53Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng
Theo quy định hiện nay, hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm chỉ bị phạt từ 3–8 triệu đồng và chưa phân rõ mức phạt theo số hóa đơn vi phạm. Chẳng hạn, lập hóa đơn sai thời điểm bị phạt 4–8 triệu đồng theo quy định về bán hàng, cung ứng dịch vụ; còn nếu không làm chậm nghĩa vụ thuế thì mức phạt chỉ 3–5 triệu đồng.
Nghị định mới nâng mức phạt lên đáng kể và bổ sung 6 mức xử phạt khác nhau tùy số lượng hóa đơn sai phạm.
- Nếu chỉ vi phạm 1 hóa đơn, cá nhân hoặc tổ chức chỉ bị cảnh cáo.
- Vi phạm 2–10 hóa đơn sẽ bị phạt 500.000 – 1,5 triệu đồng.
- Ở mức cao nhất, lập sai thời điểm từ 100 hóa đơn trở lên sẽ bị phạt 50 – 70 triệu đồng, gần gấp 9 lần mức phạt tối đa hiện nay.

Không lập hóa đơn có thể bị phạt tới 80 triệu đồng
Nghị định 310/2025 cũng điều chỉnh toàn diện mức phạt đối với hành vi không lập hóa đơn. Theo quy định hiện hành, mức phạt chỉ nằm trong khoảng 500.000 – 1.500.000 đồng, không phân loại theo số hóa đơn không lập.
Quy định mới tăng mạnh khung phạt và bổ sung 5 mức xử phạt theo số lượng hóa đơn vi phạm:
- Không lập 1 hóa đơn: chỉ bị cảnh cáo.
- Vi phạm 2–10 hóa đơn: phạt 1–2 triệu đồng.
- Vi phạm từ 50 hóa đơn trở lên: phạt nặng 60 – 80 triệu đồng.
Ngoài ra, mức phạt tối đa theo quy định mới có thể lên tới 89 triệu đồng, cao gấp 53 lần so với hiện tại.
Khai sai thuế nhưng tự giác khắc phục sẽ không bị phạt
Một điểm đáng chú ý khác của Nghị định 310/2025 là việc bãi bỏ một số hình phạt đối với những sai sót nhỏ hoặc lỗi vô ý, nếu người nộp thuế chủ động sửa chữa trước khi cơ quan thuế kết thúc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp.
Theo đó, quy định phạt 20% số thuế khai thiếu hoặc số thuế được miễn, giảm hoặc hoàn cao hơn quy định sẽ bị bãi bỏ trong các trường hợp người nộp thuế tự giác kê khai bổ sung và nộp đủ số tiền còn thiếu vào ngân sách nhà nước trước hạn kiểm tra.
- Cơ phó flydubai bị cáo buộc lên kế hoạch đâm máy bay vào sân bay Israel (07:55)
- Hà Nội thử nghiệm phủ xanh trụ cầu, hầm chui, nhà chờ xe buýt (07:36)
- TPHCM bao giờ thoát cảnh ngập kéo dài sau mỗi trận mưa lớn? (07:20)
- Dự báo thời tiết 5/10/2026: Hà Nội chuyển lạnh, miền Bắc mưa giông, miền Trung mưa lớn (07:10)
- Vì sao ASIAD 2026 bị chê "tệ nhất lịch sử"? (58 phút trước)
- Hàn Quốc điều tra nghi vấn AI được dùng để tự động tìm lỗ hổng trong các vụ tấn công ngân hàng (1 giờ trước)
- Bồ Đào Nha kiên cường hạ Na Uy trong thế thiếu người, giành vé tứ kết Nations League (1 giờ trước)
- Biến cố khó ngờ của người phụ nữ Hà Nội sinh con thứ 7 sau 9 năm lấy chồng (1 giờ trước)
- Nhận "kèo" gây sốc trên TikTok đến xâm phạm mồ mả: Người ra kèo có liên đới? (1 giờ trước)
- Khách đi từ nửa đêm chờ săn biển mây ở Ba Vì, đường có lúc "tắc như giờ tan tầm" (1 giờ trước)