-
Kỷ niệm một năm ngày cưới: Vợ trẻ chết lặng trước "giao kèo" bẽ bàng của người chồng giàu có -
"Gen lãnh đạo" không dành cho người chăm chỉ nhất: 3 tính cách "trời sinh làm sếp" -
Chân dung người đàn ông dùng drone tải trọng 100kg cẩu người giữa dòng lũ xiết -
Những công ty vợ chồng Mailisa đứng tên, hé lộ tình hình kinh doanh hiện tại chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa -
Hương Giang dừng chân sớm tại Miss Universe, bạn trai Phú Cường "gây bão" với tuyên bố: "Giải tán về lấy chồng" -
Bộ Nội Vụ bác bỏ tin đồn sáp nhập tỉnh thành, khẳng định không chủ trương "thu gọn" còn 16 tỉnh -
Cảnh tượng tan hoang sau lũ: Cầu sập, đường ray "Treo Lơ Lửng", hàng loạt địa phương bị cô lập -
Vợ chồng giám đốc Công ty TNHH Mailisa bị khởi tố với cáo buộc buôn lậu -
Hai áp thấp mới xuất hiện gần Biển Đông, khả năng hình thành bão số 15 -
Vụ hàng trăm con giun đất bất ngờ bò lên lối đi bộ ở Đồng Nai, chính quyền chính thức lên tiếng
Kinh tế
26/08/2025 08:22Lý do Bộ Công Thương đề xuất toàn bộ ôtô, xe máy dùng xăng E10 từ 2026

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
Theo đề xuất, giai đoạn 1 (từ 1/1/2026 đến hết 2030), toàn bộ xăng bán ra trên thị trường sẽ là xăng E10. Sang giai đoạn 2 (từ 2031), tất cả xăng lưu thông sẽ chuyển sang E15 hoặc loại xăng sinh học khác do Bộ trưởng Công Thương quyết định.
Bộ dẫn nghiên cứu quốc tế cho thấy E10 giúp giảm 3-5% phát thải CO2 so với xăng truyền thống. Nếu áp dụng cho 10 triệu tấn xăng tiêu thụ mỗi năm tại Việt Nam, lượng khí CO2 có thể cắt giảm 640.000-800.000 tấn, gấp 6-8 lần mức giảm khi dùng E5 hiện nay.
Xăng sinh học cũng giúp giảm các khí thải độc hại như CO, HC, NOx nhờ hàm lượng oxy cao hơn, đồng thời hạn chế olefin và hợp chất thơm vốn khá cao trong xăng dầu sản xuất trong nước.
Ngoài tác động môi trường, Bộ Công Thương nhấn mạnh E10 còn an toàn cho động cơ. Các hãng lớn như Toyota, Honda, Ford cùng nhiều tổ chức kỹ thuật quốc tế (trong đó có SAE) đều khẳng định E5, E10 không gây hại, thậm chí có lợi nhờ trị số octan cao hơn, giúp động cơ vận hành êm, giảm kích nổ, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ.
Tại Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã thử nghiệm và kết luận E5, E10 không ảnh hưởng đến độ bền động cơ nếu tuân thủ chuẩn chất lượng.
Petrolimex cho biết các hãng xe như Toyota, Honda cũng xác nhận phương tiện của họ vận hành bình thường với xăng E10. Trong khi đó, tại Mỹ, E10 đã được sử dụng hơn 20 năm và được công nhận an toàn cho mọi loại động cơ ôtô, xe máy hiện đại.
Bộ Công Thương cũng dẫn kinh nghiệm từ Thái Lan, quốc gia có hơn 20 triệu ôtô với tuổi đời trung bình 11-12 năm, tương tự Việt Nam. Năm 2007, Thái Lan triển khai xăng E10 và đến 2013 đã loại bỏ hoàn toàn xăng RON 91, biến E10 thành nhiên liệu tiêu chuẩn. Sau đó, xăng E20 được giới thiệu như dòng cao cấp, còn E85 phục vụ các xe sử dụng nhiên liệu linh hoạt.
Thực tế cho thấy đội xe Thái Lan đã dùng E10 hàng chục năm mà không gặp vấn đề, kể cả xe sản xuất từ cuối thập niên 1990 - đầu 2000. Các hãng ôtô tại đây cũng xác nhận E10 và E20 an toàn cho xe hiện đại, thể hiện trong bảo hành và hướng dẫn sử dụng; nhiều xe còn ghi nhãn "E10/E20 OK" ngay trên nắp bình nhiên liệu.
- Người đàn ông lái xe từ TP HCM tới Nha Trang để hỗ trợ người dân vùng lũ sạc điện thoại (45 phút trước)
- Tình hình tìm kiếm bé trai 14 tuổi mất tích bí ẩn 6 tháng tại Tuyên Quang: Nghi vấn bị dụ dỗ ra nước ngoài (57 phút trước)
- Uống 1,5 lít rượu mỗi ngày, người đàn ông phải cắt dạ dày vì ung thư (1 giờ trước)
- BTV đặc biệt của Thời sự 19h không sử dụng tên thật khi lên sóng truyền hình, lý do là gì? (1 giờ trước)
- Bắt nguyên Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế (2 giờ trước)
- Tuyển Việt Nam thiếu "nhạc trưởng": Hoàng Hên có phải là chìa khóa vạn năng giải mã bế tắc? (2 giờ trước)
- Vác 5 tỷ đồng đi mua vàng không cần nhìn giá, vị khách bí ẩn bị chủ tiệm báo cảnh sát lật tẩy chiêu rửa tiền tinh vi (2 giờ trước)
- Cảnh báo sức khỏe: Thói quen giải khuây mỗi ngày đẩy người đàn ông vào ung thư dạ dày (2 giờ trước)
- Kỳ lạ Black Friday tại Mỹ: Thuế quan tăng kỷ lục khiến các nhà bán lẻ nhỏ phải cân nhắc, lo sợ mất khách vì không dám giảm giá sâu (2 giờ trước)
- Đây là những chiếc iPhone thất bại nhất của Apple: Bạn chớ dại 'đụng' vào! (2 giờ trước)