Hàng trăm nghìn sản phẩm của Mailisa đã được bán ra trước thời điểm chủ hệ thống bị bắt, khiến nhiều khách hàng băn khoăn liệu họ có cơ hội được hoàn lại khoản tiền đã chi.

Ngày 23/11, Mailisa cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để rà soát hồ sơ, giấy tờ theo đúng quy trình. Vì vậy, mọi hoạt động cung cấp dịch vụ và bán sản phẩm tạm thời dừng lại. Mailisa cam kết sẽ thông báo khi có diễn biến mới và mong khách hàng thông cảm.

Sau khi thông tin vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện bị bắt vì buôn lậu mỹ phẩm lan rộng, nhiều người dùng sản phẩm Doctor Magic của Mailisa rơi vào tâm trạng hoang mang. Không ít khách hàng dù đã bỏ ra hàng chục triệu đồng vẫn buộc phải ngừng sử dụng sản phẩm vì lo ngại rủi ro.

Trước khi vụ việc nổ ra, Mailisa được xem là hệ thống kinh doanh mỹ phẩm cực kỳ thành công. Trong một video năm 2023 trên TikTok, bà Mai khẳng định sản phẩm của hệ thống “luôn cháy hàng, thậm chí bán cả container”. 

25-1764062549-mailisa-ban-hang-tram-nghin-san-pham-nguoi-mua-co-the-doi-lai-tien.jpg
Hai kênh TikTok thuộc hệ sinh thái Mailisa ghi nhận hàng trăm nghìn lượt bán. Ảnh: Chụp màn hình.

Dữ liệu từ các kênh TikTok có thể hiện mức tiêu thụ rất lớn: Mailisa – Doctor Magic với hơn 372.000 người theo dõi đã bán gần 74.000 sản phẩm. TMV Mailisa hơn 3,1 triệu người theo dõi, hiển thị gần 650.000 sản phẩm đã bán. Kênh Mailisa gần 182.000 lượt theo dõi ghi nhận khoảng 283.000 sản phẩm tiêu thụ.

Trao đổi với Dân Trí, luật sư Nguyễn Văn Đồng, Trưởng Văn phòng luật sư Nhân Chính, cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can về tội Buôn lậu theo Điều 188 Bộ luật Hình sự, với quy mô nhập lậu mỹ phẩm được cáo buộc lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Hiện Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm khác và vai trò của những cá nhân liên quan.

Luật sư cho rằng nếu quá trình điều tra phát hiện thêm các dấu hiệu trốn thuế, lừa dối khách hàng hoặc sản xuất – buôn bán hàng giả, cơ quan tố tụng có thể khởi tố bổ sung. Tài sản do phạm tội mà có sẽ được kê biên để phục vụ công tác thu hồi và làm căn cứ bồi hoàn cho người bị thiệt hại.

Ông nhấn mạnh, nếu Mailisa bị xác định đã cung cấp thông tin sai sự thật về công dụng sản phẩm nhằm trục lợi thì các sản phẩm phải bị thu hồi, và doanh nghiệp phải bồi thường cho người tiêu dùng.

25-1764062549-mailisa-ban-hang-tram-nghin-san-pham-nguoi-mua-co-the-doi-lai-tien.jpg
Một số sản phẩm thương hiệu Doctor Magic do thẩm mỹ viện Mailisa nhập khẩu và phân phối độc quyền được người tiêu dùng mua về sử dụng.

Người mua sản phẩm của Mailisa có quyền gửi tố giác tới cơ quan điều tra về hành vi có dấu hiệu buôn bán hàng giả hoặc lừa dối khách hàng. Điều này vừa hỗ trợ quá trình điều tra, vừa là cơ sở để khách hàng được công nhận là bị hại — từ đó mở ra cơ hội nhận lại số tiền đã chi.

Khách hàng cần chuẩn bị đơn trình báo kèm theo chứng cứ giao dịch như: sao kê hoặc biên lai thanh toán, hóa đơn, tin nhắn đặt hàng, bảng kê đơn, hình ảnh sản phẩm đang sử dụng…

Theo luật sư, thời điểm này người tiêu dùng nên chủ động liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và theo dõi diễn biến vụ án để kịp thời thực hiện các quyền yêu cầu, đảm bảo cơ hội được hoàn trả số tiền đã mua sản phẩm từ Mailisa.

PN (SHTT)