-
Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? -
Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản -
Biển Đông đón "bão dồn dập": Dự báo 2-3 cơn bão hình thành trong tháng 11 -
Cái kết bất ngờ của người đàn ông bỏ lại xe máy, nhảy cầu ở Hà Tĩnh -
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ -
Máy bay Nga chở 30 tấn hàng viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam -
Người đàn ông 40 tuổi suýt chết vì... ăn lẩu, BS cảnh báo 8 nhóm người phải cẩn trọng! -
Xót xa bé gái 4 tuổi bị nước cuốn trôi khi cha mẹ dọn đồ chạy lũ -
Clip: Bé trai trôi giữa dòng sông Hàn cuộn xiết được người dân dũng cảm cứu sống chỉ trong 45 giây -
Cháy căn hộ tầng 12 chung cư Winhouse Hàm Nghi, hàng trăm người hoảng loạn tháo chạy
Kinh tế
18/10/2017 16:16Phát hiện loạt sai phạm tại dự án BOT Bắc Giang - Hà Nội
Kiểm toán Nhà nước mới đây đã có báo cáo kiểm toán về hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.
![]() |
| (Ảnh minh hoạ). |
3/4 nhà đầu tư không đảm bảo khả năng góp vốn
Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang làm chủ đầu tư. Công ty này được thành lập bởi liên danh các nhà đầu tư gồm: Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú (Văn Phú Invest); Công ty cổ phần đầu tư và thương mại 319; Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương.
Tổng mức đầu tư của dự án theo hợp đồng BOT ký ngày 3/10/2014 là 4.154 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 2/2014 và hoàn thành sau đó hơn 2 năm, vào ngày 20/4/2016.
Đáng chú ý, tại báo cáo này, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số tồn tại trong công tác lựa chọn nhà đầu tư.
Hồ sơ đề xuất nhà đầu tư còn sai sót chưa được Tổ chuyên gia chấm thầu phát hiện. Trong đó, Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam nộp số liệu từ báo cáo tài chính công ty mẹ thay vì số liệu báo cáo hợp nhất của tổng công ty như yêu cầu.
Việc cam kết thu xếp vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án của Ngân hàng Techcombank chưa đảm bảo hạn mức cho vay theo hồ sơ yêu cầu. Cụ thể, Techcombank chỉ cam kết tài trợ tối đa 10% vốn tự có của Techcombank, tương đương 1.329 tỷ đồng, giá trị còn lại khoảng 2.388 tỷ đồng, Techcombank sẽ thu xếp với ngân hàng khác đồng tài trợ. Như vậy, Techcombank chỉ cam kết tài trợ 1.329 tỷ đồng/3.717 tỷ đồng theo hồ sơ yêu cầu.
Kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất của Tổ chuyên gia đấu thầu cho thấy, liên danh nhà đầu tư đều đảm bảo năng lực tài chính theo yêu cầu. Tuy nhiên, tổ chuyên gia đấu thầu chưa làm rõ khả năng thu xếp vốn góp của các thành viên. Xét theo chỉ tiêu vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tại báo cáo tài chính được kiểm toán gần nhất (năm 2012) thì 3/4 thành viên trong liên danh không đảm bảo khả năng góp vốn.
Với doanh thu thu phí khoảng 1,38 tỷ đồng/ngày, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí 1 năm 2 tháng so với thời gian thu phí theo phương án tài chính ban đầu. Trong trường hợp giữ nguyên thời gian thu phí, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị điều chỉnh giảm giá vé bình quân 7,6% tương ứng.
Kết quả kiểm toán cho thấy, dự án sau khi hoàn thành có sai lệch về chi phí đầu tư hơn 90 tỷ đồng, trong đó sai khối lượng khoảng 10,6 tỷ đồng và sai đơn giá hơn 32,7 tỷ đồng, sai khác chưa đủ điều kiện thanh toán hơn 47 tỷ đồng.
Hàng loạt tồn tại
Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình lập, phê duyệt, thẩm định, quyết định đầu tư.
Cụ thể, quyết định công bố danh mục dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nọi - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải ban hành trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương triển khai dự án là chưa đúng trình tự thủ tục. Dự án này cũng chưa thực hiện công bố danh mục trên trang thông tin của Bộ, ngành, địa phương.
Chất lượng công tác lập tổng mức đầu tư chưa cao, còn một số tồn tại sai về khối lượng, đơn giá, định mức… làm tăng tổng mức đầu tư dự án hơn 488,9 tỷ đồng.
Công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ yêu cầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Đơn vị trúng thầu thi công xây dựng đảm bảo năng lực.
Tuy nhiên, tại các gói thầu tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát, việc phê duyệt và đăng tải kế hoạch đấu thầu điều chỉnh, báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu chưa tuân thủ quy chế đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Tiến độ thi công một số gói thầu còn chậm so với quy định trong hợp đồng ban đầu, nguyên nhân do điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư, do chờ thi công di chuyển đường điện 110kV. Sau đó, các gói thầu này đều được gia hạn và hoàn thành.
Quản lý chất lượng công tác thiết kế cũng được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra là còn chưa chặt chẽ trong việc đề xuất một số giải pháp xử lý kỹ thuật. Quá trình nghiệm thu thanh toán còn một số thiếu sót về khối lượng, đơn giá, định mức, hao hụt vật tư.
Theo Phương Dung (Dân Trí)
- Thị trường toàn cầu biến động sau quyết định hạ lãi suất của Fed: Giá vàng giảm sâu, Phố Wall hạ nhiệt (2 giờ trước)
- Liverpool lập kỷ lục buồn 91 năm, ghế của HLV Arne Slot lung lay dữ dội (2 giờ trước)
- Á hậu Thụy Vân tái xuất, tiết lộ vừa sinh con gái sau thời gian ở ẩn (2 giờ trước)
- Xe chở 6 người Việt bị lật trong hầm ở Nhật Bản, một người tử vong sau cú đâm chí mạng từ xe tải phía sau (2 giờ trước)
- Dòng xe Sedan sụt giảm đáng báo động, cả tháng 9 không hạng nào bán nổi 500 xe (2 giờ trước)
- Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? (2 giờ trước)
- SUV mắc kẹt sau khi "biểu diễn" trái phép trên bãi biển (2 giờ trước)
- Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản (2 giờ trước)
- Camera ghi lại cảnh nam sinh bị hành hung dã man ở quán bida, gia đình tiết lộ thông tin gây bức xúc (2 giờ trước)
- Vụ bê bối gian dối của FAM bị phơi bày, Tổng thư ký bị đình chỉ vẫn ung dung xuất hiện bên chủ tịch FIFA (3 giờ trước)
