-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
Kinh tế
18/10/2017 16:16Phát hiện loạt sai phạm tại dự án BOT Bắc Giang - Hà Nội
Kiểm toán Nhà nước mới đây đã có báo cáo kiểm toán về hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.
![]() |
(Ảnh minh hoạ). |
3/4 nhà đầu tư không đảm bảo khả năng góp vốn
Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang làm chủ đầu tư. Công ty này được thành lập bởi liên danh các nhà đầu tư gồm: Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú (Văn Phú Invest); Công ty cổ phần đầu tư và thương mại 319; Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương.
Tổng mức đầu tư của dự án theo hợp đồng BOT ký ngày 3/10/2014 là 4.154 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 2/2014 và hoàn thành sau đó hơn 2 năm, vào ngày 20/4/2016.
Đáng chú ý, tại báo cáo này, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số tồn tại trong công tác lựa chọn nhà đầu tư.
Hồ sơ đề xuất nhà đầu tư còn sai sót chưa được Tổ chuyên gia chấm thầu phát hiện. Trong đó, Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam nộp số liệu từ báo cáo tài chính công ty mẹ thay vì số liệu báo cáo hợp nhất của tổng công ty như yêu cầu.
Việc cam kết thu xếp vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án của Ngân hàng Techcombank chưa đảm bảo hạn mức cho vay theo hồ sơ yêu cầu. Cụ thể, Techcombank chỉ cam kết tài trợ tối đa 10% vốn tự có của Techcombank, tương đương 1.329 tỷ đồng, giá trị còn lại khoảng 2.388 tỷ đồng, Techcombank sẽ thu xếp với ngân hàng khác đồng tài trợ. Như vậy, Techcombank chỉ cam kết tài trợ 1.329 tỷ đồng/3.717 tỷ đồng theo hồ sơ yêu cầu.
Kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất của Tổ chuyên gia đấu thầu cho thấy, liên danh nhà đầu tư đều đảm bảo năng lực tài chính theo yêu cầu. Tuy nhiên, tổ chuyên gia đấu thầu chưa làm rõ khả năng thu xếp vốn góp của các thành viên. Xét theo chỉ tiêu vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tại báo cáo tài chính được kiểm toán gần nhất (năm 2012) thì 3/4 thành viên trong liên danh không đảm bảo khả năng góp vốn.
Với doanh thu thu phí khoảng 1,38 tỷ đồng/ngày, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí 1 năm 2 tháng so với thời gian thu phí theo phương án tài chính ban đầu. Trong trường hợp giữ nguyên thời gian thu phí, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị điều chỉnh giảm giá vé bình quân 7,6% tương ứng.
Kết quả kiểm toán cho thấy, dự án sau khi hoàn thành có sai lệch về chi phí đầu tư hơn 90 tỷ đồng, trong đó sai khối lượng khoảng 10,6 tỷ đồng và sai đơn giá hơn 32,7 tỷ đồng, sai khác chưa đủ điều kiện thanh toán hơn 47 tỷ đồng.
Hàng loạt tồn tại
Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình lập, phê duyệt, thẩm định, quyết định đầu tư.
Cụ thể, quyết định công bố danh mục dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nọi - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải ban hành trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương triển khai dự án là chưa đúng trình tự thủ tục. Dự án này cũng chưa thực hiện công bố danh mục trên trang thông tin của Bộ, ngành, địa phương.
Chất lượng công tác lập tổng mức đầu tư chưa cao, còn một số tồn tại sai về khối lượng, đơn giá, định mức… làm tăng tổng mức đầu tư dự án hơn 488,9 tỷ đồng.
Công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ yêu cầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Đơn vị trúng thầu thi công xây dựng đảm bảo năng lực.
Tuy nhiên, tại các gói thầu tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát, việc phê duyệt và đăng tải kế hoạch đấu thầu điều chỉnh, báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu chưa tuân thủ quy chế đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Tiến độ thi công một số gói thầu còn chậm so với quy định trong hợp đồng ban đầu, nguyên nhân do điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư, do chờ thi công di chuyển đường điện 110kV. Sau đó, các gói thầu này đều được gia hạn và hoàn thành.
Quản lý chất lượng công tác thiết kế cũng được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra là còn chưa chặt chẽ trong việc đề xuất một số giải pháp xử lý kỹ thuật. Quá trình nghiệm thu thanh toán còn một số thiếu sót về khối lượng, đơn giá, định mức, hao hụt vật tư.
Theo Phương Dung (Dân Trí)








- 12 nước phản đối việc Mỹ đòi lại căn cứ quân sự ở Afghanistan (18:04)
- Trấn Thành, Hòa Minzy và dàn sao Việt quyên góp số tiền lớn cho Thái Nguyên (43 phút trước)
- Xác định ngôi trường trong clip 32 giây ghi lại cảnh nữ sinh bị 2 bạn nam đánh dã man (50 phút trước)
- Việt Nam chính thức được nâng hạng: Cơ hội vàng và phép thử lịch sử (1 giờ trước)
- Mưa lũ tại Thái Nguyên làm 4 người chết, nhiều xã phường bị ngập sâu và cô lập (1 giờ trước)
- Thanh niên Trung Quốc gây phẫn nộ vì "ăn chùa", khôn lỏi tại Nhật Bản (1 giờ trước)
- Bộ Công Thương: Đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền "tương đối phức tạp" (2 giờ trước)
- Bắt tạm giam đối tượng 71 tuổi hiếp dâm bé gái 10 tuổi ở An Giang (2 giờ trước)
- Công ty thuộc hệ sinh thái NextTech của Shark Bình lên tiếng về dự án tiền số AntEx (2 giờ trước)
- Hoài Lâm quyết định sốc chưa từng có (2 giờ trước)




