-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
Kinh tế
06/04/2018 21:52Taxi Hà Nội kêu gọi 77 hãng hợp lực 'đấu' với Grab
Sáng 6/4, phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến "Grab thâu tóm Uber, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?" do báo Giao Thông tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết “cuộc hôn nhân” của Uber, Grab khiến các hãng taxi Việt Nam cạnh tranh khó khăn hơn.
Vị này cho rằng Grab hiện là “con cá mập”, hoạt động lách luật. Các hãng taxi Việt Nam phải đoàn kết nếu muốn tồn tại.
Các 'ông lớn' nhòm ngó Việt Nam
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, chia sẻ việc Grab mua lại Uber là hết sức bình thường, các doanh nghiệp Việt không nên quá lo lắng trước sự kiện này.
“Khi xuất hiện người khổng lồ, chúng ta sẽ thấy lo ngại nhưng tôi thì thấy họ sáp nhập cồng kềnh lại là cơ hội cho doanh nghiệp vận tải Việt”, ông Hùng nói.

Ông Hùng dẫn chứng khi xuất hiện Grab tại Việt Nam, Uber là một thế lực lớn, hùng mạnh. Nhưng đến giờ, Grab đã thôn tính Uber còn các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á vẫn đứng vững trên đôi chân của mình. Chẳng ai ngờ được Uber thất bại ở Đông Nam Á cả, bởi họ quá lớn.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết sự tồn tại của taxi và ứng dụng công nghệ gọi xe đã được đề cập nhiều không chỉ ở Việt Nam.
Tại Thái Lan, dù Uber, Grab bị cấm nhưng họ vẫn tồn tại và không gây ảnh hưởng đến taxi truyền thống. Nó tạo ra sự cạnh tranh, cung cấp đến người dân dịch vụ tốt nhất. Thời gian tới, nhiều đơn vị của Việt Nam sẽ cung cấp ứng dụng công nghệ giống như Uber, Grab.
Bên cạnh đó, một số “ông lớn” ở châu Á có thể cạnh tranh với Uber-Grab đang muốn vào Việt Nam.
Mới đây, ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia đang tìm hiểu vào thị trường nước ta hay ứng dụng Didi của Trung Quốc đã gửi lên Bộ GTVT đề nghị được thí điểm. Hiện Bộ chưa đồng ý vì thời điểm chưa phù hợp.
"Thời gian tới, tác động của bên ngoài vào Việt Nam trong lĩnh vực vận tải sẽ rất nhiều", ông Thủy cho hay.
Taxi Hà Nội có phần mềm gọi xe chung
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho rằng Uber, Grab đưa vào Việt Nam một loại hình công nghệ hiện đại và chiến dịch khuyến mại lớn để thu hút người dân. Những cái này taxi truyền thống không làm được vì vướng hàng loạt cơ chế.
Lâu nay, 77 doanh nghiệp taxi hoạt động ở Hà Nội hoạt động theo kiểu “một chiếc đũa”, bị chia nhỏ. Ai cũng có ứng dụng, kênh kết nối riêng của mình. Trước thực tế hiện nay, theo ông Hùng, taxi Hà Nội phải đoàn kết.

“Hiện xuất hiện một con cá mập là Grab, hoạt động kiểu lách luật thì taxi Hà Nội phải đoàn kết. Việc này phải được thực hiện ngay”, ông Hùng nhấn mạnh.
Vị này cho hay, Hiệp hội đã đề xuất làm tổng đài chung cho các hãng nhưng doanh nghiệp taxi hoạt động lâu năm, có tên tuổi không ủng hộ. Sau đó, Hiệp hội kiến nghị xây dựng một trung tâm điều hành đặt xe qua mạng.
Theo ông Hùng, đây là một sàn giao dịch dùng chung cho tất cả hãng taxi Hà Nội, giúp tất cả mọi người khi đến thủ đô có thể tải, truy cập phần mềm, lựa chọn hãng tuỳ thuộc vào tên tuổi hay giá cả đã hiển thị sẵn.
Đại diện cho doanh nghiệp, ông Hồ Quốc Phi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần taxi Mai Linh miền Bắc nhìn nhận việc Grab mua Uber sẽ dẫn đến khó khăn hơn nữa cho taxi Việt Nam. Trước đây Uber và Grab cạnh tranh lẫn nhau nhưng nay họ là một và chỉ cạnh tranh với taxi truyền thống.
“Tôi đề nghị xác hãng taxi truyền thống phải đoàn kết với nhau để cạnh tranh lại với Grab”, ông Hồ Quốc Phi nói.
Ông Phi khẳng định chủ trương taxi Hà Nội chạy chung cho tất cả các hãng cho toàn thành phố, Mai Linh rất hoan nghênh và sẵn sàng chạy chung với các hãng khác. Như vậy sẽ tạo sức mạnh để phục vụ tốt nhất người dân.
Phân tích vì sao các hãng taxi thua Grab, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu, lý giải là các hãng taxi phải đầu tư rất nhiều tài sản, còn Grab thì không. Mỗi tài khoản Grab kích hoạt phải nộp 500.000 đến 1 triệu đồng, với 50.000 tài khoản, tiền lãi này Grab tha hồ dùng để khuyến mại giá.
"Do vậy, không một hãng vận tải nào trong nước hiện nay có đủ tiềm lực bằng Grab và Uber. Các hãng taxi truyền thống càng xoay sở, càng thất bại", ông Tuấn nói.
Theo Văn Chương (Tri Thức Trực Tuyến)








- Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ (16 phút trước)
- Clip 2 em nhỏ khiến kẻ trộm xe máy thất kinh bỏ chạy (27 phút trước)
- Hàng ngàn ô tô nối đuôi dài cả km, "chôn chân" giữa mưa lớn ở TPHCM (30 phút trước)
- Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm" (34 phút trước)
- Táo đỏ sắp hết hạn, điều gì đang diễn ra trên gian hàng của Hằng Du Mục? (1 giờ trước)
- Lời khai của thanh niên lái ô tô tông vào quán nhậu ở Gia Lai (1 giờ trước)
- Cháy hầm giữ xe tòa nhà 11 tầng ở TPHCM, người dân hoảng hốt tháo chạy (1 giờ trước)
- Nữ hiệu trưởng ở Thái Nguyên bị lũ cuốn tử vong, nhà vẫn trong vùng ngập chưa thể tổ chức tang lễ (1 giờ trước)
- 18 tiếng cầu cứu trên mái nhà, cô gái đi mua thuốc cho con đang sốt cao thì bị lật thuyền ở Thái Nguyên (2 giờ trước)
- Chim lạ bay vào sân, người dân Nghệ An lập tức báo chính quyền - hóa ra là “báu vật” của rừng xanh (2 giờ trước)




