-
Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn -
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ -
Những ai được nhận 1 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2026? -
Miền Trung oằn mình trong lũ dữ: 9 người chết, 5 người mất tích, nhiều nơi bị cô lập -
Vụ người phụ nữ Việt bị sát hại tại Nhật: Gia đình nén bi thương đón tro cốt, hé lộ cuộc gọi định mệnh lúc 7:06 sáng -
Trước khi bố vợ hấp hối thì ông gọi đến đưa cho tôi cả nửa tỷ rồi dặn phải giấu kín, dù tôi và vợ đã ly hôn -
Vợ cũ mời tôi dự đám cưới chỉ sau 4 tháng ly hôn, tôi đến xem chú rể là ai, liền ôm mặt khóc ân hận... -
Giữa trưa, mẹ chồng gọi tôi 30 cuộc giục mau đến khách sạn 5 sao có việc
Kinh tế
01/10/2018 23:00Thu nghìn tỷ, 'ông trùm' đường cao tốc ước lãi chưa đến 400 triệu
Theo kế hoạch kinh doanh được phê duyệt bởi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đặt mục tiêu doanh thu năm nay xấp xỉ 3.400 tỷ đồng. Nguồn thu khai thác các tuyến cao tốc chiếm hơn 92% trong cơ cấu doanh thu, phần còn lại đến từ lãi góp vốn và tiền gửi đầu tư ngắn hạn.
VEC ước tính, dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ đóng góp 1.280 tỷ đồng doanh thu. Tiếp đến là cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây với 981 tỷ, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với 646 tỷ và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với 229 tỷ.
Chi phí vận hành, bảo trì, chênh lệch tỷ giá và khấu hao tài sản theo doanh thu được hạch toán vào khoản mục giá vốn khoảng 2.422 tỷ đồng. Sau khi trừ thêm chi phí tài chính và trích trước sửa chữa lớn tài sản cố định, lợi nhuận sau thuế của VEC chỉ còn 365 triệu đồng.
VEC dự kiến năm nay giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng để đầu tư bốn tuyến cao tốc, trong đó hai dự án lớn là Bến Lức – Long Thành và Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Số tiền trả nợ các khoản vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), lãi trái phiếu... khoảng 1.933 tỷ đồng.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được thành lập năm 2004 với vốn điều lệ ban đầu 1.000 tỷ đồng, bao gồm 50 tỷ vốn ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu từ bán quyền thu phí hai trạm Cầu Giẽ và cầu Phù Đổng trong 10 năm. Nhiệm vụ đầu tiên Bộ Giao thông Vận tải giao cho doanh nghiệp này là đầu tư dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km bằng vốn điều lệ và vốn phát hành trái phiếu công trình do Chính phủ bảo lãnh.
Hồi năm 2014, VEC đã lên phương án cổ phần hóa, song song với việc thành lập các Công ty cổ phần Dự án để chuyển nhượng năm tuyến cao tốc có tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp là 71.555 tỷ). Tại thời điểm đó, doanh nghiệp này cho rằng nếu không tái cơ cấu thì đây là áp lực lớn cho việc huy động vốn làm các dự án tiếp theo.
Theo Phương Đông (VnExpress.net)
- Những món ăn tiện lợi đang lấy dần sức khỏe thận của bạn mà không hay biết (14:48)
- Google nâng cấp lớn cho Gemini: Đưa file tài liệu, tự biến thành bài thuyết trình hoàn chỉnh (14:47)
- “Run Rẩy Giữa Tâm Bão”: Malaysia Chờ Phán Quyết Sống Còn Của FIFA Về Vụ Gian Lận Hồ Sơ Nhập Tịch (14:29)
- Victoria Beckham "đá xéo" con dâu Nicola Peltz: "Phải tệ hại lắm tôi mới không ưa"? (14:25)
- 6 loại rau củ giúp thanh lọc cơ thể và làm đẹp da từ bên trong (14:09)
- Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn (14:06)
- Hà Nội đề xuất bảng giá đất mới, dự kiến cao nhất hơn 700 triệu đồng/m² từ năm 2026 (14:02)
- Cảnh tượng đáng sợ bên trong cơn bão mạnh nhất năm Melissa (14:00)
- Bị nêu đích danh "lệch chuẩn", B Ray, GDucky vội xoá loạt MV (1 giờ trước)
- Giá lăn bánh Honda CR-V ‘rẻ khó cưỡng’ ở thời điểm cuối tháng 10/2025, đe dọa ‘soán ngôi’ Mazda CX-5 (1 giờ trước)