-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Kinh tế
25/05/2018 07:53Thu nhập giảm, tài xế Grab người bỏ việc, người về taxi truyền thống
Trong khi nhiều khách hàng phàn nàn về giá cước tăng, chất lượng dịch vụ của Grab có phần đi xuống trong thời gian gần đây thì các tài xế hãng này cũng đang chật vật tìm cho mình những hướng đi khác. Nhiều người chán nản nghỉ chạy, tìm đường trở về taxi truyền thống, thậm chí bán xe làm công việc khác.
Thu nhập giảm một nửa
Ngồi trên chiếc xe máy hơn 15 phút trước ga xe lửa Sài Gòn, anh Khánh (tài xế Grab khu vực quận 6) kiên nhẫn chờ khách đang đặt vé bên trong. Anh cho biết, thời gian gần đây, vì khá ít cuốc nên khi khách yêu cầu chờ chở về anh cũng đồng ý.
“Trước đây, trong những trường hợp thế này, tôi thường nhờ khách đặt xe mới sau khi xong việc, bởi trong thời gian đó, tôi có thể chạy được thêm chuyến nữa để kiếm thêm thu nhập. Bây giờ không hiểu sao khách vắng quá, nếu không ráng chờ thì chưa chắc trong thời gian đó có người gọi”, anh nói.

Anh Khánh cho hay trước đây từng là đối tác của Uber. Cách đây gần hai tháng, hãng này rời khỏi thị trường Việt Nam, anh và nhiều tài xế buộc phải chuyển sang các công ty khác, trong đó, phần nhiều gia nhập Grab.
Thời gian đầu, anh và đồng nghiệp nghĩ khi Uber ra đi, mảng gọi xe công nghệ trong nước phần nhiều chỉ còn Grab nên thu nhập sẽ tăng lên. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày đầu tiên rước khách qua ứng dụng mới, anh và các tài xế khác đã vỡ mộng.
“Mấy ngày đầu, app nổ (ứng dụng thông báo có khách đặt xe) nhiều thật, thấy mà phát ham nhưng càng về sau, lượng khách đặt bỗng nhiên giảm đi hẳn. Khi còn chạy cho Uber, mỗi ngày, tôi thu vào khoảng 500.000 đồng, bây giờ còn 200.000-300.000 đồng”, anh Khánh thở dài.
Tương tự, thu nhập trong tháng này của ông Anh Tuấn (đối tác mới của Grab hơn một tháng từ khi Uber bán thị phần) cũng giảm khoảng một nửa vì số cuốc nhận mỗi ngày không nhiều.
“Đối tác của Grab hiện tại quá đông khi gồm tài xế cũ, tài xế mới và những anh em từ Uber chuyển sang như tôi. Khi khách hàng đặt xe, số lượng cuốc phải chia ra cho mỗi người nên thời gian chạy bị giảm đi”, ông giải thích và chỉ về nhóm tài xế đang tập trung tại một góc đường chờ khách.
Tài xế ngoài 50 tuổi này cho biết, hiện tại, chiết khấu của Grab là 20%, con số này không có gì phàn nàn. Tuy nhiên, thay vào đó, hãng lại có những quy định khắt khe hơn so với công ty cũ trước đây, nếu không thực hiện sẽ bị khóa tài khoản. Điều này khiến ông và các đồng nghiệp lo lắng.
“Thu nhập mỗi ngày một giảm, chúng tôi phải chi cho xăng dầu, bảo dưỡng phương tiện, nhất là vào mùa mưa dễ hư xe nên không còn được bao nhiêu. Hiện nhiều khách phản ánh về Grab tăng giá nhưng theo tôi, khách hàng nên thông cảm bởi phí tăng này ít nhưng hỗ trợ tài xế rất nhiều”, ông Tuấn nói thêm.
Nghỉ việc vì nghi vấn lợi ích nhóm
Không riêng mảng “xe ôm công nghệ”, trước thực trạng ế ẩm, chế độ đãi ngộ không tốt, nhiều tài xế GrabCar đã quyết định đóng ứng dụng, tìm một công việc khác ổn định hơn.
Từ Uber chuyển sang làm đối tác mới cho hãng này chưa đầy một tháng, anh Trần Hưng (29 tuổi, tài xế GrabCar) đã quyết định nghỉ việc. Anh cho biết, vốn còn tình cảm với công ty cũ nên anh chưa vội sang Grab nhưng vì bài toán kinh tế hàng ngày nên phải chấp nhận.
“Khổ nỗi từ ngày chạy ứng dụng mới, tôi chỉ toàn nhận được những cuốc ngắn giá 20.000-25.000 đồng. Nếu chỉ xuất hiện thỉnh thoảng thì không sao nhưng đằng này lại kéo dài từ ngày này qua ngày khác, làm sao sống nổi. Tình trạng này không chỉ riêng tôi đâu, mà nhiều tài xế khác cũng gặp phải”, anh nói.

Anh Hưng và nhiều tài xế đặt nghi vấn hệ thống của hãng có vấn đề khi những cuốc dài, nhiều tiền thường chỉ rơi vào một nhóm đối tượng, đặc biệt, nó lại càng hiếm hơn với những tài xế từ Uber chuyển qua như anh.
“Nhiều lúc khi nhận được tín hiệu cuốc dài, tiền nhiều, tôi mừng không thể tả nhưng không hiểu sao khi chấp nhận thì nó lại bay mất tiêu. Một anh đồng nghiệp của tôi cũng bị tương tự vậy, may là anh kịp chụp số điện thoại của khách và gọi hỏi thì họ nói có tài xế khác chở rồi”, anh Hưng kể.
Mặc dù rất yêu công việc khi được tự quản lý, làm chủ về thời gian, thu nhập ngày một giảm khiến anh Hưng phải bỏ nghề. Anh cho biết công việc hiện tại liên quan bất động sản khá thuận lợi nên đang cố gắng trên con đường mới.
“Tôi không nỡ bán đi chiếc xe 4 chỗ của mình đâu, dù gì đó cũng là kỷ niệm một thời làm tài xế với rất nhiều hành khách. Bây giờ, tôi cứ để xe đấy, làm phương tiện chở cả nhà đi chơi, hay thỉnh thoảng cũng có thể nhận hợp đồng từ người quen”, anh cười.
Khi không còn là tài xế của Grab, anh Hưng hy vọng sau khi hãng thâu tóm được Uber, nghĩa là thị phần trong nước không còn đối thủ mạnh để cạnh tranh thì Grab nên có chế độ đãi ngộ tốt hơn cho tài xế và khách hàng.
Tìm đường về taxi truyền thống
Không giống anh Hưng, anh Khánh, một đối tác khác của Grab tại Sài Gòn lại tìm đường về taxi truyền thống sau khi cân nhắc bài toán thu chi. Theo anh, khi còn là tài xế của hãng này, mỗi ngày anh phải thu vào 2 triệu đồng tương ứng với chạy 300 km, trong đó, 200 km buộc phải có khách thì mới có lời.
“Tiền chiết khấu cho hãng gần 600.000 đồng, tiền xăng 500.000 đồng, phí khấu hao hoặc thuê xe cũng mất 400.000 đồng, như vậy tôi còn lời nửa triệu. Tuy nhiên, với chặng đường dài như vậy, buộc tôi phải nghỉ ngơi vào hôm sau, coi như hôm đó không công”, anh Khánh tính và nói với chi phí như vậy, anh chỉ huề vốn.

Trong khi đó, ở hãng taxi truyền thống hiện tại, anh cho biết mỗi ngày chỉ chạy 120-130 km là về nghỉ nhưng vẫn có thể cho thu nhập tương đương sau khi đóng chiết khấu 12% cho công ty.
Tài xế này kể, khi làn sóng “taxi công nghệ” xâm nhập vào Việt Nam, vì muốn đổi đời, từ một anh công nhân, anh đã quyết định mua một chiếc xe trả góp về đầu quân cho Grab.
“Tôi chạy được một năm thì chiết khấu lên, xăng lên trong khi đó, khuyến mãi tài xế nhận được thì không có. Bây giờ mà bán xe là lỗ vốn nên phải ráng chạy tại hãng mới này để trả góp xe. Dù sao, tôi cũng hài lòng với chỗ mới này hơn khi thu nhập và sức khỏe được ổn định”, anh tâm sự.
Anh Khánh bảo riêng công ty anh làm hiện tại đã có khoảng 2.000 tài xế taxi công nghệ quay về hãng vận tải truyền thống theo hình thức nhượng quyền.
Trên hội nhóm, diễn đàn của các hãng xe công nghệ, nhiều tài xế đang rao bán lại phương tiện kiếm cơm hàng ngày của họ trước khi chuyển sang công việc mới.
Thương vụ Grab mua Uber bị điều tra chính thức
Cuối tháng 3 năm nay, Grab công bố mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.
Hiện tại, thương vụ Grab mua lại Uber tại Việt Nam đang trong quá trình điều tra chính thức bởi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương). Quyết định được ban hành ngày 18/5 với nội dung điều tra là vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, Cục này sẽ tiến hành điều tra vụ việc theo đúng quy định của pháp luật cạnh tranh. Thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức. Trong trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá 2 lần, mỗi lần không quá 60 ngày.
Sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.
Trước đó, ngày 16/5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã thông báo kết quả sơ bộ vụ việc này. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Cục Cạnh tranh nhận định vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3, Chương II, Luật Cạnh tranh 2004.
Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm 30-50% trên thị trường liên quan mà không thông báo trước cho cơ quan cạnh tranh, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Trong trường hợp vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.
Theo Phúc Minh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Vụ sao hạng A bị nghi môi giới mại dâm: "Khách mua" và "gái bán hoa" trong cuộc nói gì? (07:25)
- Khởi tố vụ án, khởi tố 42 bị can khai thác vàng trái phép ở Sơn La (07:21)
- MU khoe diện mạo mới trung tâm huấn luyện Carrington "cực chất" (07:16)
- Phạt 75 triệu đồng, buộc tiêu huỷ 16 mỹ phẩm vi phạm tại Hà Nội (40 phút trước)
- Toàn cảnh mưa bão tàn phá Đài Loan (Trung Quốc): 4 người chết, 3 người mất tích, 77 người bị thương và gần 6.000 người phải sơ tán (51 phút trước)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện thực tế, nhảy chào mừng sinh nhật Tập đoàn Vingroup (1 giờ trước)
- Việt Nam miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp top 100 thế giới (1 giờ trước)
- Dự báo thời tiết 9/8/2025: Miền Bắc cao điểm nắng nóng, Hà Nội trên 37 độ (1 giờ trước)
- Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia, chủ mưu cầm đầu là người nước ngoài (1 giờ trước)
- Tử vi thứ 7 ngày 9/8/2025 của 12 con giáp: Sửu an toàn, Thìn ghen tị (1 giờ trước)




