-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
19/05/2016 10:04Trung Quốc trúng thầu thiết bị đường sắt: Phải chấp nhận vì...kém
Liên danh Công ty Hữu hạn thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu và Công ty Hữu hạn Toa xe Trường Giang Trung Xa (Trung Quốc) vừa trúng thầu Gói thầu GS4 – Mua 500 giá chuyển hướng toa xe hàng khổ đường 1m.
Gói thầu thuộc Dự án Đóng mới 250 toa xe container do ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I (trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) làm bên mời thầu.
"Việc chúng ta nhập khẩu các sản phẩm trên của Trung Quốc cũng không có gì lạ, bởi vì, Việt Nam hoàn toàn chưa thể làm được.Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 18/5, PGS.TS Bùi Xuân Phong - Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam cho biết:
Thậm chí nếu làm thì giá thành cũng đắt hơn của Trung Quốc rất nhiều, trong khi nhập rẻ hơn không mất công chế tạo, thậm chí bền hơn. Đặc biệt, toa xe cho đường sắt khổ 1m hiện nay cũng chỉ còn Trung Quốc sản xuất, nên đây là lựa chọn tất yếu".
Theo ông Phong, sản xuất ra toa xe lửa, khó nhất là hệ thống di động gầm bên dưới cần đến kỹ thuật đúc, còn khung bên trên, gò hàn thì kỹ thuật cũng bình thường, không khó, kỹ sư cơ khí Việt Nam vẫn làm được.
Về chất lượng sản phẩm nhập khẩu, ông Phong tin chắc rằng sẽ đảm bảo, bởi vì, trước đây, toa xe, đầu máy là của nhà nước, còn bây giờ đã tiến hành cổ phần hóa, các công ty tự đi mua toa xe để chạy, vận chuyển hàng, nên họ phải tự đảm bảo lợi nhuận khai thác.
![]() |
Trung Quốc trúng gói thầu thiết bị đường sắt |
Cho nên chắc chắn các hợp đồng mua bán sẽ xem xét kỹ từ đặc tính, kết cấu, vật liệu, độ bền, công suất, tất cả đều được đánh giá đầy đủ. Chỉ cần thiết bị nhập về đảm bảo tuân theo quy định của nhà nước, phù hợp chiến lược công nghệ.
Về khối lượng vận chuyển hàng hóa của đường sắt hiện nay, ông Phong nhận định:
"Sau khi đường bộ làm chặt vấn đề xe quá tải, một số chủ hàng cũng chuyển qua đường sắt. Tuy nhiên, từ khi sập cầu Ghềnh phải chuyển tải, nên lượng hàng cũng giảm.
Chỉ có duy trì được luồng hàng không thể thay thế vận chuyển bằng loại hình khác như Apatid, quặng...từ Lào Cai về phía Nam. Toa xe trong đường sắt có hai chiều, chiều nặng và chiều rỗng nên giá cước cao hơn so với loại hình khác".
Băn khoăn vì lãng phí
Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội lại lo ngại, hiện nay, hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt vô cùng ít, sản lượng vận chuyển đường bộ chiếm ít nhất 50% tổng lưu lượng vận chuyển, trong khi đường sắt chỉ chiếm 2%, đường biển chiếm khoảng trên 30% do có lợi thế từ hoạt động xuất nhập khẩu.
Trong đó, khối lượng vận chuyển bằng container khoảng 9% khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt, như vậy nhập thêm toa xe liệu có lãng phí.
Hơn nữa, toa xe lại được mua phục vụ cho khổ đường 1m, mà theo quy hoạch Thủ tướng phê duyệt, nâng cấp lên khổ đường 1.435mm.
"Tôi chỉ thiết nghĩ, nếu đầu tư mua đắt tiền, sau một thời gian dùng bỏ đi thì vô cùng lãng phí. Chi bằng mua lại toa xe cũ, sử dụng cũng ít nhất 20-25 năm, đợi đến lúc thay đổi khổ đường", ông Liên nhấn mạnh.
Bởi hiện nay nhu cầu vận chuyển không quá nhiều, các chủ hàng đã từng áp dụng cả 3 phương thức vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường biển từ Hà Nội vào TP HCM nhưng cuối cùng vẫn quay về với đường bộ vì tính năng động, tiện lợi của nó.
Ông Liên phân tích: "Đường biển tuy chi phí rẻ nhất nhưng phải vận chuyển quá dài ngày trong khi với thị trường, hàng hóa được vận chuyển nhanh ngày nào là lợi ngày đấy.
Đường sắt thì giá cước vận chuyển không rẻ hơn đường bộ là bao nhưng vận chuyển phức tạp, mất thời gian, khâu vận chuyển hàng từ nơi sản xuất lên tàu, từ tàu về kho cũng khiến chi phí đội lên.
Vận tải đường bộ tuy giá cao nhất, không an toàn nhưng lại năng động, mất ít thời gian và đáp ứng được yêu cầu hàng hóa thị trường nên được các chủ xe chuộng”.
Cụ thể, theo ông Liên, cước vận chuyển bằng đường sắt cao hơn vận tải đường biển khoảng 15%, mà khách hàng còn phải tự chuyển hàng ra điểm tập kết của nhà tàu mới chuyển đi được. Trong khi các loại hình vận tải khác thường sắp xếp để có thể vào tận nhà máy vận chuyển.
Vì thế, nên việc đầu tư thêm nhiều toa xe mới, bản thân ông Liên rất lo ngại về bài toán hiệu quả kinh tế.
Theo Châu An (Báo Đất Việt)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




