-
Xem livestream thấy vợ uống bia không chịu về, chồng châm lửa đốt nhà bố mẹ vợ -
Mỹ nhân Hong Kong có cuộc hôn nhân đặc biệt với doanh nhân ngồi xe lăn, tuổi 55 viên mãn -
Novaland lên tiếng trước tin đồn "phá sản", "mất khả năng hoạt động" -
Nên ngừng uống cà phê bao nhiêu tiếng trước khi ngủ? -
Chung cư Văn Phú tăng giá 5 lần sau hơn 10 năm, có dự án vẫn "đắp chiếu" -
Bích Phương lộ ảnh cùng Tăng Duy Tân về Quảng Trị, nghi vấn ra mắt gia đình -
Lời kể của nạn nhân vụ sét đánh 4 người cùng lúc -
Dụi mắt bằng tay bẩn, người phụ nữ suýt mất thị lực -
Mẹ bỏ 4 con nhỏ ở nhà để đi chơi du thuyền, bé sơ sinh 2 tháng tuổi cũng không có người chăm sóc -
Nhà thầu Thanh Hóa "gồng mình" vì vật liệu tăng giá, có dự án nguy cơ lỗ hàng chục tỷ đồng
Kinh tế
16/07/2024 16:25Từ 1/8, người mua bán bất động sản nhất định phải lưu ý quy định mới này
Mua bất động sản dự án phải thanh toán bằng chuyển khoản
Luật Kinh doanh bất động sản mới có hiệu lực từ 1/8, tại điều 48 về thanh toán trong kinh doanh bất động sản quy định người mua nhà tại các dự án bắt buộc thanh toán bằng chuyển khoản cho chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
Cụ thể, điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản mới yêu cầu chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hay dịch vụ địa ốc phải nhận tiền thanh toán theo hợp đồng từ khách hàng thông qua tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Việc phạt, bồi thường thiệt hại vì chậm tiến độ thanh toán hay chậm bàn giao được các bên thỏa thuận và phải ghi trong hợp đồng.
Theo đó, việc bắt buộc thanh toán qua ngân hàng chỉ áp dụng với chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Còn các cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, bán nhà ở, công trình xây dựng, diện tích sàn trong công trình không nhằm mục đích kinh doanh hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở... không bắt buộc thanh toán bằng chuyển khoản.
Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành (Luật năm 2014) không bắt buộc việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng. Việc này, theo nhiều chuyên gia, khiến xuất hiện tình trạng trốn thuế, phát sinh tiêu cực trong giao dịch.
Các chuyên gia nhìn nhận quy định mới bảo đảm kiểm soát dòng tiền giao dịch của các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản, giúp thị trường minh bạch hơn.
Ngoài ra, điều 47 Luật Kinh doanh bất động sản mới cũng quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng và chịu trách nhiệm nếu giá hợp đồng không đúng với giá thực tế.
Trước đây, tình trạng mua bán bất động sản kê khai hai giá, tức giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn nhiều giá chuyển nhượng thực tế, diễn ra phổ biến để giảm số thuế phải nộp, nhằm trốn tránh nghĩa vụ. Việc né thuế này đã gây thất thu ngân sách rất lớn.
Theo số liệu do Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đưa ra, tính đến năm 2022, có khoảng 30.000 trường hợp giao dịch nhà đất đã phải rà soát lại việc kê khai chuyển nhượng bất động sản.
Số tiền thanh toán mua nhà ở "trên giấy" tối đa 50%
Tại Điều 25 Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi quy định mới về việc thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.
Luật mới quy định rõ, việc thanh toán trong mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng bao gồm cả tiền đặt cọc.
Cùng với đó, giảm tỷ lệ thanh toán khi thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai xuống còn 50% thay vì 70% như hiện nay.
Theo đó, việc thanh toán trong thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng bao gồm cả tiền đặt cọc.
Những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng đến khi bàn giao nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng cho khách hàng thì số tiền thanh toán trước cho bên cho thuê mua không quá 50% giá trị nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng thuê mua (Trong khi đó Luật hiện hành là 70% - PV).
Số tiền còn lại được tính thành tiền thuê hằng tháng để trả cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định...
Theo quy định tại khoản 5 Điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản mới, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng.
Trong khi đó, Luật hiện hành không quy định cụ thể về tiền cọc khi mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai.
PN (SHTT)
- Xem livestream thấy vợ uống bia không chịu về, chồng châm lửa đốt nhà bố mẹ vợ (17:31)
- Xử phạt nữ tài xế ô tô đi ngược chiều ở Thanh Hóa từ phản ánh qua VNeTraffic (17:11)
- Xe tải chở nông sản bị lũ cuốn lật nghiêng khi đi qua suối (17:04)
- Mỹ nhân Hong Kong có cuộc hôn nhân đặc biệt với doanh nhân ngồi xe lăn, tuổi 55 viên mãn (1 giờ trước)
- Nam sinh lớp 11 bị nhóm người đạp ngã xe, hành hung chấn thương vùng đầu và nứt xương tay (1 giờ trước)
- Madam Pang nói gì sau khi ĐT Thái Lan thua chung kết FIFA ASEAN Cup? (1 giờ trước)
- Lỗ hổng an ninh khiến cơ phó bị cấm bay lọt lên chuyến bay flydubai (1 giờ trước)
- Điện thoại HONOR mới ra mắt có màn hình sau, pin 6000 mAh giá chỉ 4 triệu đồng (2 giờ trước)
- Novaland lên tiếng trước tin đồn "phá sản", "mất khả năng hoạt động" (2 giờ trước)
- Nên ngừng uống cà phê bao nhiêu tiếng trước khi ngủ? (2 giờ trước)