-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
Kinh tế
04/08/2016 07:05Vay Trung Quốc 300 triệu USD làm cao tốc: “Nguy cơ mua “hàng ế” với giá đắt?”
Hàng ế thành hàng đắt qua vốn vay!?
“Cẩn thận không mắc phải bẫy vốn vay. Tôi thấy nếu làm đường cao tốc, Trung Quốc sẽ được lợi vì hàng của họ sẽ được chuyển sang Việt Nam nhiều hơn, nhanh hơn. Trong khi đó, hàng nước này xuất khẩu đi các nước ASEAN khác sẽ tận dụng được cảng của Việt Nam, bởi hiện khu vực phía Tây Nam của Trung Quốc vẫn phụ thuộc lớn vào một cảng ở Quảng Đông cách xa 1.200 km”, ông Doanh nêu.
![]() |
Đang có nhiều ý kiến phản đối xung quanh đề xuất vay 300 triệu USD từ Trung Quốc để làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh)
Chuyên gia Lê Đăng Doanh nói: Vốn vay hơn 300 triệu USD thuộc Quỹ hỗ trợ xuất khẩu của Ngân hàng Trung Quốc. Để được tiếp cận vốn vay, các bên đi vay phải chấp nhận sử dụng các công nghệ, máy móc, thiết bị của nước cung cấp vốn đưa ra.
“Trung Quốc đang dư thừa rất lớn sản lượng thép, xi măng, riêng về thép, mỗi năm nước này sản xuất khoảng 1,2 tỷ tấn thép, sản lượng tiêu thụ năm trước chỉ tầm 700 triệu tấn/năm, nhưng hiện nay cỡ chừng khoảng 600 triệu tấn. Điều này đặt ra thách thức buộc nước này phải tính toán. Trong điều kiện kinh tế Trung Quốc giảm tốc độ tăng trưởng họ phải tính đến các bước đường để cho những sản phẩm này đi, kể cả vào ODA, vốn vay song phương”, ông Doanh khẳng định.
Vì vậy, ông Lê Đăng Doanh cho rằng: “Nếu vay, phải đàm phán không thể để phía Trung Quốc tự đưa sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng dư thừa để làm đường với giá cao được. Không thể lấy nhân công, nhà thầu, mẫu thiết kế... của Trung Quốc triển khai tại Việt Nam, rồi cuối cùng Việt Nam chỉ nhận được duy nhất một con đường”.
Trên thực tế, trong báo cáo gửi Thủ tướng, về việc vay vốn hơn 300 triệu USD từ Trung Quốc, Bộ Tài Chính đề nghị Bộ Giao Thông Vận tải (Bộ GTVT - đơn vị kiến nghị sử dụng vốn vay) nêu rõ lý do Bộ này chuyển đổi chủ đầu của Dự án từ UBND tỉnh Quảng Ninh sang Bộ GTVT.
Theo Bộ Tài Chính, đây là dự án có nguồn tư trực tiếp (vào tỉnh Quảng Ninh), không thuộc đối tượng cấp phát mà phải vay lại từ nguồn vốn vay của Chính phủ, trong khi Bộ GTVT không thuộc đối tượng vay lại theo quy định của Luật Quản lý nợ công.
Trong đề án vay vốn Trung Quốc, một trong những điều nhiều chuyên gia lo ngại nhất chính là nguồn vốn được xuất phát từ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc. Đây là ngân hàng tài trợ tín dụng phục vụ hoạt động xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc.
Bộ Tài Chính cho rằng: Về cơ chế vay và đàm phán, điều kiện phía Trung Quốc đưa ra đối với 3 khoản vay tín dụng gần nhất là lãi suất 3 - 4%, phí quản lý từ 0,25 - 1%, phí cam kết từ 0,25 - 0,5%/năm. Ngoài ra, các khoản vay của Trung Quốc đều có ràng buộc, phải sử dụng nhà thầu, công nghệ, máy móc thiết bị của Trung Quốc.
Phép thử năng lực đàm phán của Việt Nam?
Trả lời câu hỏi của Dân trí về những trường hợp nhà đầu tư Trung Quốc bị hủy dự án đầu tư, mới nhất là dự án nhà máy điện hạt nhân tại Anh trị giá khoảng 18 tỷ USD, Việt Nam nên cân nhắc chất lượng dự án của Trung Quốc, đặc biệt việc đối đãi của nước này đối với các nước kém phát triển, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ KH&ĐT) cho rằng: "Chúng ta có quyền lựa chọn vốn vay, vay Trung Quốc cũng là một nguồn nhưng những gì đã và đang diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới, năng lực đàm phán của các nhà đàm phán Việt Nam phải rất cẩn thận, khôn khéo".
"Nhiều tư tưởng thoát Trung, nhưng chúng ta làm gì và bắt đầu từ đâu thì không ai biết. Chúng ta vẫn có quan hệ thương mại, vẫn nhập khẩu, thậm chí vẫn có quyền khai thác thị trường Trung Quốc, nhưng chúng ta không làm được. Mỗi nước có một hoàn cảnh và cách lựa chọn của Việt Nam phải hành xử khôn khéo và có đối sách hợp lý", ông Hồ nêu quan điểm.
Trên thực tế, trong văn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chủ trương vay vốn Trung Quốc cho dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Nộ này dẫn các lý do của Bộ GTVT cho rằng, dự án xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án quan trọng, cấp bách và có tầm quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội. Trong quy hoạch, tuyến cao tốc này thuộc mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia phía Bắc.
Cũng theo Bộ GTVT, ngoài Trung Quốc hiện chưa có nhà tài trợ nào khác quan tâm đến dự án này. Do vậy, việc sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc cho dự án là hợp lý. Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ nếu đầu tư dự án theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thì không khả thi vì nguồn ngân sách Nhà nước khó đáp ứng được.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Lê Đăng Doanh, việc quyết định một dự án vay vốn mà chưa công khai cơ chế, không có sự lựa chọn ngay từ ban đầu là rất không nên. Ông Doanh cho rằng: "Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tưởng vốn rẻ nhưng không rẻ, tưởng nhanh nhưng mà quá chậm. Việt Nam vừa mất tiền thêm, vừa không kịp phục vụ cho quy hoạch. Chúng ta cần vốn, nhưng không thể vốn với giá nào cũng nhận được. Cần phải công khai cơ chế đàm phán để giám sát dự án.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)








- Tuyển Việt Nam tạo “địa chấn”, đánh bại đội top 8 thế giới, sáng cửa giành vé vào vòng 1/8 (19:28)
- Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!" (19:12)
- Phát hiện người đàn ông tử vong trong tòa nhà ngân hàng (19:08)
- Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi (48 phút trước)
- Chi tiết chứng tỏ tình cảm sâu đậm Lệ Quyên dành cho Lâm Bảo Châu (1 giờ trước)
- Newcastle gặp ác mộng chuyển nhượng khi bị "cướp" tiếp Nicolas Jackson (1 giờ trước)
- Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ (1 giờ trước)
- Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự (1 giờ trước)
- Chỉ bằng 1 tin nhắn gửi giám đốc công ty, "nữ quái" chiếm được hàng tỷ đồng (2 giờ trước)
- Trong 24 giờ tới, người dân các tỉnh từ Quảng Ninh đến Đắk Lắk cần đặc biệt chú ý (2 giờ trước)




