-
Ba năm trước, chồng tôi chạy theo một người đàn bà quen trên mạng, nói rằng "cô ta khiến anh thấy mình sống lại" -
40 học viên có bằng đại học nước ngoài nhưng không được công nhận: Bộ GD&ĐT chính thức lên tiếng -
Tiếng "póc póc" Pickleball: Nỗi ám ảnh "tra tấn" tinh thần cư dân Hà Nội -
Vợ chồng ly hôn, mỗi lần tôi muốn gặp con trai thì phải đưa chồng 3 triệu -
Cách uống cà phê với chanh làm tan mỡ thừa, giảm cân, không hại dạ dày -
Người phụ nữ làm điều dại dột nhưng được cảnh sát cứu kịp thời, nghẹn ngào nói lý do nghĩ quẩn -
Sốc: Gần 200 trẻ em Châu Âu nhận gene ung thư từ cùng một người hiến tinh trùng -
Giật mình về những lời tiên tri chấn động của Baba Vanga về năm 2026 -
Cái kết đắng cho cô gái chạy Vespa buông 2 tay: Tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe -
Hiện trường tai nạn thương tâm khiến người bán vé số và thanh niên đi xe máy tử vong tại chỗ
Kinh tế
12/12/2025 11:15Việt Nam chính thức chuyển sang xăng E10 từ 1/6/2026, lộ trình cũ bị bãi bỏ
Ngày 11/12, Phó Thủ tướng đã ký ban hành Quyết định 46/2025/QĐ-TTg, chính thức xóa bỏ lộ trình cũ. Bộ Công Thương cho biết sau gần 10 năm triển khai, Quyết định 53 tuy góp phần thúc đẩy nhiên liệu sinh học tại Việt Nam nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế trong bối cảnh nhu cầu phát triển đã thay đổi, do đó cần được thay thế bằng một khung chính sách mới phù hợp hơn.
Theo Nghị định 146/2025/NĐ-CP, thẩm quyền quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học được giao lại cho Bộ Công Thương. Trên cơ sở đó, ngày 7/11, Bộ đã ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, đặt ra yêu cầu áp dụng tỷ lệ phối trộn mới và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026.

Thông tư quy định rõ: từ ngày 1/6/2026, tất cả xăng không chì trên thị trường phải được phối trộn thành xăng E10 để lưu thông trên toàn quốc. Trong khi đó, xăng E5 RON92 vẫn được phép sử dụng đến hết ngày 31/12/2030, tạo khoảng thời gian chuyển tiếp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn tiếp tục yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành liên quan khẩn trương xử lý các vướng mắc kỹ thuật và pháp lý, đảm bảo lộ trình mới khả thi và đồng bộ từ khâu sản xuất đến phân phối.
Bộ Công Thương được giao đánh giá khả năng cung cấp ethanol trong nước và từ nguồn nhập khẩu, tính toán chi phí, cũng như tác động của giá ethanol đến mặt bằng giá xăng E10. Đồng thời, Bộ phải rà soát năng lực phối trộn của các doanh nghiệp đầu mối, xác định trách nhiệm khi không đáp ứng được nguồn cung, và thiết lập cơ chế giám sát chất lượng, an toàn kỹ thuật của nhiên liệu E10.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương xây dựng phương án điều hành phù hợp để đảm bảo giá xăng E10 ổn định, không tạo gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi.
- Chủ doanh nghiệp chơi lớn: Chi 37 tỷ đồng tặng 18 căn hộ cho nhân viên chỉ với một yêu cầu (1 giờ trước)
- Hoa hậu Hoàn vũ lặng lẽ về nước, né tránh truyền thông giữa nghi vấn mua giải (1 giờ trước)
- Ba năm trước, chồng tôi chạy theo một người đàn bà quen trên mạng, nói rằng "cô ta khiến anh thấy mình sống lại" (1 giờ trước)
- 40 học viên có bằng đại học nước ngoài nhưng không được công nhận: Bộ GD&ĐT chính thức lên tiếng (2 giờ trước)
- Karim Benzema từ bỏ thu nhập khủng ở Saudi Arabia, tìm đường trở lại châu Âu? (2 giờ trước)
- Lotus hé lộ mẫu SUV hybrid đầu tiên, chuẩn bị cho ngày vào Việt Nam (2 giờ trước)
- SUV mất lái cày nát vòng xuyến rồi biến thành ngọn đuốc di động (2 giờ trước)
- Người phụ nữ bị truy tố sau khi hạ sát người tình bằng thuốc độc rồi lái xe lao xuống vực (2 giờ trước)
- Dàn sao Reply 1988 vỡ òa cảm xúc khi hội ngộ sao nhí Jin Joo sau 10 năm (2 giờ trước)
- Khoản đầu tư 900 triệu USD của Google sắp “nở hoa” thành 111 tỷ USD (2 giờ trước)