-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
Kinh tế
26/10/2018 16:30Vinasun đấu Grab: Nhận tin ‘dữ’, hoảng hốt gửi tâm thư lên Thủ tướng
Doanh thu bay nghìn tỷ, được đền bù 41 tỷ
Hiện tại, Vinasun và Grab ở mức đỉnh điểm của cuộc chiến pháp lý. “Tỷ số” của trận đấu tạm thời nghiêng về phía Vinasun khi Viện kiểm sát chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường 41,2 tỷ đồng cho hãng taxi lớn nhất thị trường.
Con số bồi thường này tuy lớn với nhiều người, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu so với khoảng doanh thu nghìn tỷ đã “trôi” đi của Vinasun trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Grab thì cũng chẳng đáng ngại lắm vì hãng này đã thua lỗ đến hơn 1.700 tỷ đồng chỉ trong vòng 3 năm gia nhập thị trường, chủ yếu cho hoạt động marketing và giảm giá.

Chỉ có điều, nếu Vinasun thắng kiện, sẽ có án lệ về cho mô hình kinh doanh taxi kiểu công nghệ.
Nhưng mối lo ngại của Grab không chỉ đến từ phiên tòa, mà còn nâng lên đỉnh điểm bởi trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra đề xuất phải quản lý và đối xử với Grab như một hãng taxi. Đây cũng là lý do mà Grab kêu cứu trong “tâm thư” gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 25/10.
Thư cầu cứu được ký bởi bà Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab Việt Nam, thể hiện rõ sự lo ngại của hãng taxi công nghệ này về dự thảo Nghị định về “Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô”, thay thế Nghị định số 86/2014 của Chính phủ.
Cụ thể, Điều 3.7 quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên.”; còn Điều 3.2 quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải.”
Theo điều khoản này, Grab và những đơn vị cung ứng dịch vụ kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Chờ phút 89
Mô hình gọi xe công nghệ sau 3 năm thí điểm (gồm 2 năm chính thức và 1 năm gia hạn) nay gần đến hồi kết với dự thảo mới để quản lý thị trường. Khi mới vào, Grab lấy tên là Grab Taxi, bắt tay với các hãng taxi để thâm nhập thị trường, sau đó ra đứng riêng, tự tuyển tài xế.
Theo Grab, đến nay đã có gần 10 ứng dụng khác của Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và nhiều ứng dụng mới ra đời sau này.
“Việc ứng dụng khoa học công nghệ đã tăng khả năng cạnh tranh của các đơn vị vận tải vừa và nhỏ trên thị trường. Khối lượng vận chuyển tăng lên và các đơn vị lớn trong ngành buộc phải chuyển mình, hạ giá thành và nâng cao chất lượng dịch vụ, người tiêu dùng là bên có lợi nhất”, Grab cho biết.
Tuy nhiên, các hãng taxi, mà Vinasun là đại diện, lại tố cáo về sự bất công trong quản lý với mô hình gọi xe, trong khi ngành kinh doanh vận tải là ngành kinh doanh có điều kiện.

Ngược lại, Grab cũng tố cáo các doanh nghiệp taxi truyền thống vì lo sợ sự đổi mới, sợ mất vị thế thống lĩnh, sợ cạnh tranh mà có những hành vi ngăn cản. “Với Dự thảo lần này, chúng tôi được biết rằng quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi, và định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính là đề xuất của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thống để đồng hóa, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác, doanh nghiệp khác”, thư có đoạn viết.
Trong tâm thư, Grab cũng liệt kê một số thành quả mà công ty đạt được, chủ yếu là nêu cao sự đóng góp của doanh nghiệp cho xã hội. Chẳng hạn như kết nối dịch vụ thiết yếu hàng ngày cho 20% người dân Việt Nam mỗi tháng (tức khoảng gần 19 triệu người), hợp tác với 175.000 đối tác tài xế, hay việc đóng thuế 270 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
Hiện nay, trên mạng xã hội hiện chia thành 2 dòng quan điểm. Một ủng hộ Grab vì người dùng được lợi, đi giá rẻ, dịch vụ tốt hơn cùng niềm tin vào công nghệ. Bên khác thì cho rằng Grab cũng cần phải cạnh tranh công bằng với các hãng taxi - vốn chịu nhiều ràng buộc về hoạt động kinh doanh. Ai giỏi hơn thì sẽ lấy được thị trường.
Phiên tòa xử án Vinasun và Grab sẽ được tuyên án vào ngày 29/10 tới. Còn chốt thư, Grab chờ kết quả phút 89 từ phía cơ quan quản lý: “Phép thử này chỉ còn chờ câu trả lời chính thức từ phía Chính phủ”.
Theo Dũng Nguyễn (VietNamNet)








- Người phụ nữ thuê trọ 15 năm, thấy chủ nhà được đền bù giải tỏa 9,6 tỷ đồng lập tức đòi chia phần: “Tôi xứng đáng được một nửa” (1 giờ trước)
- Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội (1 giờ trước)
- Người đàn ông ở TP HCM bị cướp giật dây chuyền vàng trị giá 100 triệu đồng (1 giờ trước)
- Suýt ngất khi biết đây là phòng của một nữ sinh 2k1! (1 giờ trước)
- "Ông hoàng nhạc sến" Vbiz: Bỏ 1 triệu đô mua bảo hiểm trinh tiết, đúc tượng chính mình từ 1.000 cây vàng (1 giờ trước)
- Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên (1 giờ trước)
- VIDEO: Người dân chen chúc xếp hàng mua vàng khi giá vượt 142 triệu đồng/lượng (1 giờ trước)
- Ông bố trẻ khóc nức nở vì con trai học tiểu học, nhưng vợ ngồi cạnh lại cười khúc khích: Chuyện gì đây? (1 giờ trước)
- "Cậu bé đẹp nhất thế giới" William Franklyn-Miller giờ ra sao? (1 giờ trước)
- Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường (1 giờ trước)




