-
Công an Hà Nội phát cảnh báo khẩn tới người dân về chiêu trò "phạt nguội" -
Thân thế vị trưởng thôn trẻ giàu nhất Việt Nam: Sở hữu biệt phủ nghìn tỉ, tiềm lực tài chính đáng nể -
Ở độ tuổi nào phụ nữ sẽ hoàn toàn mất hứng thú với đàn ông? Câu trả lời là... -
Lũ dữ đánh thủng kè biển An Lương, hàng trăm bộ đội trắng đêm "chạy đua" với nước xiết -
Quy Nhơn thất thủ trong đêm lũ lịch sử: Nước ngập gần tới nóc nhà, hàng trăm người kêu cứu! -
Miền Bắc mưa rét đến bao giờ? -
Hình ảnh hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục tại phiên toà sáng nay -
Tìm thấy vật dụng quan trọng được cho là của tài xế xe container bị lũ cuốn trôi ở nơi không ngờ -
Danh tính mẹ bỉm bế con đi tiêm khiến dân tình trầm trồ vì giống 'mỹ nhân đẹp nhất Philippines' -
Hà Nội: Lời khai gây bất ngờ của tài xế xe tải làm rơi bùn khiến nhiều người ngã
Kinh tế
12/12/2017 17:20Xăng sinh học trên thế giới: Có nước đã dùng đến E85
Khi người tiêu dùng Việt Nam còn đang cân nhắc việc sử dụng xăng sinh học E5 khi loại xăng này sẽ thay thế hoàn toàn xăng A92 từ ngày 1/1/2018, nhiều nước trên thế giới hiện đã sử dụng xăng E10 rất phổ biến và thậm chí có nước đang thử nghiệm bán xăng E85.
E10 là chuẩn chung tại nhiều nước
Theo số liệu của ePure, xăng sinh học E10 hiện được sử dụng rất rộng rãi tại các nước phát triển như Mỹ, Australia, New Zealand, Đức, Bỉ, Phần Lan, Pháp ... Đáng chú ý, thị phần của xăng E10 tại Phần Lan năm 2016 lên tới 63%, tại Pháp con số này cũng ở mức 32%.
Theo Cục Thông tin năng lượng Mỹ, 95% lượng xăng tiêu thụ tại Mỹ được pha ít nhất 10% ethanol (xăng E10).
Trong khi đó, năm 2017 xăng sinh học E5 chỉ chiếm khoảng 6% lượng tiêu thụ xăng tại Việt Nam.

Theo chuyên trang về nguyên liệu sinh học Biofuels Digest, trong khuôn khổ Chỉ thị Năng lượng Tái tạo (Renewable Energy Directive - gọi tắt là RED), châu Âu đặt mục tiêu đưa năng lượng tái tạo lên ít nhất 20% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2020.
Trung Quốc đặt mục tiêu đưa xăng sinh học chiếm ít nhất 10% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2020. Hiện có 9 tỉnh của Trung Quốc yêu cầu sử dụng 10% tổng lượng tiêu thụ bằng nhiên liệu sinh học, trong đó có Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, An Huy và Hà Nam.
Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới, năm ngoái bắt đầu đưa xăng sinh học E10 vào sử dụng. Nhu cầu nhiên liệu này được dự báo sẽ tăng gấn đôi lên 2,3 tỷ lít từ mức xăng E5 hiện tại. Nước này đặt mục tiêu đưa xăng sinh học vào chiếm 20% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2017.

Liên minh châu Âu EU đang mong muốn 100% các quốc gia thành viên sẽ sử dụng xăng E10 và tiến tới là E20 vì những ưu điểm của loại xăng này như thân thiện với môi trường, rẻ hơn xăng khoáng thông thường và mức tiêu hao nhiên liệu được đo là ngang nhau.
Còn theo báo cáo của Grand View Research, nhiều nước tiêu thụ lượng lớn xăng đã đưa xăng pha ethanol vào thay thế xăng khoáng thông thường, điển hình như Trung Quốc hay Mexico đều đã phổ biến xăng E10 bằng luật. Toàn thị trường xăng sinh học thế giới được ước tính trị giá khoảng 64,52 tỷ USD vào năm 2016.
Tính tới năm 2016, Bắc Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều xăng pha ethanol nhất thế giới, chiếm 59,4% lượng xăng sinh học toàn cầu.
Tổ chức này dự đoán việc các chính phủ ưu tiên hơn cho phát triển bền vững sẽ khiến thị phần của xăng sinh học ngày càng mở rộng, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhiều nước đang bán thử nghiệm xăng E85
Theo ePure, loại xăng có chứa tới 85% là ethanol đang được bán tại nhiều nước châu Âu như Thụy Điển, Pháp, Đức hay ít phổ biến hơn như tại Hungary, Áo, Hà Lan hay Tây Ban Nha.

Theo tổ chức này, xăng E85 không chỉ giảm khí thải nhà kính, có hàm lượng octane cao hơn giúp động cơ hoạt động tốt hơn mà còn giảm thiểu tình trạng nóng động cơ. Cồn ethanol khi đốt cháy cũng sinh ra ít sản phẩm phụ hơn so với xăng khoáng thông thường.
Tuy nhiên sự phổ biến của xăng E85 đang bị hạn chế bởi loại xăng này cần động cơ chuẩn FFV để vận hành. Loại động cơ này chưa thực sự phổ biến, kể cả tại các nước phát triển.
Theo số liệu của Cục Thông tin năng lượng Mỹ, chỉ có khoảng 16,3 triệu xe hơi đang vận hành tại Mỹ là xe có chuẩn FFV, tương đương 7% số xe hơi tại nước này.
Thị trường tiềm năng nhất cho xăng E85 hiện tại là Brazil khi nước này đã sớm đưa ra chuẩn FFV cho các đơn vị sản xuất xe hơi từ năm 2003 và hiện tỷ lệ xe hơi có chuẩn FFV tại Brazil đã lên tới 90% lượng xe mới bán ra.
Trong khi đó, tại Philippines, xăng E10 đã được đưa vào sử dụng phố biến. Còn Thái Lan cũng đã đưa xăng E85 vào sử dụng từ lâu.
Còn ở Việt Nam, từ 1/1/2018, xăng E5 chính thức thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Thị trường còn 2 loại xăng là xăng E5 và xăng RON 95.
Xăng sinh học là loại nhiên liệu được tạo ra bằng cách pha trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng thông thường theo một tỷ lệ nhất định. Trong đó xăng E5 có 5% ethanol và 95% xăng thông thường, còn xăng E10 có 10% ethanol. Xăng sinh học có các tỷ lệ từ E5 đến 85 - hỗn hợp ethanol cao. Còn E100 là ethanol nguyên chất sau khi sản xuất.
Theo Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo (RFA), các loại xe thông thường có thể sử dụng xăng từ E0 đến E10. Với xăng có hàm lượng ethanol cao thì động cơ xe phải được thiết kế phù hợp.
Theo Ngô Minh - Phương Anh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Xét xử vụ kẹo Kera: Hằng Du Mục thừa nhận "thiếu trách nhiệm", Thùy Tiên chưa góp vốn nhưng nhận 30% lợi nhuận (10:45)
- Ronaldo được Tổng thống Trump dành những lời "có cánh" (10:43)
- Chính trường Philippines "dậy sóng": Chị gái ruột công khai tố Tổng thống Marcos là kẻ nghiện ma túy lâu năm (10:34)
- Công an Hà Nội phát cảnh báo khẩn tới người dân về chiêu trò "phạt nguội" (10:31)
- Thoát khỏi "Địa ngục Campuchia": Thợ mộc kể chuyện bị bán 4 lần, gia đình chi gần 1 tỷ đồng tiền chuộc (10:28)
- Thân thế vị trưởng thôn trẻ giàu nhất Việt Nam: Sở hữu biệt phủ nghìn tỉ, tiềm lực tài chính đáng nể (10:24)
- Căng thẳng leo thang: Israel tập kích trại tị nạn lớn nhất Lebanon khiến 13 người thiệt mạng (10:22)
- Sự cố Cloudflare khiến hàng loạt dịch vụ toàn cầu tê liệt và bí mật về "tấm lá chắn" Internet (10:14)
- NTK Cao Minh Tiến bị chỉ trích dữ dội vì nghi vấn đạo nhái (10:14)
- Ở độ tuổi nào phụ nữ sẽ hoàn toàn mất hứng thú với đàn ông? Câu trả lời là... (10:10)