-
Người mẹ lên tiếng cảnh báo sau khi con bị ngã vỡ xương chẩm: Nguyên nhân đến từ thứ nhà nào cũng sắm cho con
-
Lan Phương chi 1 tỷ/năm để nuôi con, 2 ái nữ đều học trường quốc tế, được mẹ địu đi du lịch khắp thế giới
-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
Kinh tế
12/12/2017 10:20Xăng sinh học trên thế giới: Có nước đã dùng đến E85
Khi người tiêu dùng Việt Nam còn đang cân nhắc việc sử dụng xăng sinh học E5 khi loại xăng này sẽ thay thế hoàn toàn xăng A92 từ ngày 1/1/2018, nhiều nước trên thế giới hiện đã sử dụng xăng E10 rất phổ biến và thậm chí có nước đang thử nghiệm bán xăng E85.
E10 là chuẩn chung tại nhiều nước
Theo số liệu của ePure, xăng sinh học E10 hiện được sử dụng rất rộng rãi tại các nước phát triển như Mỹ, Australia, New Zealand, Đức, Bỉ, Phần Lan, Pháp ... Đáng chú ý, thị phần của xăng E10 tại Phần Lan năm 2016 lên tới 63%, tại Pháp con số này cũng ở mức 32%.
Theo Cục Thông tin năng lượng Mỹ, 95% lượng xăng tiêu thụ tại Mỹ được pha ít nhất 10% ethanol (xăng E10).
Trong khi đó, năm 2017 xăng sinh học E5 chỉ chiếm khoảng 6% lượng tiêu thụ xăng tại Việt Nam.
Theo chuyên trang về nguyên liệu sinh học Biofuels Digest, trong khuôn khổ Chỉ thị Năng lượng Tái tạo (Renewable Energy Directive - gọi tắt là RED), châu Âu đặt mục tiêu đưa năng lượng tái tạo lên ít nhất 20% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2020.
Trung Quốc đặt mục tiêu đưa xăng sinh học chiếm ít nhất 10% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2020. Hiện có 9 tỉnh của Trung Quốc yêu cầu sử dụng 10% tổng lượng tiêu thụ bằng nhiên liệu sinh học, trong đó có Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, An Huy và Hà Nam.
Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới, năm ngoái bắt đầu đưa xăng sinh học E10 vào sử dụng. Nhu cầu nhiên liệu này được dự báo sẽ tăng gấn đôi lên 2,3 tỷ lít từ mức xăng E5 hiện tại. Nước này đặt mục tiêu đưa xăng sinh học vào chiếm 20% tổng lượng tiêu thụ vào năm 2017.
Liên minh châu Âu EU đang mong muốn 100% các quốc gia thành viên sẽ sử dụng xăng E10 và tiến tới là E20 vì những ưu điểm của loại xăng này như thân thiện với môi trường, rẻ hơn xăng khoáng thông thường và mức tiêu hao nhiên liệu được đo là ngang nhau.
Còn theo báo cáo của Grand View Research, nhiều nước tiêu thụ lượng lớn xăng đã đưa xăng pha ethanol vào thay thế xăng khoáng thông thường, điển hình như Trung Quốc hay Mexico đều đã phổ biến xăng E10 bằng luật. Toàn thị trường xăng sinh học thế giới được ước tính trị giá khoảng 64,52 tỷ USD vào năm 2016.
Tính tới năm 2016, Bắc Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều xăng pha ethanol nhất thế giới, chiếm 59,4% lượng xăng sinh học toàn cầu.
Tổ chức này dự đoán việc các chính phủ ưu tiên hơn cho phát triển bền vững sẽ khiến thị phần của xăng sinh học ngày càng mở rộng, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhiều nước đang bán thử nghiệm xăng E85
Theo ePure, loại xăng có chứa tới 85% là ethanol đang được bán tại nhiều nước châu Âu như Thụy Điển, Pháp, Đức hay ít phổ biến hơn như tại Hungary, Áo, Hà Lan hay Tây Ban Nha.
Theo tổ chức này, xăng E85 không chỉ giảm khí thải nhà kính, có hàm lượng octane cao hơn giúp động cơ hoạt động tốt hơn mà còn giảm thiểu tình trạng nóng động cơ. Cồn ethanol khi đốt cháy cũng sinh ra ít sản phẩm phụ hơn so với xăng khoáng thông thường.
Tuy nhiên sự phổ biến của xăng E85 đang bị hạn chế bởi loại xăng này cần động cơ chuẩn FFV để vận hành. Loại động cơ này chưa thực sự phổ biến, kể cả tại các nước phát triển.
Theo số liệu của Cục Thông tin năng lượng Mỹ, chỉ có khoảng 16,3 triệu xe hơi đang vận hành tại Mỹ là xe có chuẩn FFV, tương đương 7% số xe hơi tại nước này.
Thị trường tiềm năng nhất cho xăng E85 hiện tại là Brazil khi nước này đã sớm đưa ra chuẩn FFV cho các đơn vị sản xuất xe hơi từ năm 2003 và hiện tỷ lệ xe hơi có chuẩn FFV tại Brazil đã lên tới 90% lượng xe mới bán ra.
Trong khi đó, tại Philippines, xăng E10 đã được đưa vào sử dụng phố biến. Còn Thái Lan cũng đã đưa xăng E85 vào sử dụng từ lâu.
Còn ở Việt Nam, từ 1/1/2018, xăng E5 chính thức thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Thị trường còn 2 loại xăng là xăng E5 và xăng RON 95.
Xăng sinh học là loại nhiên liệu được tạo ra bằng cách pha trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng thông thường theo một tỷ lệ nhất định. Trong đó xăng E5 có 5% ethanol và 95% xăng thông thường, còn xăng E10 có 10% ethanol. Xăng sinh học có các tỷ lệ từ E5 đến 85 - hỗn hợp ethanol cao. Còn E100 là ethanol nguyên chất sau khi sản xuất.
Theo Hiệp hội Nhiên liệu Tái tạo (RFA), các loại xe thông thường có thể sử dụng xăng từ E0 đến E10. Với xăng có hàm lượng ethanol cao thì động cơ xe phải được thiết kế phù hợp.
Theo Ngô Minh - Phương Anh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Người mẹ lên tiếng cảnh báo sau khi con bị ngã vỡ xương chẩm: Nguyên nhân đến từ thứ nhà nào cũng sắm cho con (07:22)
- Xây nhầm nhà trên đất người khác ở TPHCM: Lô góc làm sân chơi, xây nhà qua hàng xóm (07:18)
- Lan Phương chi 1 tỷ/năm để nuôi con, 2 ái nữ đều học trường quốc tế, được mẹ địu đi du lịch khắp thế giới (07:15)
- Xe tải va chạm xe máy, cô giáo tử vong tại chỗ (07:11)
- Ô tô đi ngược chiều trên đường Hà Nội, tài xế ngỡ ngàng nhận mức phạt 19 triệu (07:04)
- Khách Hàn "đỏ mặt" nhìn đồng hương gác chân tại sân bay Đà Nẵng (40 phút trước)
- Rashford rực sáng ở Champions League (47 phút trước)
- Phim 18+ có Cát Phượng thảm họa, kệch cỡm (53 phút trước)
- Cô gái đôi mươi viêm thận nặng vì kiểu làm đẹp từ trẻ đến già đều quen, bác sĩ lắc đầu: 1 năm chỉ nên làm 2 lần! (56 phút trước)
- Thái tử Samsung lần đầu chính thức lộ diện, quyết định một điều khiến giới Chaebol xôn xao (1 giờ trước)





