-
Hai bộ đồng thuận phương án nghỉ lễ Văn hóa 4 ngày, Tết Đinh Mùi 7 ngày -
Á hậu Trung Quốc bị bạn thân lừa sang Philippines, gia đình trả 3 tỷ đồng vẫn không cứu được -
Cái kết bất ngờ vụ nữ sinh lớp 9 dùng chân lái xe máy điện ở Quảng Ninh -
Nhóm người câu trúng thi thể người phụ nữ dưới sông Sài Gòn, thông tin nhận dạng của nạn nhân -
Đề xuất thí điểm làn dành riêng để vượt xe trên 2 tuyến cao tốc phía Bắc -
Malaysia vs Việt Nam: Sân Kuala Lumpur có gì đặc biệt trước bán kết ASEAN Cup 2026? -
2 nữ sinh Trường Đại học Y Hà Nội chính thức nhận hình thức kỷ luật vì dọa lấy trật ven bệnh nhân -
Hải Sapa làm gì mà giàu lên nhanh chóng, lấy tiền ở đâu để xây nhà hàng trăm tỷ, lập công ty 50 tỷ? -
Phát hiện thi thể nổi trên sông Tô Lịch, công an vào cuộc xác minh -
3 thói quen biến hũ dưa muối quen thuộc thành "ổ vi khuẩn" gây ung thư
Lối Sống
03/11/2023 17:15Ăn đậu phụ có làm suy giảm ham muốn ở nam giới?
Trao đổi với VietNamNet, tiến sĩ, bác sĩ Phạm Việt Hoàng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội, cho biết đậu phụ là món ăn bổ dưỡng, giàu đạm thực vật. Nó là món ăn truyền thống hàng nghìn năm. Đông y quan niệm đậu phụ có vị ngọt, tính mát.
Đậu phụ có công dụng ích khí khoan trung, kiện tỳ lợi thấp, sinh tân nhuận táo, thanh nhiệt giải độc và kháng nham. Từ xa xưa, người dân đã sử dụng đậu phụ làm thực phẩm ăn hằng ngày và làm thuốc hỗ trợ phòng và trị nhiều bệnh.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong 100g đậu phụ hàm lượng protein chiếm hơn 34%, trong đậu phụ còn chứa nhiều loại axit amin, khoáng chất, canxi rất có lợi cho sức khoẻ con người. Đậu phụ có mặt ở nhiều chế độ ăn lành mạnh khác nhau. Nó được xem là nguồn bổ sung đạm thực vật quý hiếm rất có lợi cho người bị cao huyết áp, mỡ máu cao, tăng cholesterol máu, xơ cứng động mạch và bệnh mạch vành.
Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ đậu nành giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể và duy trì lượng cholesterol tốt (HDL). Các chất chống oxy hoá trong tào phớ có thể bẫy và tiêu diệt gốc tự do, bảo vệ và ngăn ngừa tổn thương gan do stress oxy hoá.
Đậu nành khắc tinh với nam giới vì gây yếu sinh lý là quan niệm từ lâu trong dân gian. Người ta cho rằng chỉ nhà tu hành ăn đậu nhưng không phải hoàn toàn. Đậu có tính hàn nếu bạn ăn nhiều quá sẽ ảnh hưởng tới dương khí ở nam giới. Còn y học hiện đại, người ta thấy trong đậu nành chứa isoflavone (có chức năng như phytoestrogen - nội tiết tố nữ). Do đó, nhiều người cho rằng nam giới ăn nhiều đậu phụ sẽ nữ hóa. Quan niệm này sai lầm.
Bởi các nghiên cứu cho thấy cả lượng đậu nành và isoflavone đều không ảnh hưởng đến mức testosterone ở nam giới. Lượng đậu nành trẻ nam ăn không ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố, đến sự phát triển ở tuổi dậy thì.

Nam giới cần lưu ý gì khi ăn đậu phụ?
Theo chuyên gia, để việc sử dụng đậu phụ mang lại lợi ích và không ảnh hưởng đến sức khỏe, nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Không nên ăn quá 200g đậu phụ mỗi ngày vì chúng có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

- Những người bệnh gút nên hạn chế sử dụng thực phẩm này vì chúng có hàm lượng purine cao. Nếu ăn nhiều có thể làm trầm trọng thêm các cơn gút cấp, khiến người bệnh đau đớn hơn.
- Đậu phụ có tính mát, vì thế những người có cơ địa lạnh, hay bị đầy hơi, tiêu chảy cũng không nên ăn nhiều.
- Lựa chọn đậu phụ không chứa thạch cao, mềm mướt, có màu trắng ngà. Đậu cứng, nặng tay và có màu vàng đậm là đậu có chứa nhiều thạch cao, không tốt cho sức khỏe.
- Đậu không ăn hết cần đổ ngập nước rồi bảo quản trong tủ lạnh. Không dùng khi đậu có mùi chua và ngả màu.
PN (SHTT)
- Ca sĩ Việt từng bỏ học Y vì đam mê ca hát, nay được đồn nhận gần 700 triệu đồng mỗi show (18:00)
- Công an Đồng Nai phát hiện thi thể cụ bà 89 tuổi: Tìm thấy thi thể nơi không ngờ? Gia đình nói gì về cụ? (54 phút trước)
- Vụ chủ quán sững sờ khi phát hiện một nam giáo viên tử vong tại quán: Nguyên nhân đột ngột qua đời (1 giờ trước)
- Lời khai của gã đàn ông đâm "vợ hờ" nhiều nhát vào "chỗ hiểm" sau khi mặn nồng? Bản án cuối cùng? (1 giờ trước)
- Nam ca sĩ gốc Huế không làm gì vẫn kiếm được vài trăm triệu, mỗi lần đi hát nhận cát xê nửa tỷ (1 giờ trước)
- Người vợ phát hiện bí mật chồng giấu suốt 7 năm từ một tin nhắn hiện trên màn hình điện thoại (1 giờ trước)
- Hai bộ đồng thuận phương án nghỉ lễ Văn hóa 4 ngày, Tết Đinh Mùi 7 ngày (2 giờ trước)
- Tiền vệ nhập tịch nghẹn ngào sau khi Indonesia sớm dừng bước tại ASEAN Cup 2026 (2 giờ trước)
- Thái Lan tiếp tục chấn động: Từ vụ học sinh xả súng đến cựu nghị sĩ bắn chết quan chức địa phương (2 giờ trước)
- Phim của Châu Tinh Trì chính thức qua mặt bom tấn của Lương Triều Vỹ (2 giờ trước)