-
Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng -
Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm -
Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh -
Từ 1/7, khám chữa bệnh trái tuyến được BHYT chi trả 50% mức hưởng -
Video siêu động đất đánh sập hàng loạt nhà cửa tại Philippines -
Sau 4 ngày triển khai xăng E10 toàn quốc, Bộ Công Thương ra yêu cầu mới với doanh nghiệp xăng dầu -
Hồ Ngọc Hà chia sẻ khoảnh khắc ngọt ngào bên Kim Lý, xúc động nhắc cột mốc 9 năm gắn bó -
Cảnh ngộ tréo ngoe ngày nghỉ hè: Khốn khổ vì con hàng xóm ngày ngày mang bát đũa sang "chực cơm" -
Chọn 1 tỷ đồng khi ly hôn, người mẹ day dứt suốt nhiều tháng vì phải xa hai con -
Từ những ngày cơ cực đến cuộc sống viên mãn: Hành trình vươn lên của Xuân Hinh, Quyền Linh và Việt Hoàn
Lối Sống
12/12/2023 21:49Phát hiện giật mình khiến trẻ em cần ăn cá trước 1 tuổi
Theo Medical Xpress, lời cảnh báo đến từ một nghiên cứu mới công bố bởi Trường Đại học Y khoa bang Pennsylvania (Mỹ), rằng họ phát hiện việc ăn cá tác động cực lớn đối với sự phát triển thần kinh của trẻ.
142 trẻ nhỏ với độ tuổi từ 18 tháng trở xuống đã được đưa vào nghiên cứu.
Bài công bố trên tạp chí khoa học Microorganisms cho biết những đứa trẻ được ăn cá trong giai đoạn từ 6-12 tháng tuổi được bảo vệ bất ngờ khỏi nguy cơ chậm phát triển thần kinh, là điều có thể lộ ra ở mốc 18 tháng tuổi.
"Mặc dù một số tình trạng liên quan đến phát triển thần kinh là do di truyền, nhưng các bằng chứng mới nổi cho thấy các yếu tố môi trường và xã hội tương tác với các gien này, góp phần quyết định việc phát triển thần kinh ở trẻ" - PGS Terrah Keck-Kester, tác giả chính, cho biết.
Điều này có nghĩa là với chỉ một việc làm đơn giản là cho trẻ ăn cá, phụ huynh có thể ngăn chặn cả nguy cơ chậm phát triển thần kinh ở những trẻ có vấn đề di truyền tiềm ẩn.
Đó là một giá trị cực lớn bởi sự chậm phát triển này sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời trẻ.
Nghiên cứu cũng chỉ ra việc ăn cá đã tác động đến sự phát triển thần kinh thông qua hệ vi sinh vật đường ruột, thể hiện qua mức độ hoạt động của các loại vi khuẩn được lấy từ miệng các trẻ em tham gia.
Ngoài chế độ ăn, một số yếu tố khác cũng có thể góp phần với yếu tố di truyền để quyết định sự phát triển thần kinh của trẻ, bao gồm mức độ stress của người mẹ, kinh tế gia đình, các yếu tố liên quan đến chủng tộc, dân tộc...
Tuy nhiên, điều này càng cho thấy giá trị của việc ăn cá, một thứ mà cha mẹ có thể chủ động làm.
Phát hiện này góp phần cho thấy giá trị của món cá đối với hệ thần kinh con người nói chung.
Việc ăn cá từng được nhiều nghiên cứu quốc tế khác chứng minh là tốt cho nhiều hệ cơ quan ở người lớn, bao gồm việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch, chuyển hóa, tăng cường sức khỏe tình dục... cho đến giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, lão hóa sớm thần kinh vận động.
Theo Thu Anh (Nld.com.vn)
- Người hâm mộ Thái Lan tranh cãi nảy lửa về quả phạt đền của U19 Việt Nam (14:25)
- Hé lộ về các rãnh mộ tập thể, chôn gần 900 liệt sỹ và đồng bào trong công viên Lê Thị Riêng (14:20)
- Ninh Bình: Phát hiện gần 40 bộ hài cốt thai nhi nằm rải rác ở các gốc cây, bờ tường, số lượng còn tăng nhiều thêm (14:15)
- Từ 1/7: Bộ Xây dựng chính thức "khai tử" thủ tục phiền hà về quản lý chung cư (14:10)
- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Triều Tiên (14:09)
- Không khí lạnh tràn xuống chiều tối 8/6: Danh sách khu vực đón mưa lớn dồn dập, giảm nhiệt cực nhanh (14:03)
- Real Madrid lên kế hoạch chiêu mộ ngôi sao thứ ba của Liverpool trong vòng một năm (36 phút trước)
- Từ 1/7, khám chữa bệnh trái tuyến được BHYT chi trả 50% mức hưởng (38 phút trước)
- Iran phản đối ý định tịch thu tài sản của Mỹ để đền bù cho đồng minh (40 phút trước)
- Netizen dậy sóng trước màn "song kiếm hợp bích" của Angelina Jolie và con trai nuôi gốc Việt tại Mỹ (42 phút trước)