TP.HCM vừa công bố đề án đầy tham vọng nhằm "khai tử" xe xăng trong 4 nhóm phương tiện dịch vụ vận tải và công vụ, ấn định mốc năm 2030 phải chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.

TP.HCM đã ấn định mốc thời gian cụ thể, quyết liệt nhằm loại bỏ phương tiện chạy bằng xăng dầu trong các hoạt động dịch vụ vận tải và công vụ, hướng tới thay đổi diện mạo giao thông đô thị trước năm 2030.

Theo Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông do Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng TP.HCM tham mưu, 4 nhóm phương tiện trọng điểm sau đây sẽ buộc phải chuyển đổi 100% sang xe điện:

1. Hệ thống Xe Buýt: Loại bỏ CNG, mục tiêu 3.600 xe điện

05-1764923314-4-nhom-xe-nao-se-bien-mat-khoi-tphcm-trong-lo-trinh-dien-hoa-bat-buoc.jpg

Hệ thống vận tải hành khách công cộng được xác định là mũi nhọn đầu tiên cần "thay máu". Hiện tại, dù mạng lưới xe buýt có hơn 2.300 phương tiện, tỷ lệ xe điện chỉ chiếm khoảng 26%. Các xe chạy khí nén thiên nhiên (CNG) – vốn từng được coi là thân thiện môi trường – nay sẽ không còn được xếp vào nhóm năng lượng xanh theo tiêu chuẩn mới.

Mục tiêu là đến năm 2030, TP.HCM sẽ sở hữu mạng lưới hơn 3.600 xe buýt điện. Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua áp lực tài chính, thành phố đề xuất chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn lên tới 85%, giúp chủ đầu tư chỉ phải chịu mức lãi suất tượng trưng 3%/năm trong tối đa 7 năm.

2. Xe Công Nghệ và Giao Hàng: Lệnh cấm xe xăng từ năm 2029

Nhóm phương tiện có tác động lớn nhất đến dân sinh, bao gồm xe ôm công nghệ và nhân viên giao hàng (ước tính khoảng 400.000 xe), cũng nằm trong lộ trình chuyển đổi quyết liệt.

Từ 2026: Ngừng cấp phép đăng ký mới cho các xe sử dụng xăng tham gia nền tảng ứng dụng.

Từ 01/01/2029: Lệnh cấm hoàn toàn xe xăng tham gia kinh doanh dịch vụ vận tải chính thức có hiệu lực.

Để đảm bảo an sinh, thành phố đang hoàn thiện giải pháp tài chính thiết thực: tài xế có thể vay trả góp mua xe điện với mức trả hàng tháng chỉ khoảng 1 triệu đồng, tương đương số tiền tiết kiệm từ nhiên liệu, đi kèm các ưu đãi miễn lệ phí trước bạ và thuế VAT.

3. Ô tô Công Vụ: Cơ quan Nhà nước phải nêu gương

Khối cơ quan nhà nước được xác định phải giữ vai trò nêu gương. Theo kế hoạch, từ năm 2026, tất cả ô tô con khi mua sắm mới bắt buộc phải là xe điện hoặc sử dụng năng lượng xanh.

4. Xe cá nhân của Công Chức, Viên Chức

Không chỉ dừng lại ở xe công vụ, TP.HCM còn đặt mục tiêu mạnh mẽ đối với phương tiện cá nhân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: đạt tỷ lệ 50% sử dụng xe điện vào năm 2027 và hoàn tất 100% vào năm 2030.

TN (SHTT)