-
Gánh khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng của EVN, giá điện có tăng?
-
2 dấu hiệu ngứa ngáy cảnh báo UNG THƯ GAN nhưng nhiều người NHẦM là dị ứng
-
Bão số 5 hình thành tăng cấp rất nhanh, Thanh Hóa đến Huế sắp mưa lớn dữ dội
-
20 năm làm giúp việc cho nhà giàu, tôi nhận ra: Người lương 135 triệu đồng/tháng vẫn phải đau đáu vì 1 nỗi khổ “giống” người thường
-
Loạt thủ khoa năm 2025 đỗ trường đại học nào?
-
Trường công an đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2025
-
Tuyển sinh Ðại học 2025: Mất cân đối cơ cấu ngành nghề đào tạo
-
Ô tô bán chạy nhất theo phân khúc 7 tháng đầu năm 2025
-
Gặp nhau ở A50, nên duyên nhờ A80: Cặp đôi xúc động nghe thủ trưởng nói 1 câu
-
9 việc nên làm trong tháng cô hồn năm 2025
-
Lái xe đường dài: "Tài già" bật mí cách đi cả ngàn cây số vẫn 'khoẻ re'
-
Những mẫu súng trang bị cho các khối diễu binh Quân đội, Công an
-
iPhone 17 Pro ra mắt tháng tới: 12 thay đổi đáng quan tâm nhất
-
Danh tính nữ chiến sĩ diễu binh có nụ cười "tỏa nắng" gây sốt
-
Hai anh em sinh đôi một người sống ngoài vũ trụ, một người ở lại Trái đất: Sau 1 năm, kết quả chấn động
-
Người phụ nữ trốn chạy chồng vũ phu 29 năm và tình nghĩa “chồng hờ”: Câu chuyện lay động MXH với cái kết bất ngờ
-
Căn hộ 2,5 tỷ biến giấc mơ "lướt sóng" của người phụ nữ Đồng Nai thành cú lỗ 650 triệu
-
Giá vàng liên tục phá đỉnh, vượt 125 triệu/lượng: Điểm khác biệt với "cơn sóng" đầu năm
-
Dự báo thời tiết 23/8/2025: Biển Đông sắp đón bão, miền Bắc còn mưa giông rải rác
-
Thót tim hành trình giải cứu chàng trai 22 tuổi khỏi "địa ngục trần gian" ở Campuchia
Ôtô - Xe máy
01/07/2025 08:436 tháng đầu năm đáng quên của dân buôn ô tô cũ: Liên tục 'gồng' và 'cắt lỗ'
Có tháng bán ra được 3-4 xe, liên tục bù lỗ
Thị trường ô tô cũ trong nửa đầu năm 2025 diễn biến khá trầm lắng, sức mua giảm, giao dịch ảm đạm. Nhiều showroom rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng, chờ tín hiệu phục hồi từ nhu cầu tiêu dùng.
Theo khảo sát của VietNamNet, lượng xe bán ra tại các showroom lớn tại Hà Nội sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Ngoài một số ít mẫu xe cũ được nhiều người săn mua như Hyundai Santa Fe (bản máy dầu), Toyota Vios hay Innova đời cũ, Mitsubishi Xpander... đa số các mẫu xe khác đều trong tình trạng ế ẩm.

Anh Phạm Văn Hùng, chủ một salon xe đã qua sử dụng trên phố Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Mọi năm, tháng nào yếu cũng bán được khoảng 10-15 xe, năm nay thì có tháng chỉ xuất được 3-4 chiếc.
Khách rất lười hỏi, xe trưng bày 2-3 tháng vẫn chưa có người mua. Chúng tôi rất sốt ruột nhưng không biết làm thế nào vì để giá gốc thì không bán được, muốn bán nhanh thì đành cắt lỗ".
Tại một salon xe cũ khác trên đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tình hình cũng không sáng sủa hơn là bao. Anh Vũ Hoàng - chủ cơ sở cho biết, hiện đang là giai đoạn rất thấp điểm của thị trường xe cũ. Đa số người mua chỉ cầm chừng chứ chưa có nhu cầu thật, nếu thật rẻ mới "xuống tiền".
"Hiện nay khách đi xem xe chỉ để khảo giá. Có người còn trả thấp hơn giá mua vào đến vài chục triệu đồng, bán kiểu gì cũng lỗ. Nhưng nhiều trường hợp đành chấp nhận bán để giải phóng vốn, lấy chỗ đi lại", anh Hoàng chia sẻ với VietNamNet.
Theo cánh buôn ô tô cũ, phân khúc xe phổ thông giá dưới 500 triệu đồng - vốn từng là lựa chọn của nhiều người mua lần đầu, nay cũng chững lại rõ rệt.
“Trước kia xe cũ là lựa chọn để tiết kiệm. Giờ xe mới giảm giá quá mạnh, lại được khuyến mãi lệ phí trước bạ, nên nhiều người mua quay sang mua xe mới luôn cho yên tâm”, anh Nguyễn Đức Long – chủ một cửa hàng xe cũ tại Cầu Giấy (Hà Nội) nói.
Chủ các địa chỉ buôn bán xe cũ tại Hà Nội đều chung nhận định, 6 tháng đầu năm 2025 vừa qua là quãng thời gian khó khăn và "đáng quên" nhất từ trước đến nay, thậm chí còn vất vả hơn cả đợt cao điểm dịch Covid-19 những năm 2020-2022. Trong khi đó, chi phí mặt bằng, nhân công, lãi vay… vẫn duy trì ở mức cao, khiến giới kinh doanh xe cũ phải "gồng mình" để duy trì.

Thị trường xe cũ khó bứt phá trong vài tháng tới
Giới chuyên môn đánh giá có 3 nguyên nhân chính khiến thị trường xe cũ rơi vào tình trạng “đuối sức” trong 6 tháng vừa qua là cạnh tranh khốc liệt từ xe mới, tâm lý tiêu dùng thắt chặt và một phần e ngại từ việc siết đăng kiểm, khí thải.
Trước hết, sức ép đến từ thị trường xe mới là yếu tố rõ ràng nhất. Từ đầu năm, hầu hết các hãng xe phổ thông như Toyota, Mazda, Hyundai, KIA, Mitsubishi, Ford… hay các hãng xe Trung Quốc liên tục tung ra các chương trình giảm giá trực tiếp, hỗ trợ trước bạ và ưu đãi tài chính.
Có thời điểm, một số mẫu sedan hạng B được đưa giá lăn bánh về mức chỉ từ hơn 400 đến 500 triệu đồng. Giá xe mới xuống "kịch sàn" khiến các mẫu xe cũ bình dân dù là hàng lướt hay "xe cỏ" giá rẻ cũng không có cơ sở để "hét" cao.
Đồng thời, người tiêu dùng có xu hướng “nhảy cóc” từ xe máy lên thẳng xe mới thay vì cân nhắc mua xe cũ như trước kia.
Tiếp đến, tình hình kinh tế khó khăn chung khiến người tiêu dùng càng thêm thận trọng khi xuống tiền mua xe, đặc biệt là các dòng xe cũ, vốn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Nhiều người trì hoãn kế hoạch mua xe, chờ đợi dịp cuối năm để có thêm ưu đãi.
Bên cạnh đó, yếu tố kỹ thuật cũng khiến người mua dè chừng. Các quy định mới về kiểm tra khí thải và đăng kiểm xe ô tô bắt đầu được áp dụng nghiêm ngặt khiến nhiều mẫu xe đời sâu "gặp khó", buộc phải thay thế linh kiện hoặc bảo trì lớn để vượt qua kỳ đăng kiểm, phát sinh nhiều chi phí cho chủ xe.

Theo dự báo của nhiều đại lý, thị trường xe cũ sẽ còn tiếp tục ảm đạm ít nhất đến hết "tháng cô hồn" (tháng 7 âm lịch), kết thúc vào khoảng giữa tháng 9 dương lịch.
Đây là thời điểm người Việt có tâm lý kiêng mua sắm lớn như ô tô, nên sức mua có thể sẽ xuống mức thấp nhất trong năm.
Dù nửa đầu năm trầm lắng, giới kinh doanh xe cũ vẫn lạc quan cho rằng 3–4 tháng cuối năm sẽ là thời điểm thị trường bùng nổ. Đây là giai đoạn nhu cầu mua xe phục vụ lễ Tết tăng cao, tâm lý tiêu dùng ổn định hơn, lãi suất có thể hạ nhiệt.
Với nguồn cung dồi dào, giá bán hợp lý và thói quen “cuối năm phải có xe” của người Việt, không ít người tin rằng thị trường xe cũ sẽ bật dậy mạnh mẽ vào cuối năm.
“Giai đoạn này là phép thử thật sự với dân buôn xe. Ai có vốn dày, chịu được áp lực lâu và làm ăn uy tín thì sẽ trụ được. Còn buôn theo kiểu quay vòng nhanh, đánh ngắn thì rất dễ bị ‘ngộp’”, một chuyên gia về thị trường ô tô cũ nhận định.








- Người đàn ông phải mổ cấp cứu vì mảnh xương cá gây viêm ruột thừa (1 giờ trước)
- Cảnh “phú bà giả nghèo đi mua trang sức” trong Gió ngang khoảng trời xanh: Bản gốc xem đã bao nhiêu, bản remake bị chê nhiều bấy nhiêu (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể người phụ nữ ở Ninh Bình, xót xa cảnh tượng ở hiện trường (1 giờ trước)
- Điểm chuẩn các trường, học viện công an nhân dân năm 2025 (1 giờ trước)
- Công an phát đi cảnh báo quan trọng đến người mua bán đất (2 giờ trước)
- Báo Trung Quốc bất ngờ với cầu thủ Việt kiều, cho rằng bóng đá Việt Nam “vượt mặt” đội nhà (2 giờ trước)
- Negav gặp sóng gió lớn, lần quay lại Anh Trai Say Hi mùa 2 sẽ ra sao? (2 giờ trước)
- Sử dụng chứng chỉ tiếng Anh giả, nữ sinh Đại học Khánh Hòa bị buộc thôi học (2 giờ trước)
- Ông Trump và ông Clinton được "minh oan" về vụ tỷ phú ấu dâm Epstein (2 giờ trước)
- Chi tiết lần gặp, tặng quà của lãnh đạo CIPCO với Bí thư, Chủ tịch Cần Thơ (cũ) (3 giờ trước)




