-
Khẩn cấp: Bão Kalmaegi đổ bộ sớm và cực kỳ nguy hiểm! -
Vợ chồng Đoàn Di Băng từng bị bóc trần quá khứ muốn giấu kín, "vết nhơ" đa cấp rõ mồn một? -
Lời khai của kẻ lái ô tô đâm bố vợ cũ tử vong rồi bỏ trốn ở Phú Thọ, hé lộ lý do hành động tàn nhẫn -
Tử vi hàng ngày 6/11/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Thân vất vả -
Triệt phá "trang trại" 2.000 điện thoại ở Đà Nẵng, chuyên "nuôi" tài khoản Zalo, Tinder ảo, thu lời 2 tỷ/tháng để phục vụ lừa đảo Campuchia -
Ráo riết truy tìm tài xế: Ô tô tải đâm liên hoàn 7 phương tiện ở Hà Nội, gây thương tích rồi bỏ trốn -
Hé lộ nhan sắc của Đoàn Di Băng trước khi đầu tư 500 triệu cho 1 buổi làm đẹp -
Người đẹp Cộng hòa Séc đăng quang Miss Earth 2025, Mỹ Anh (Việt Nam) giành ngôi Á hậu 2 đầy ấn tượng -
Rúng động Lào Cai: Nam sinh lớp 8 đâm bạn nhiều nhát rồi hất xuống hồ -
Hé lộ danh tính 2 người bị bắt cùng chồng Đoàn Di Băng
Ôtô - Xe máy
23/09/2025 15:10Cục Đăng kiểm bác thông tin “96% xe chạy xăng phải ngừng bán”
Chỉ áp dụng với xe sản xuất, lắp ráp mới
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn tất Dự thảo TCVN về tiêu thụ nhiên liệu, trình Bộ Xây dựng lấy ý kiến góp ý.
Tại Dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất mục tiêu mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ mảng xe con tại Việt Nam ở mức 4,83 lít/100 km vào 2030.
Thông tin này hiện làm dấy lên lo ngại về mức độ khả thi khi thời điểm áp dụng dự kiến sau 5 năm.
Cụ thể, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng mục tiêu CAFC 4,83 lít/100 km vào năm 2030 là "quá nghiêm ngặt". Có khoảng 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid hiện tại không đạt chuẩn theo đề xuất của cơ quan quản lý.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hồng Việt, Phó giám đốc Trung tâm Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: “Trước hết, cần khẳng định rằng dự thảo TCVN về mức tiêu thụ nhiên liệu hiện nay mới đang trong quá trình lấy ý kiến, chưa có ban hành và chỉ mang tính chất khuyến khích áp dụng, do đó không làm phát sinh nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp và người dân tại thời điểm này”.
Ngoài ra, phạm vi áp dụng của Tiêu chuẩn, chỉ điều chỉnh đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, không áp dụng đối với các phương tiện đã và đang lưu hành.

Hơn nữa, mức CAFC 4,83 lít/100 km không áp dụng trực tiếp cho từng mẫu xe hay từng doanh nghiệp, mà chỉ là mục tiêu trung bình của quốc gia; mỗi doanh nghiệp sẽ có mục tiêu riêng dựa trên cơ cấu sản phẩm và khối lượng trung bình của đoàn xe do mình sản xuất hoặc nhập khẩu.
Theo ông Việt, trong quá trình soạn thảo, Ban soạn thảo đã thường xuyên lấy ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất – nhập khẩu ô tô để bảo đảm tính khả thi.
Hiệp hội VAMA cũng đã có văn bản vào cuối tháng 8/2025 vừa qua chính thức bày tỏ sự ủng hộ đối với mục tiêu hướng tới mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km vào năm 2035, coi đây là đóng góp thiết thực cho mục tiêu giảm phát thải quốc gia.
“Ban soạn thảo vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động chi tiết dựa trên dữ liệu thị trường và xu hướng phát triển phương tiện trong nước, đặc biệt là sự gia tăng tỷ lệ xe điện, để có lộ trình áp dụng hợp lý, bảo đảm vừa thực hiện cam kết quốc tế, vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp và thị trường Việt Nam”, ông Việt khẳng định.
Nhiều phương án linh hoạt cho doanh nghiệp
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện Việt Nam đang ở giai đoạn áp dụng việc dán nhãn năng lượng và thử nghiệm khí thải mức 5 đối với xe ô tô con loại từ 9 chỗ trở xuống được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Việc áp dụng nhãn năng lượng và thử nghiệm khí thải mức 5 đối với xe ô tô con từ 9 chỗ trở xuống, bao gồm cả xe sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời hoặc nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, đã thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô trong nước đưa công nghệ hiện đại và tiên tiến vào Việt Nam. Điều này góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu cho các dòng xe ô tô con tại Việt Nam.
Cục Đăng kiểm cho rằng, quy định giới hạn tiêu thụ nhiên liệu cho các kiểu xe riêng lẻ không mang lại hiệu quả cao trong việc giảm phát thải. Trong khi đó, quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho nhà sản xuất thay vì cho mỗi mẫu xe riêng là cách làm phổ biến trên thế giới.
Việc áp dụng TCVN về mức tiêu thụ nhiên liệu buộc các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô phải đầu tư công nghệ mới như động cơ hybrid điện, động cơ điện, hệ thống phun xăng trực tiếp, hộp số vô cấp, thiết kế khí động học tối ưu hơn.
Qua đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, ít phát thải hơn.
Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, để giảm thiểu tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp, Dự thảo TCVN về tiêu thụ nhiên liệu được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với lộ trình, khả năng của doanh nghiệp, đồng thời có nhiều phương án linh hoạt.
- Khẩn cấp: Bão Kalmaegi đổ bộ sớm và cực kỳ nguy hiểm! (07:30)
- Vợ chồng Đoàn Di Băng từng bị bóc trần quá khứ muốn giấu kín, "vết nhơ" đa cấp rõ mồn một? (07:18)
- Lời khai của kẻ lái ô tô đâm bố vợ cũ tử vong rồi bỏ trốn ở Phú Thọ, hé lộ lý do hành động tàn nhẫn (07:10)
- Xe khách tông trực diện xe buýt lúc rạng sáng khiến 34 người tử vong (57 phút trước)
- Cập nhật bảng giá xe máy Honda SH Mode mới nhất tháng 11/2025 (1 giờ trước)
- Erling Haaland đi vào lịch sử Champions League: Lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong chiến thắng tưng bừng của Man City (1 giờ trước)
- Biệt thự trong mơ 400 tỷ đồng của Đoàn Di Băng sau 4 năm vẫn chưa thấy đâu, bản vẽ 3D "bay màu" trên trang của Thái Công (1 giờ trước)
- Hai thanh niên cướp tiệm vàng ở TP HCM nhanh chóng bị bắt giữ (1 giờ trước)
- Hai doanh nghiệp vàng lớn bị phạt gần 2 tỷ đồng vì vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống rửa tiền (1 giờ trước)
- Cơn mưa bàn thắng tại Bỉ: Barcelona thoát hiểm trong gang tấc với trận hòa đầy kịch tính trước Club Brugge (1 giờ trước)