-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Ôtô - Xe máy
11/05/2023 23:12Điều gì đang thúc đẩy sự bùng nổ của xe điện: Biến đổi khí hậu hay Trung Quốc?
Nếu như hỏi người ủng hộ xe điện bất kỳ rằng “Tại sao bạn sử dụng xe điện?”, câu trả lời chắc hẳn sẽ là “vì môi trường”, “vì biến đổi khí hậu”. Có những người cho rằng sự bùng nổ của xe điện như hiện nay là nhờ ý thức bảo vệ môi trường đang ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, đừng vội mừng, có một lý do hợp lý hơn phía sau sự bùng nổ của xe điện, đó là Trung Quốc.
Trung Quốc hiện đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nếu như bạn chưa biết, doanh số bán xe ô tô tại Mỹ vào năm 2022 là 13,73 triệu xe, thì con số này ở mức 23,24 triệu xe ở thị trường Trung Quốc. Điều này có nghĩa là số lượng ô tô mới bán ra mỗi năm tại Trung Quốc nhiều hơn tới 69,3% so với Mỹ.
Doanh số ô tô tại Trung Quốc còn được kỳ vọng sẽ sớm chạm mốc 45 triệu xe/năm, gấp 3 lần số lượng xe bán ra tại Mỹ.
Nói như vậy để thấy rằng Trung Quốc đang được xem là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ nói riêng và nhiều “cây đa cây đề” trong ngành công nghiệp ô tô nói chung. Đây không phải là điều ai cũng có thể làm được.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ được coi trọng khi họ bán được xe của mình tại Mỹ với số lượng lớn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các hãng xe Hàn Quốc. Những ông lớn như Hyundai, Toyota, Mazda,…đã phải "trầy da tróc vảy" trong nhiều năm trời mới có thể thực hiện được giấc mơ Mỹ. Họ cần thị trường Mỹ giống như một bệ phóng để củng cố tên tuổi của mình. Có được khách hàng Mỹ là coi như chạm tay vào một phần của thành công.
Nhưng các hãng xe Trung Quốc lại không làm như vậy. Hãy nhìn vào những gì BYD đang làm. Sau khi “chắc chân” tại thị trường Trung Quốc trong nhiều năm, BYD hiện đang “bành trướng” với tốc độ đáng kinh ngạc.
BYD có cần phải “Mỹ tiến” mới chứng minh được giá trị của mình không? Hoàn toàn không. BYD đang hạ gục Volkswagen ngay tại thị trường quê nhà – điều mà chưa hãng xe Trung Quốc nào làm được kể từ khi nhà sản xuất ô tô Đức đặt chân đến đây vào những năm 1980.
Và khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bùng nổ với hàng loạt dòng xe điện, các ông lớn cũng cuống cuồng chuyển đổi kế hoạch sản xuất của mình. Volkswagen không ngoại lệ, "gã khổng lồ" của Đức rất nhiệt tình trong việc chuyển sang ô tô điện!
Chẳng riêng hãng xe Đức, Honda gần đây cũng khẳng định họ cần cải thiện dòng sản phẩm xe điện của mình với các mẫu mã mới, quy trình sản xuất được sửa đổi, công nghệ pin tốt hơn. Toyota cũng thế.
Thị trường Nhật không yêu thích ô tô điện cho lắm, nhưng Trung Quốc thì có. Nikkei Asia cho biết 9 triệu xe điện sẽ được bán ra ở Trung Quốc vào năm 2023. Và để được “góp mặt” trong 9 triệu xe điện đó, nhiều hãng xe nước ngoài đang tích cực chạy đua sản xuất và giới thiệu xe điện tại Trung Quốc.
Toyota mới đây đã phát triển bZ3 với sự giúp đỡ của BYD trong khi mẫu Toyota Corolla điện bán chạy như tôm tươi ở Trung Quốc.
Đầu tháng 4, Volkswagen công bố Trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới ô tô điện trị giá 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) tại Hợp Phì với mục đích “điều chỉnh và phát triển các sản phẩm của tập đoàn một cách nhanh chóng và kịp thời hơn nữa, phù hợp với mong muốn của khách hàng Trung Quốc và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường”.
Sức nóng của thị trường xe điện Trung Quốc khiến các "ông lớn" không muốn, hay nói đúng hơn là không thể ngồi yên được nữa.
Không thể chối cãi một điều là Trung Quốc đang phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất và chiến lược của các hãng xe lão làng trên toàn cầu. Thế mới nói các nhà sản xuất ô tô chuyển hướng sang xe điện chưa hẳn là vì môi trường hay những đạo luật cấm xe xăng, dầu, mà là vì sức ép đến từ các hãng xe Trung Quốc.
Theo Nhật Minh (VietNamNet)
Hai năm nữa, 80% ô tô mới tại Trung Quốc sẽ là xe điện Thị trường ô tô Trung Quốc đang phát triển "nóng" trở thành nơi đi tiên phong trên thế giới về cách mạng xe điện, trong đó lần đầu tiên các hãng xe nội địa chiếm ưu thế.
Thêm một hãng Trung Quốc sản xuất xe điện tại Đông Nam Á Hozon Auto - hãng xe điện còn non trẻ của Trung Quốc đã quyết định theo chân BYD xây dựng nhà máy tại Thái Lan để làm bàn đạp bán xe điện cho các khách hàng tại khu vực Đông Nam Á.
Hãng xe điện Trung Quốc tự tin thách thức Tesla, đối đầu Volkswagen Nio tự tin sẽ mở rộng ra các thị trường quốc tế mới đầy triển vọng, sẵn sàng đối đầu những "ông lớn" trong ngành xe điện.
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (02/12/25 23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (02/12/25 23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (02/12/25 22:13)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (02/12/25 21:51)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (02/12/25 21:47)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (02/12/25 21:24)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (02/12/25 21:11)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (02/12/25 20:55)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (02/12/25 20:49)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (02/12/25 20:36)