-
3 loại đồ uống "hút rỗng xương", người Việt uống mỗi ngày
-
Bé 4 tháng tuổi ở An Giang nghi rơi xuống sông mất tích khi đang ngủ
-
Tung tin thất thiệt có người nhảy cầu tự tử sau tai nạn khiến Công an vất vả tìm kiếm
-
Bé gái bị cha dượng dùng búa bạo hành: Lời kể nghẹn ngào của nạn nhân
-
Kéo dài thời gian giữ chức vụ với 2 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Bé gái 4 tuổi bị bố treo lên trần nhà ở Bắc Ninh
-
Hơn 5.100 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 10 ngày
-
Trường ở Hà Nội yêu cầu học sinh mang cơm trưa, nhiều phụ huynh cho con nghỉ học
-
Doãn Hải My "lên đồ" chuẩn tiểu thư sang hết nấc, để mặt mộc vẫn cực xinh, netizen tấm tắc: Văn Hậu số hưởng!
-
Mâm cơm mùa thu thơm ngọt: 4 món đơn giản mà "chạm vị" nhà, ai ăn cũng khen ngon
Ôtô - Xe máy
16/07/2025 10:59Gian lận trợ cấp xe điện ở Trung Quốc: Những ông lớn nào bị điểm tên?
Ngành công nghiệp xe ô tô điện Trung Quốc đã bứt phá mạnh mẽ trong những năm qua, trong đó phần lớn nhờ vào loạt ưu đãi hào phóng từ chính phủ. Những chính sách hỗ trợ này đã giúp nước này vươn lên thành “đại công xưởng” xe điện của thế giới.
Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tăng trưởng rực rỡ sắc màu ấy là dấu hỏi lớn về tính minh bạch và công bằng trong việc phân bổ các khoản trợ cấp. Những khoản tiền khổng lồ này không phải lúc nào cũng đến đúng nơi, đúng đối tượng.

Theo kết quả kiểm toán giai đoạn 2016-2020 được công bố mới đây, khoảng 864 triệu nhân dân tệ (tương đương 121 triệu USD, tức hơn 3.100 tỷ đồng) đã được chuyển cho các hãng xe không đủ điều kiện nhận trợ cấp.
Cụ thể, báo cáo kiểm toán của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc nêu, hãng Chery nhận 240 triệu nhân dân tệ (xấp xỉ 33 triệu USD, tức gần 850 tỷ đồng) cho hơn 8.800 xe điện và hybrid không đạt điều kiện.
BYD - ông lớn xe điện Trung Quốc khác cũng nhận tới 143 triệu nhân dân tệ (xấp xỉ 20 triệu USD, tức khoảng 580 tỷ đồng) cho 4.900 xe không đủ chuẩn.
Hiện tại, chưa rõ các khoản tiền sai phạm này đã được thu hồi hay sẽ khấu trừ vào trợ cấp sau đó của các hãng xe này.

Ngay từ đầu những năm 2010, Trung Quốc đã triển khai chương trình trợ cấp xe điện với mức hỗ trợ lên tới 60.000 nhân dân tệ (khoảng 8.400 USD, xấp xỉ 220 triệu đồng) cho mỗi xe. Khoản tiền này được hoàn trả theo lô cho các nhà sản xuất, từ đó họ có thể điều chỉnh giá bán lẻ để thu hút người tiêu dùng.
Tuy nhiên, chương trình nhanh chóng bị biến tướng, trở thành mảnh đất màu mỡ cho gian lận. Chỉ riêng năm 2016, hàng chục công ty đã bị phát hiện khai khống, chiếm đoạt tổng cộng khoảng 9,3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,3 tỷ USD, khoảng 34 nghìn tỷ đồng).
Trước những dấu hiệu bất thường, chính phủ Trung Quốc đã siết chặt giám sát ngành công nghiệp xe điện. Các hãng xe bị yêu cầu chấm dứt cuộc đua hạ giá phi lý và từ bỏ các chiêu trò "làm đẹp" doanh số.
Gần đây, xuất hiện thông tin nhiều thương hiệu vẫn lách luật bằng cách cung cấp xe số lượng lớn cho thương nhân và đại lý, sau đó đăng ký trước để tính vào doanh số bán ra. Những chiếc xe này sau đó được đẩy trở lại thị trường dưới dạng “xe cũ chưa qua sử dụng”, làm méo mó cả dữ liệu lẫn niềm tin của người tiêu dùng.








- Công an cảnh báo tới tất cả những người xem livestream (19:10)
- VN-Index giảm kỷ lục 95 điểm: Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm mạnh nhất thế giới, 3 tỷ phú chung cảnh ngộ (41 phút trước)
- Dân mạng vây kín dinh thự 500 tỉ của Ngân Collagen: Hiếu kỳ hay xâm phạm quyền riêng tư? (58 phút trước)
- Dựng lại hiện trường vụ 3 người trong một gia đình bị bắn tử vong (1 giờ trước)
- Choáng với hóa đơn 9 chữ số sửa chữa ô tô ngập nước, bằng 90% giá xe mới: Bảo hiểm có bồi thường? (1 giờ trước)
- Giải cứu bé gái bị bố đẻ treo lên trần nhà để uy hiếp vợ (1 giờ trước)
- Số phận hơn 14 tỷ USD Bitcoin bị Mỹ tịch thu của trùm lừa đảo Campuchia Chen Zhi (1 giờ trước)
- Không có tổng tài nào kỳ cục như chồng Phương Oanh (2 giờ trước)
- Vụ cha dượng bạo hành dã man con riêng của vợ: Lời kể bất ngờ của mẹ ruột nghi phạm (2 giờ trước)
- Cầu thủ Việt kiều ghi dấu ấn quan trọng tại Đức, HLV Kim Sang-sik sẽ có viện binh “triệu đô”? (2 giờ trước)