-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Ôtô - Xe máy
14/11/2019 13:38Mỹ phát minh loại điện cực mới giúp tăng hiệu suất của xe điện và máy bay
Các phương tiện điện đang ngày càng trở thành xu hướng được ưa chuộng nhằm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường do khai thải phương tiện chạy bằng xăng dầu gây ra hiện nay.
Tuy nhiên, một trong những thách thức quan trọng nhất phải kể đến là khối lượng, vì pin và siêu tụ điện hiện cũng rất nặng. Nhóm nghiên cứu tại trường Kỹ thuật thuộc Đại học Texas A&M đang tiếp cận vấn đề khối lượng từ góc độ độc đáo.

Hầu hết nghiên cứu giảm khối lượng xe điện đều tập trung vào tăng mật độ năng lượng, sau đó, giảm trọng lượng của pin hoặc chất siêu tụ điện. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu do TS. Jodie Lutkenhaus dẫn đầu, tin rằng xe điện và máy bay sẽ có trọng lượng nhẹ hơn nhờ lưu trữ năng lượng trong các kết cấu thân.
Cách tiếp cận này đặt ra những thách thức kỹ thuật riêng, vì nó đòi hỏi chế tạo pin và siêu tụ điện có tính chất cơ học tương tự như kết cấu thân. Cụ thể, pin và điện cực siêu tụ điện thường được tạo nên từ các vật liệu giòn và không mạnh về mặt cơ học.
Trong bài báo công bố trên tạp chí Matter, nhóm nghiên cứu đã mô tả quy trình chế tạo điện cực siêu tụ điện mới có tính chất cơ học được cải thiện mạnh mẽ. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tạo ra các điện cực rất mạnh dựa vào graphene có chức năng của dopamine và sợi nano Kevlar.
Dopamine, cũng là một chất dẫn truyền thần kinh và là phân tử có độ kết dính cao mô phỏng các protein cho phép vẹm bám vào mọi bất kỳ bề mặt. Việc sử dụng dopamine và các ion canxi đã cải thiện đáng kể hiệu suất cơ học.
Nghiên cứu này dẫn đến sự ra đời của loại điện cực kết cấu hoàn toàn mới, mở ra cơ hội chế tạo xe điện và máy bay trong tương lai với trọng lượng giảm đi đáng kể. Dù nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào các siêu tụ điện, nhưng TS. Lutkenhaus hy vọng sẽ chuyển sang nghiên cứu pin cứng.
Bảo An (SHTT)
- Kịp thời giải cứu nhân viên y tế và 2 bệnh nhân mắc kẹt trong thang máy bệnh viện (26 phút trước)
- Vì sao đại diện Hoa Kỳ đăng quang tại Miss Cosmo 2025 được coi là "Chiến thắng rực rỡ" (32 phút trước)
- Vụ người phụ nữ “đã chết” suốt 5 năm bất ngờ quay về: Màn kịch tinh vi để chiếm đoạt gần 1,3 tỉ đồng bảo hiểm (33 phút trước)
- Giấu thi thể con gái bị cha ruột sát hại ở tủ đông suốt 20 năm, lời khai của người mẹ gây sững sờ (41 phút trước)
- Lãnh đạo LĐBĐ Thái Lan chán nản, xin lỗi người hâm mộ sau chuỗi thất bại gây sốc ở SEA Games (53 phút trước)
- BYD triệu hồi gần 89.000 xe hybrid do pin điện không đảm bảo an toàn (53 phút trước)
- Làm dâu Hải Phòng, cô gái Tây Ban Nha bất ngờ với hàng xóm quê chồng (56 phút trước)
- "Chân trời rực rỡ" rời rạp: Hà Anh Tuấn tặng toàn bộ doanh thu phim tài liệu cho hoạt động cộng đồng (58 phút trước)
- Đây là chiếc điện thoại rẻ hơn Galaxy S25 Ultra cả chục triệu vẫn có camera 200MP đáng mua nhất hiện nay (1 giờ trước)
- Hai dấu hiệu khi đi bộ cảnh báo nguy cơ suy thận (1 giờ trước)