-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Ôtô - Xe máy
03/08/2025 07:12Nhà trọ, chung cư nên kiểm soát rủi ro cháy nổ thay vì cấm xe điện
Theo báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam của Ngân hàng thế giới (WB), phát triển mạng lưới trạm sạc là yếu tố quyết định cho việc sử dụng xe điện tại Việt Nam.
WB đề xuất, trong giai đoạn từ nay đến năm 2027, các thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam nên tập trung phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng, trong đó ưu tiên các khu dân cư và chung cư hiện đại.
"Các tòa nhà chung cư nên có sẵn thiết bị sạc cho xe điện tại bãi đậu xe, tiếp đến là bãi đậu xe tại các khu vực tiện ích như trung tâm thương mại, siêu thị... Trong giai đoạn từ năm 2027 đến 2030, cần mở rộng mạng lưới trạm sạc công cộng ở các khu vực ngoài đô thị.
Đến giai đoạn 2030-2035, công cuộc phát triển mạng lưới trạm sạc sẽ chuyển từ việc mở rộng phạm vi địa lý sang tăng mật độ ở cả khu vực đô thị và ngoài đô thị", báo cáo của WB nêu rõ.

Liên quan đến vấn đề trạm sạc xe điện tại các khu chung cư, thời gian qua xuất hiện một số thông tin về việc chung cư và nhà trọ ở TPHCM và Hà Nội từ chối nhận giữ xe điện trong hầm gửi xe gây xôn xao.
Trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề vừa nêu, luật sư Hoàng Tuấn Vũ - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội - nhận định, lý do ban quản lý chung cư hay chủ nhà trọ không nhận giữ xe điện là do chưa có giải pháp kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với khu vực sạc xe điện.
Nếu nhận giữ xe điện mà không có các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, thì ban quản lý chung cư hay chủ nhà trọ sẽ bị xử phạt hành chính nếu xảy ra hỏa hoạn ở mức độ nhẹ, và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hỏa hoạn gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của.
Bàn về giải pháp, luật sư Hoàng Tuấn Vũ chỉ ra, Điều 24 Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 2024 quy định, chỉ được sử dụng thiết bị sạc cho xe điện nếu bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; nơi sạc điện cho xe điện trong nhà phải có giải pháp bảo đảm an toàn về PCCC; khu vực sạc điện cho xe điện tập trung trong nhà phải có giải pháp ngăn cháy và trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp, bảo đảm tiêu chuẩn.
Vị đại diện Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, việc cấm gửi xe điện tại chung cư là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của cư dân, đi ngược lại chủ trương chuyển đổi xanh của Nhà nước. Do đó, cần chuyển từ tư duy “cấm đoán” sang “kiểm soát rủi ro”, tức là xác định rõ các nguy cơ (cháy nổ, chập điện), xây dựng quy trình quản lý, vận hành, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho cư dân và tài sản chung.

Các chung cư nên chủ động xây dựng mô hình quản lý xe điện an toàn, văn minh, kiểm soát rủi ro thay vì cấm đoán, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển giao thông xanh, bảo vệ môi trường.
Luật sư Vũ nhấn mạnh: "Tại thời điểm hiện tại, các quy định về bảo quản, gửi giữ xe điện ở chung cư đã được quy định khá đầy đủ trong Luật Nhà ở 2023, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 2024 và Nghị định 106/2025 của Chính phủ. Các nội dung này đã có đủ yêu cầu về khu vực sạc cho xe điện, đảm bảo an toàn PCCC và quản lý vận hành theo quy chuẩn mới.
"Vấn đề quan trọng hiện nay là cần thực hiện nghiêm túc các quy định đã nêu trên để góp phần mở rộng công cuộc xanh hóa ngành giao thông. Nếu có phát sinh bất cập trong thực tiễn, các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát, đánh giá để có thể đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật trong tương lai nếu cần thiết", luật sư Vũ nói.
- Mức xả lũ "kỷ lục Việt Nam chưa từng có" tại Thủy điện Sông Ba Hạ lập (19:03)
- Ông Trần Phong được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (1 giờ trước)
- Cả gia đình 4 người tử vong tại Istanbul vì nghi nhiễm độc hóa chất tại khách sạn (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể đầu tiên trong vụ sạt lở núi vùi lấp 3 người ở Đà Nẵng, công tác tìm kiếm vẫn khẩn trương (1 giờ trước)
- Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục cùng lĩnh án 2 năm tù (1 giờ trước)
- Con riêng của chồng cũ lo lắng theo dõi phiên xét xử, mong Hằng Du Mục được hưởng án treo (2 giờ trước)
- Lai Châu có Chủ tịch UBND tỉnh mới: Ông Hà Quang Trung (2 giờ trước)
- Đây là chiếc Galaxy S cao cấp full tính năng giá rẻ nhất tháng 11, được chuộng hơn nhiều iPhone Air (3 giờ trước)
- Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc tại ổ lừa đảo? (3 giờ trước)
- Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025: "Giấc mơ thanh xuân" khiến khán giả rơi nước mắt (3 giờ trước)