Việc xe gặp sự cố giữa đường vốn đã là trải nghiệm không mấy dễ chịu với bất kỳ tài xế nào. Thế nhưng, một chủ xe Toyota Highlander mới đây còn rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi phương tiện của mình dù đã hỏng hoàn toàn, được đặt trên xe cứu hộ, vẫn bị trừ tiền qua trạm thu phí tự động.

Câu chuyện được kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, chủ gara ô tô Lê Văn Tạch tại Phúc Yên (Phú Thọ), chia sẻ trên trang cá nhân và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng ô tô. Theo anh Tạch, chiếc Toyota Highlander của khách hàng gặp trục trặc kỹ thuật tại khu vực Hà Giang (cũ), không thể tiếp tục lưu thông nên buộc phải gọi xe cứu hộ cẩu về gara sửa chữa với chi phí 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển qua tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, chiếc xe dù nằm trọn trên thùng xe cứu hộ vẫn bị hệ thống thu phí không dừng ETC trừ tiền. “Chủ xe gọi cho tôi với tâm trạng rất bức xúc, vì đã tốn chi phí cứu hộ mà vẫn bị trừ thêm phí lưu thông cao tốc”, anh Tạch chia sẻ.

22-1766414312-o-to-hong-nam-tren-xe-cuu-ho-van-bi-tru-phi-qua-tram-thu-phi-chu-xe-buc-xuc.jpg
Chiếc Hilander được kéo từ Hà Giang (cũ) xuống gara của kỹ sư Lê Văn Tạch. Ảnh NVCC

Trao đổi thêm, kỹ sư này cho biết chiếc Highlander được vận chuyển bằng hình thức cẩu hoàn toàn, không phải kéo bánh và không hề lăn bánh trên đường. Dù vậy, sau khi hành trình kết thúc, chủ xe phát hiện tài khoản ETC bị trừ gần 200.000 đồng tiền phí qua trạm.

Dù số tiền không lớn, song điều khiến người trong cuộc đặt dấu hỏi là việc một chiếc xe đã hỏng, không tự di chuyển mà chỉ được vận chuyển bằng xe cứu hộ, liệu có phải trả phí sử dụng đường bộ hay không. Thắc mắc này nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến từ cộng đồng tài xế.

Lý giải về vấn đề trên, đại diện Công ty CP Giao thông số Việt Nam (ePass) cho biết, đối với trường hợp xe hỏng được cẩu hoặc kéo bằng xe cứu hộ chuyên dụng khi qua trạm thu phí không dừng, chỉ xe cứu hộ phải trả phí, còn phương tiện được cứu hộ sẽ được miễn. Nguyên tắc chung là nếu xe nằm trên thùng xe cẩu khi qua trạm, hệ thống sẽ không trừ tiền đối với xe bị hỏng.

Theo đại diện ePass, hệ thống thu phí không dừng hiện hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa cảm biến và camera để nhận diện thẻ E-Tag, biển số và hình ảnh phương tiện. Về lý thuyết, khi hệ thống xác định xe đang được cẩu hoặc kéo, việc trừ tiền sẽ không được thực hiện. Tuy nhiên, do đặc thù vận hành hoàn toàn tự động, vẫn có một tỷ lệ nhỏ, dưới 10%, xe nằm trên xe cứu hộ nhưng vẫn bị hệ thống nhận diện nhầm và trừ phí.

Với những trường hợp này, chủ xe có thể liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng như ePass hoặc VETC để phản ánh. Sau khi tiếp nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hành trình và kiểm tra lại dữ liệu hình ảnh, nếu xác minh đúng là xe được cẩu hoặc kéo, số tiền thu sai sẽ được hoàn trả vào tài khoản ETC.

22-1766414312-o-to-hong-nam-tren-xe-cuu-ho-van-bi-tru-phi-qua-tram-thu-phi-chu-xe-buc-xuc.jpg
Chủ xe có thể tạm đóng thẻ E-Tag dễ dàng trên ứng dụng để tránh mất tiền "oan"

Dù thừa nhận đây là tình huống hiếm gặp, đại diện ePass vẫn khuyến cáo chủ xe khi buộc phải cứu hộ qua các tuyến đường có thu phí không dừng nên chủ động tạm khóa chức năng thanh toán tự động trên ứng dụng ETC để tránh bị trừ tiền ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm cũng cho rằng chủ xe nên trao đổi trước với đơn vị cứu hộ về lộ trình, đặc biệt là việc có đi qua cao tốc hoặc trạm thu phí hay không. Trong trường hợp gặp khó khăn khi thao tác trên ứng dụng, có thể che tạm biển số hoặc thẻ E-Tag để hạn chế việc hệ thống nhận diện nhầm.

Từ câu chuyện tưởng chừng nhỏ này, không ít ý kiến cho rằng các đơn vị vận hành trạm thu phí và nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cần tiếp tục hoàn thiện công nghệ nhận diện, đồng thời có hướng dẫn thống nhất, rõ ràng hơn để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh của người dân, qua đó nâng cao trải nghiệm người dùng khi hình thức thu phí không dừng ngày càng được áp dụng rộng rãi.

Bích Ngọc (SHTT)