Dù năm 2025 vẫn còn một tháng nữa mới chính thức khép lại, nhưng cục diện thị trường ô tô Việt Nam hiện đã dần ngã ngũ. Với khoảng cách doanh số áp đảo và sức hút thương hiệu bền bỉ, 5 mẫu xe dưới đây gần như đã nắm chắc danh hiệu "vua phân khúc" mà không cần đợi tới kết quả của tháng cuối cùng.

Thị trường năm nay ghi nhận xu hướng rõ rệt khi người tiêu dùng Việt ưu tiên lựa chọn những dòng xe đã được kiểm chứng về chi phí vận hành, độ bền và khả năng giữ giá. Thay vì mạo hiểm với các tân binh, khách hàng tập trung vào những cái tên "lão làng", tạo nên những khoảng cách doanh số khó lòng san lấp.

1. Mitsubishi Xpander: "Kẻ hủy diệt" phân khúc MPV

23-1766479624-toan-canh-thi-truong-o-to-viet-2025-lo-dien-5-manh-ho-thong-tri-ngoi-vuong-phan-khuc.jpg
Mitsubishi Xpander là mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2024. Ảnh: MMV

Không chỉ đứng đầu nhóm xe đa dụng, Mitsubishi Xpander còn khẳng định vị thế là mẫu xe động cơ đốt trong bán chạy nhất. Sau 11 tháng, Xpander đạt doanh số kỷ lục 17.316 chiếc, cao gấp 2,5 lần so với đối thủ trực tiếp là Toyota Veloz Cross. Với phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) cùng mức giá từ 560-699 triệu đồng, mẫu xe này đang đứng trước cơ hội phá vỡ cột mốc gần 20.000 xe của chính mình trong năm ngoái.

2. Ford Ranger: Uy quyền tuyệt đối của "vua bán tải"

23-1766479624-toan-canh-thi-truong-o-to-viet-2025-lo-dien-5-manh-ho-thong-tri-ngoi-vuong-phan-khuc.jpg
Ford Ranger chiếm tới 70% doanh số của phân khúc xe bán tải. Ảnh: FVN

Trong thế giới xe bán tải, Ford Ranger dường như không có đối thủ xứng tầm. Chiếm tới 70% thị phần toàn phân khúc với 16.493 xe bán ra sau 11 tháng, doanh số của Ranger cao gấp 4,4 lần so với mẫu xe đứng thứ hai. Lợi thế lắp ráp trong nước cùng hệ thống phiên bản đa dạng từ XL đến Raptor (giá từ 669 triệu đến 1,299 tỷ đồng) đã giúp mẫu xe Mỹ này duy trì sức mạnh không thể lay chuyển.

3. Ford Everest: Thống trị SUV cỡ D bằng công nghệ và trải nghiệm

23-1766479624-toan-canh-thi-truong-o-to-viet-2025-lo-dien-5-manh-ho-thong-tri-ngoi-vuong-phan-khuc.jpg
Ford Everest vẫn không có đổi thủ ở phân khúc SUV 7 chỗ ngồi. Ảnh: FVN

Cùng với Ranger, "người anh em" Ford Everest cũng tạo nên một khoảng cách không tưởng ở nhóm SUV cỡ D. Với 11.209 xe bàn giao tới tay khách hàng, Everest đạt doanh số gấp 4 lần Toyota Fortuner và gấp 5 lần Hyundai Santa Fe. Dù có mức giá thuộc hàng cao nhất phân khúc (lên tới 1,545 tỷ đồng), nhưng thiết kế hiện đại và trải nghiệm vận hành ưu việt vẫn giúp mẫu xe nhập khẩu Thái Lan này giữ vững ngôi đầu.

4. Mazda CX-5: "Điểm sáng" giữa phân khúc C chật chội

23-1766479624-toan-canh-thi-truong-o-to-viet-2025-lo-dien-5-manh-ho-thong-tri-ngoi-vuong-phan-khuc.jpg
Mazda CX-5 gần nhưu chắc chắn giữ vững vị trí số 1 tại phân khúc SUV/crossover cỡ C trong năm 2025. Ảnh: THACO

Dù phải đối đầu với hơn 20 mẫu xe khác nhau ở phân khúc crossover cỡ C, Mazda CX-5 vẫn chứng minh sức hút mãnh liệt của mình. Kết thúc 11 tháng đầu năm với 14.666 xe bán ra, CX-5 tạo ra khoảng cách an toàn 3.500 xe so với đối thủ bám đuổi là Ford Territory. Với 7 phiên bản lắp ráp trong nước và giá khởi điểm chỉ từ 749 triệu đồng, mẫu xe của THACO gần như đã chạm tay vào chiếc cúp vô địch năm 2025.

5. Toyota Vios: Khẳng định bản lĩnh ở nhóm Sedan cỡ B

23-1766479609-toan-canh-thi-truong-o-to-viet-2025-lo-dien-5-manh-ho-thong-tri-ngoi-vuong-phan-khuc.jpg
Toyota Vios vẫn dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B với khoảng cách khá xa so với các đối thủ. Ảnh: TMV

Dù phân khúc sedan cỡ B đang chịu sức ép lớn từ làn sóng xe gầm cao đô thị, Toyota Vios vẫn chứng tỏ mình là một "tượng đài" khó lật đổ. Với 11.452 chiếc được bán ra, Vios vẫn duy trì khoảng cách đáng kể trước Honda City và Hyundai Accent. Sự ổn định từ động cơ 1.5L cùng mức giá dễ tiếp cận (458-545 triệu đồng) là chìa khóa giúp Vios tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vương trong năm nay.

Có thể nói, năm 2025 là năm của những giá trị cốt lõi khi các mẫu xe dẫn đầu đều là những cái tên đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, tạo nên một bức tranh thị trường ổn định nhưng không kém phần sôi động trong giai đoạn nước rút.

QT (SHTT)