-
CEO 29 tuổi, doanh thu 370 tỷ/năm giả nghèo đi xem mắt và cái kết bị chê vì "học vấn thấp" -
Công an vào cuộc vụ ô tô 7 chỗ tông thẳng vào quán ăn rồi bỏ chạy trong đêm -
Tổng Bí thư: "Loại bỏ ngay từ đầu những người có biểu hiện tham vọng quyền lực" -
Thông tin nóng ô tô tông 2 cụ bà ngồi nói chuyện bên đường: Không có phép màu xảy ra với 1 cụ -
Lời khai của kẻ sát hại hàng xóm, cướp vàng rồi giấu thi thể sau hè: Nghi phạm từng tham gia tìm kiếm nạn nhân -
Xôn xao nữ sinh Đại học Y Thái Nguyên nghi làm chuyện dại dột, để lại lá thư 5 chữ khiến nhiều người xót xa -
Sau một đêm, nhiều người đổi đời thành “tỷ phú” nhờ vé số trúng độc đắc -
Mỹ phẩm của Mailisa có nguồn gốc từ đâu? Thực hư thông tin thẩm mỹ viện này bán "kem trộn" -
Bất ngờ với nhan sắc thật sau khi gỡ bỏ app chỉnh ảnh của sếp Mailisa, có xinh đẹp như trên mạng? -
Án mạng nghiêm trọng xảy ra tại 1 khu vườn ở Vĩnh Lộc, công an đã tạm giữ 1 người đàn ông
Ôtô - Xe máy
02/06/2025 16:33Xe điện giúp Việt Nam giảm 6,4 tỷ USD thiệt hại do ô nhiễm không khí
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sự thay đổi này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ, từ đó tăng cường an ninh năng lượng quốc gia. Một trong những tác động trực tiếp là giảm tiêu thụ xăng và dầu diesel, vốn là nhiên liệu của các phương tiện truyền thống.
Nếu Việt Nam thực hiện theo kịch bản tăng tốc giảm phát thải carbon, tổng lượng xăng và dầu diesel tiết kiệm được có thể lên tới gần 900 triệu lít vào năm 2050. Quy đổi ra thùng dầu, con số này tương đương khoảng 6.224 triệu thùng dầu được tiết kiệm. Với giá dầu quốc tế hiện tại, tổng chi phí nhập khẩu dầu mà Việt Nam có thể tiết kiệm được ước tính khoảng 498 tỷ USD vào năm 2050.
Bên cạnh lợi ích kinh tế, việc chuyển đổi sang phương tiện điện còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí cục bộ. Ước tính, chi phí thiệt hại môi trường do ô nhiễm không khí có thể giảm 30 triệu USD vào năm 2030 và đạt mức giảm 6,4 tỷ USD vào năm 2050.
Tuy nhiên, WB nhận định rằng tác động giảm phát thải khí nhà kính từ việc chuyển đổi này sẽ còn khiêm tốn đến năm 2030, chủ yếu do xe máy điện chiếm phần lớn trong giai đoạn này. Sau năm 2030, đặc biệt từ năm 2035, khi quá trình chuyển đổi dần dịch chuyển sang ô tô, xe tải và xe buýt liên tỉnh, tác động giảm phát thải dự kiến sẽ tăng nhanh chóng.
Mặc dù vậy, ngay cả khi tất cả các mục tiêu về sử dụng xe điện theo Quyết định 876 năm 2022 của Thủ tướng được thực hiện đầy đủ, tổng mức giảm phát thải khí nhà kính nhờ phương tiện điện sẽ đạt 60% so với mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nghĩa là vẫn còn cách mục tiêu khoảng 40%.
Lý do là việc chuyển đổi sang phương tiện điện trong các phân khúc xe hạng nặng đường dài như xe khách liên tỉnh và xe tải vẫn còn hạn chế, chỉ đạt khoảng 25-40%.
PV (SHTT)
- CEO 29 tuổi, doanh thu 370 tỷ/năm giả nghèo đi xem mắt và cái kết bị chê vì "học vấn thấp" (14:16)
- "Mỹ nhân đẹp nhất thế giới" dũng cảm khống chế tên cướp có vũ khí tại nhà riêng (14:15)
- Giá rau xanh TP.HCM tăng vọt gấp 2-3 lần, tiểu thương than "đắt hơn cả Tết" (14:06)
- Công an vào cuộc vụ ô tô 7 chỗ tông thẳng vào quán ăn rồi bỏ chạy trong đêm (14:06)
- Tổng thống Trump dọa kiện BBC đòi bồi thường tới 5 tỷ USD vì cáo buộc cắt ghép video (29 phút trước)
- Tổng Bí thư: "Loại bỏ ngay từ đầu những người có biểu hiện tham vọng quyền lực" (36 phút trước)
- Carlos Alcaraz được vinh danh tay vợt hay nhất năm 2025 (37 phút trước)
- Sự cố điểm IELTS khiến hàng loạt thí sinh bị chấm sai, các trường ĐH rà lại soát kết quả (39 phút trước)
- OnePlus mở bán đối thủ giá rẻ của iPhone 17 Pro Max, rẻ hơn 1/3 kèm màn 165Hz, pin 7300mAh (39 phút trước)
- Rapper Ogenus lộ ảnh thân mật cùng Tiktoker xinh đẹp khiến nhiều fan xôn xao (49 phút trước)