-
Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì bà nội cho đắp thuốc nam chữa vết mèo cắn
-
Clip nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man trong ngày khai giảng năm học mới
-
MXH đồng loạt chia sẻ "hôm nay là 9/9/2025, chính thức kết thúc năm thanh lọc": Bạn nên làm gì?
-
Bí quyết làm sạch não khi ngủ giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ
-
Lời kể của nữ khách hàng bị bác sĩ nha khoa ở TP.HCM hành hung
-
Xe bồn va chạm xe máy, bé gái 8 tuổi tử vong thương tâm
-
Mở cửa bước vào nhà nhìn thấy thứ này, gia chủ không mất lộc cũng tổn hại sức khỏe
-
Khuyên thật: 5 thực phẩm tuyệt đối KHÔNG cho vào tủ lạnh, càng để càng hỏng, chẳng khác nào “nuôi vi khuẩn”
-
Ông Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
-
Bộ trưởng Bộ Công an thăng cấp hàm trung tá cho cán bộ hy sinh khi làm nhiệm vụ
Ôtô - Xe máy
02/06/2025 09:33Xe điện giúp Việt Nam giảm 6,4 tỷ USD thiệt hại do ô nhiễm không khí
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sự thay đổi này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ, từ đó tăng cường an ninh năng lượng quốc gia. Một trong những tác động trực tiếp là giảm tiêu thụ xăng và dầu diesel, vốn là nhiên liệu của các phương tiện truyền thống.
Nếu Việt Nam thực hiện theo kịch bản tăng tốc giảm phát thải carbon, tổng lượng xăng và dầu diesel tiết kiệm được có thể lên tới gần 900 triệu lít vào năm 2050. Quy đổi ra thùng dầu, con số này tương đương khoảng 6.224 triệu thùng dầu được tiết kiệm. Với giá dầu quốc tế hiện tại, tổng chi phí nhập khẩu dầu mà Việt Nam có thể tiết kiệm được ước tính khoảng 498 tỷ USD vào năm 2050.
Bên cạnh lợi ích kinh tế, việc chuyển đổi sang phương tiện điện còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí cục bộ. Ước tính, chi phí thiệt hại môi trường do ô nhiễm không khí có thể giảm 30 triệu USD vào năm 2030 và đạt mức giảm 6,4 tỷ USD vào năm 2050.
Tuy nhiên, WB nhận định rằng tác động giảm phát thải khí nhà kính từ việc chuyển đổi này sẽ còn khiêm tốn đến năm 2030, chủ yếu do xe máy điện chiếm phần lớn trong giai đoạn này. Sau năm 2030, đặc biệt từ năm 2035, khi quá trình chuyển đổi dần dịch chuyển sang ô tô, xe tải và xe buýt liên tỉnh, tác động giảm phát thải dự kiến sẽ tăng nhanh chóng.
Mặc dù vậy, ngay cả khi tất cả các mục tiêu về sử dụng xe điện theo Quyết định 876 năm 2022 của Thủ tướng được thực hiện đầy đủ, tổng mức giảm phát thải khí nhà kính nhờ phương tiện điện sẽ đạt 60% so với mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nghĩa là vẫn còn cách mục tiêu khoảng 40%.
Lý do là việc chuyển đổi sang phương tiện điện trong các phân khúc xe hạng nặng đường dài như xe khách liên tỉnh và xe tải vẫn còn hạn chế, chỉ đạt khoảng 25-40%.
PV (SHTT)








- Lệnh cấm mạng xã hội châm ngòi "biểu tình Gen Z" đẫm máu ở Nepal, Thủ tướng từ chức (22 phút trước)
- Làm nải chuối, nhánh cau bằng vàng giả để lừa đổi lấy vàng thật (51 phút trước)
- Muốn chuyển giới, chàng trai Quảng Ngãi bật khóc trước lá thư dài 4 trang của cha (1 giờ trước)
- U23 Việt Nam toàn thắng 3 trận, HLV Kim Sang Sik nói điều bất ngờ (1 giờ trước)
- Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng (1 giờ trước)
- Dấu ấn HLV Kim Sang-sik trong chiến thắng của U23 Việt Nam (1 giờ trước)
- Nam thanh niên tử vong tại quán Internet (1 giờ trước)
- Israel tấn công lãnh đạo Hamas ở Doha , Qatar lên án vi phạm luật pháp quốc tế (1 giờ trước)
- U23 Việt Nam giành vé dự giải châu Á lần thứ 6 liên tiếp (2 giờ trước)
- Clip bé gái nghèo “giật” đồ cúng cô hồn gây sốt mạng: Gia chủ tiết lộ câu chuyện phía sau (2 giờ trước)



