-
Vị Cựu Bộ trưởng nhận án tù vẫn được Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm đã qua đời ở tuổi 95 -
Câu nói khiến cô gái liều mình nhảy từ tầng 3, thoát chết thần kỳ trong vụ cháy quán ốc thương tâm ở TP.HCM -
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, gây mưa dông lớn và rét đậm sâu -
Tình tiết quan trọng vụ anh trai lái ô tô tông em gái tử vong, lý do nghi phạm không được giảm nhẹ tội -
Bốc thăm WORLD CUP 2026: Argentina, Bồ Đào Nha nhẹ gánh, Pháp và Anh gặp nguy -
Định mệnh gọi tên: Messi và Ronaldo có thể đụng độ ở Tứ kết World Cup 2026 -
Tổng thống Trump bất ngờ trở thành người đầu tiên nhận giải thưởng "Hòa bình FIFA" tại lễ bốc thăm World Cup 2026 -
Tử vi thứ 7 ngày 6/12/2025 của 12 con giáp: Thìn linh hoạt, Dậu thất vọng -
Bộ Công an truy nã bị can Lê Trung Khoa về tội chống phá Nhà nước -
Gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa xuất hiện tại lễ trao giải VinFuture 2025: Chi tiết trang phục "Làm nên lịch sử" thu hút mọi ánh nhìn
Ôtô - Xe máy
02/06/2025 16:33Xe điện giúp Việt Nam giảm 6,4 tỷ USD thiệt hại do ô nhiễm không khí
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sự thay đổi này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ, từ đó tăng cường an ninh năng lượng quốc gia. Một trong những tác động trực tiếp là giảm tiêu thụ xăng và dầu diesel, vốn là nhiên liệu của các phương tiện truyền thống.
Nếu Việt Nam thực hiện theo kịch bản tăng tốc giảm phát thải carbon, tổng lượng xăng và dầu diesel tiết kiệm được có thể lên tới gần 900 triệu lít vào năm 2050. Quy đổi ra thùng dầu, con số này tương đương khoảng 6.224 triệu thùng dầu được tiết kiệm. Với giá dầu quốc tế hiện tại, tổng chi phí nhập khẩu dầu mà Việt Nam có thể tiết kiệm được ước tính khoảng 498 tỷ USD vào năm 2050.
Bên cạnh lợi ích kinh tế, việc chuyển đổi sang phương tiện điện còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí cục bộ. Ước tính, chi phí thiệt hại môi trường do ô nhiễm không khí có thể giảm 30 triệu USD vào năm 2030 và đạt mức giảm 6,4 tỷ USD vào năm 2050.
Tuy nhiên, WB nhận định rằng tác động giảm phát thải khí nhà kính từ việc chuyển đổi này sẽ còn khiêm tốn đến năm 2030, chủ yếu do xe máy điện chiếm phần lớn trong giai đoạn này. Sau năm 2030, đặc biệt từ năm 2035, khi quá trình chuyển đổi dần dịch chuyển sang ô tô, xe tải và xe buýt liên tỉnh, tác động giảm phát thải dự kiến sẽ tăng nhanh chóng.
Mặc dù vậy, ngay cả khi tất cả các mục tiêu về sử dụng xe điện theo Quyết định 876 năm 2022 của Thủ tướng được thực hiện đầy đủ, tổng mức giảm phát thải khí nhà kính nhờ phương tiện điện sẽ đạt 60% so với mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nghĩa là vẫn còn cách mục tiêu khoảng 40%.
Lý do là việc chuyển đổi sang phương tiện điện trong các phân khúc xe hạng nặng đường dài như xe khách liên tỉnh và xe tải vẫn còn hạn chế, chỉ đạt khoảng 25-40%.
PV (SHTT)
- Tổng thống Venezuela siết chặt an ninh sau cuộc điện đàm bất ngờ với Tổng thống Trump (08:38)
- Nam ca sĩ được khán giả tặng vàng, tiền mặt "khủng" bậc nhất mỗi đêm diễn ở Việt Nam (08:37)
- Vị Cựu Bộ trưởng nhận án tù vẫn được Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm đã qua đời ở tuổi 95 (08:31)
- iPhone 13 rẻ nhất lịch sử, thay iPhone 11, iPhone 12 làm vua iPhone giá rẻ, đập hộp từ 11 triệu (08:29)
- Câu nói khiến cô gái liều mình nhảy từ tầng 3, thoát chết thần kỳ trong vụ cháy quán ốc thương tâm ở TP.HCM (08:25)
- 800 triệu cứu anh, và mẹ đã lấy đi tấm vé tương lai của tôi (08:21)
- Lâm Vỹ Dạ phản ứng cực khéo, ngầm đánh dấu chủ quyền khi Hứa Minh Đạt thân mật với nữ đồng nghiệp (08:10)
- Thế chân Vision, Honda mở bán "xe ga quốc dân" 110cc mới chất hơn LEAD và SH Mode, giá 36 triệu đồng (08:04)
- Hoa hậu Việt được bạn trai cầu hôn bí mật trên trực thăng sau 5 năm thử lòng (56 phút trước)
- Thiếu đàn ông trầm trọng khiến dịch vụ thuê chồng theo giờ bùng nổ với giá gần nửa triệu đồng theo giờ (1 giờ trước)