-
Đây mới là chuyện thật về cô gái nổi tiếng vì khoảnh khắc “chưa nổi đã chìm” trên VTV24
-
Vụ Trung Quốc xử tử hàng loạt kẻ lừa đảo: Gia tộc họ Minh và "Ngọa hổ sơn trang" khét tiếng
-
Ô tô bán tải chở quản đốc thuỷ điện và 2 người mất tích bí ẩn
-
Vụ 40 học sinh nhập viện: Nữ phó hiệu trưởng từng bị kỷ luật vì "cầm nhầm" điện thoại
-
Clip chủ quán ăn Huế chửi bới, đe dọa nhân viên lớn tuổi gây bức xúc
-
Hà Nội bị động trong ứng phó ngập lụt sau trận mưa "khủng" hôm 30/9?
-
Xót xa những lời cầu cứu trong trận lũ lịch sử: "Nước đang dâng, nhà có 4 trẻ em, không còn đồ ăn…"
-
Sở Xây dựng Hà Nội xin lỗi người dân vì úng ngập
-
Sau cuộc đại sắp xếp các trường đại học: Cánh cổng vào đại học năm 2026 có hẹp lại?
-
Clip nước đổ ồ ạt từ giếng trời, hầm chung cư ở Hà Nội thành bể chứa khổng lồ
Ôtô - Xe máy
02/06/2025 16:33Xe điện giúp Việt Nam giảm 6,4 tỷ USD thiệt hại do ô nhiễm không khí
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sự thay đổi này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ, từ đó tăng cường an ninh năng lượng quốc gia. Một trong những tác động trực tiếp là giảm tiêu thụ xăng và dầu diesel, vốn là nhiên liệu của các phương tiện truyền thống.
Nếu Việt Nam thực hiện theo kịch bản tăng tốc giảm phát thải carbon, tổng lượng xăng và dầu diesel tiết kiệm được có thể lên tới gần 900 triệu lít vào năm 2050. Quy đổi ra thùng dầu, con số này tương đương khoảng 6.224 triệu thùng dầu được tiết kiệm. Với giá dầu quốc tế hiện tại, tổng chi phí nhập khẩu dầu mà Việt Nam có thể tiết kiệm được ước tính khoảng 498 tỷ USD vào năm 2050.
Bên cạnh lợi ích kinh tế, việc chuyển đổi sang phương tiện điện còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí cục bộ. Ước tính, chi phí thiệt hại môi trường do ô nhiễm không khí có thể giảm 30 triệu USD vào năm 2030 và đạt mức giảm 6,4 tỷ USD vào năm 2050.
Tuy nhiên, WB nhận định rằng tác động giảm phát thải khí nhà kính từ việc chuyển đổi này sẽ còn khiêm tốn đến năm 2030, chủ yếu do xe máy điện chiếm phần lớn trong giai đoạn này. Sau năm 2030, đặc biệt từ năm 2035, khi quá trình chuyển đổi dần dịch chuyển sang ô tô, xe tải và xe buýt liên tỉnh, tác động giảm phát thải dự kiến sẽ tăng nhanh chóng.
Mặc dù vậy, ngay cả khi tất cả các mục tiêu về sử dụng xe điện theo Quyết định 876 năm 2022 của Thủ tướng được thực hiện đầy đủ, tổng mức giảm phát thải khí nhà kính nhờ phương tiện điện sẽ đạt 60% so với mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nghĩa là vẫn còn cách mục tiêu khoảng 40%.
Lý do là việc chuyển đổi sang phương tiện điện trong các phân khúc xe hạng nặng đường dài như xe khách liên tỉnh và xe tải vẫn còn hạn chế, chỉ đạt khoảng 25-40%.
PV (SHTT)








- Đây mới là chuyện thật về cô gái nổi tiếng vì khoảnh khắc “chưa nổi đã chìm” trên VTV24 (21:29)
- Vụ Trung Quốc xử tử hàng loạt kẻ lừa đảo: Gia tộc họ Minh và "Ngọa hổ sơn trang" khét tiếng (21:22)
- Ô tô bán tải chở quản đốc thuỷ điện và 2 người mất tích bí ẩn (21:14)
- Cảnh giác khi được yêu cầu chuyển khoản 10 nghìn đồng, người phụ nữ thoát bẫy lừa đảo tinh vi (50 phút trước)
- Một doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận 226 vụ tổn thất do bão số 10, bồi thường cao nhất 700 triệu đồng/trường hợp (1 giờ trước)
- Vụ 40 học sinh nhập viện: Nữ phó hiệu trưởng từng bị kỷ luật vì "cầm nhầm" điện thoại (1 giờ trước)
- Xác minh một bí thư xã nghỉ học bồi dưỡng chính trị để đi chơi Pickleball (1 giờ trước)
- Tranh cãi thí sinh Hoa hậu Việt Nam dính scandal vẫn được đi giữa dàn Hậu đình đám nhất showbiz (2 giờ trước)
- Hình ảnh ĐẸP NHẤT trong trận mưa ngập lịch sử ở Hà Nội hôm qua! (2 giờ trước)
- Tình hình tiểu thư "Anna lừa đảo" hiện tại: Cuộc sống sau khi vào tù ra tội, giả danh quý tộc tiếp tục gây choáng váng (3 giờ trước)




