-
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ -
Những ai được nhận 1 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2026? -
Miền Trung oằn mình trong lũ dữ: 9 người chết, 5 người mất tích, nhiều nơi bị cô lập -
Vụ người phụ nữ Việt bị sát hại tại Nhật: Gia đình nén bi thương đón tro cốt, hé lộ cuộc gọi định mệnh lúc 7:06 sáng -
Trước khi bố vợ hấp hối thì ông gọi đến đưa cho tôi cả nửa tỷ rồi dặn phải giấu kín, dù tôi và vợ đã ly hôn -
Vợ cũ mời tôi dự đám cưới chỉ sau 4 tháng ly hôn, tôi đến xem chú rể là ai, liền ôm mặt khóc ân hận... -
Giữa trưa, mẹ chồng gọi tôi 30 cuộc giục mau đến khách sạn 5 sao có việc -
Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin
Thế giới
26/03/2021 17:44Giao thương toàn cầu gián đoạn vì sự cố tàu mắc cạn ở kênh đào Suez
Tàu container Ever Given dài 400 m, cao gần bằng với tòa nhà Empire State, đang chặn quá trình vận chuyển cả hai chiều tại kênh dào Suez. Đây là con kênh bận rộn nhất thế giới, nối liền châu Á và châu Âu, nơi vận chuyển dầu, nhiên liệu tinh chế, ngũ cốc và các mặt hàng thương mại khác.
Theo báo cáo mới công bố của tổ chức Conversation Africa, vụ việc này có thể khiến hoạt động giao thương toàn cầu rơi vào kịch bản tồi tệ. Thống kê từ Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua Kênh đào Suez, với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa qua kênh đào này trong năm 2020.
Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, công tác giải cứu và làm nổi lại tàu Ever Given là một quy trình phức tạp, đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng và có thể mất nhiều thời gian.
Theo dữ liệu theo dõi, tổng cộng có 206 tàu container lớn, tàu chở dầu- khí đốt và tàu chở hàng đã lùi lại ở hai đầu kênh, tạo ra một trong những vụ tắc đường tồi tệ nhất từng thấy trong nhiều năm.
Công ty phân tích Vortexa cho biết Nga và Ả Rập Saudi là hai nhà xuất khẩu dầu hàng đầu qua kênh đào này, trong khi Ấn Độ và Trung Quốc là những nhà nhập khẩu chính.
Do sự đình trệ của Kênh đào Suez, dự báo giá container phế liệu sắt dự kiến sẽ tăng lên 900 USD/container cho tuyến vận tải từ Mỹ đến vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 1/4 tới, so với mức tương ứng 800 USD/container của tháng 3.
Trong khi đó, khoảng 16% lượng hóa chất nhập khẩu của Đức đến bằng tàu qua kênh đào Suez và nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất hóa chất và dược phẩm Đức VCI, Henrik Meincke, cho biết họ sẽ bị ảnh hưởng do sự tắc nghẽn mỗi ngày.
Biên Thùy (Nguoiduatin.vn)
- 6 loại rau củ giúp thanh lọc cơ thể và làm đẹp da từ bên trong (14:09)
- Hà Nội đề xuất bảng giá đất mới, dự kiến cao nhất hơn 700 triệu đồng/m² từ năm 2026 (14:02)
- Bị nêu đích danh "lệch chuẩn", B Ray, GDucky vội xoá loạt MV (21 phút trước)
- Giá lăn bánh Honda CR-V ‘rẻ khó cưỡng’ ở thời điểm cuối tháng 10/2025, đe dọa ‘soán ngôi’ Mazda CX-5 (26 phút trước)
- Gục ngã sau 10 năm cống hiến: Chồng bị ép ký giấy "khước từ tài sản" ngay ngày thông gia chia nhà đất (28 phút trước)
- Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! (33 phút trước)
- Danh tính các giám đốc doanh nghiệp hầu tòa vì vụ đánh bạc rúng động ở Pullman, người duy nhất thắng là ai? (33 phút trước)
- Nam thanh niên lộ "hàng cấm" khi bị kiểm tra trên phố Đội Cấn (36 phút trước)
- Thanh niên lạ mặt lẻn vào đám cưới Á hậu Quỳnh Châu, chụp ảnh thân thiết với cả cô dâu chú rể để "phông bạt" (38 phút trước)
- Nga muốn đăng cai Euro 2032 giữa khủng hoảng cơ sở hạ tầng bóng đá châu Âu (39 phút trước)