-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
Thế giới
29/03/2021 08:13Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez
Theo hãng tin CNBC, nhiều tàu vận tải đã đổi hưởng vòng qua mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) của Châu Phi nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez. Theo dữ liệu quan sát, ít nhất 2 tàu chở khí ga của Mỹ đã đột ngột đổi hưởng giữa Đại Tây Dương khi nhắm đến mũi Hảo Vọng thay vì đến Địa Trung Hải để qua kênh đào trên.
Người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục quản lý hàng hải Ai Cập cho biết ít nhất 10 tàu hàng đã đổi hưởng không đi qua kênh đào Suez tại đây nữa sau khi biết tin tàu EverGiven gặp nạn.
"Chúng tôi dự tính con số này sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người phát ngôn Hatzimanolis than vãn.


Các ước tính của hãng Lloyd’s List cho thấy việc EverGiven chặn kênh đào Suez đã làm tắc nghẽn 400 triệu USD/h dòng hàng giao thương quốc tế. Con số này thậm chí đang ngày một tăng khi các tàu chở hàng tắc lại 2 bên đầu kênh. Hàng loạt cố gắng giải cứu con tàu cho đến nay vẫn thất bại.
"Chúng tôi đang chứng kiến các tàu chở hàng đổi hưởng trên biển Ấn Độ Dương khi đi từ Châu Á sang Châu Âu qua mũi Hảo Vọng thay vì qua kênh đào", người phát ngôn Hatzimanolis buồn bã nói.
Mặc dù tuyến đường vòng qua Châu Phi kéo dài thêm 7 ngày nhưng so với việc tiến độ giải cứu kênh đào chưa thành công như hiện nay, đây lại là một lựa chọn khả dĩ nhằm tránh chậm tiến độ giao hàng.
Giám đốc Matt Smith của Clipper Data cho biết phần lớn tàu chở dầu xuất khẩu của Mỹ đã chuyển hướng tránh khỏi kênh đào Suez, chuyển đến đỗ ở Châu Âu hay vòng qua Châu Phi nhằm đưa hàng đến Châu Á.
Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Peter Sand của BIMCO nhận định hàng loạt các tàu hàng đang chuyển hướng gấp giữa Đại Tây Dương để hướng đến mũi Hảo Vọng nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez.

Phương án tối ưu hơn?
Theo số liệu năm 2019, một chuyến hàng từ Vịnh Ba Tư đến cảng Rotterdam của Hà Lan tốn gần 18 ngày nếu đi qua kênh đào Suez và hơn 31 ngày nếu vòng qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi với vận tốc trung bình 15 Knots.
Tuy nhiên bới các tàu hàng hiện đại ngày nay, họ hoàn toàn có thể chạy với vận tốc 22,5 Knots qua mũi Hảo Vọng để tránh chậm giao hàng. Việc đi vòng qua Châu Phi không làm giảm tốc độ của các tàu bởi không có đoạn kênh hẹp như tại Suez.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc tránh kênh đào này sẽ tiết kiệm một khoản chi phí nộp thông quan. Tất nhiên, chi phí xăng dầu và số ngày vận chuyển hàng có thể sẽ tăng lên tùy tình hình.
Số liệu của The Loadstar cho thấy bình quân một tàu hàng 20.000 TEU sẽ phải đóng khoảng 700.000 USD phí khi đi qua kênh đào Suez.
Theo Huyền Băng (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)








- Cụ bà nghỉ hưu năm 86 tuổi, rước đuốc Thế vận hội năm 109 tuổi, giờ ra sao? (37 phút trước)
- Lộ danh tính mỹ nam vừa chia tay Song Hye Kyo liền quay sang yêu đương đồng tính? (39 phút trước)
- Ngày 19/8, đồng loạt khởi công, khánh thành hàng trăm công trình quy mô lớn (41 phút trước)
- Các chủ xe Honda này được đền 200 triệu đồng/người vì một tính năng giúp tiết kiệm xăng bị lỗi (45 phút trước)
- Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát" (51 phút trước)
- Tesla Cybertruck làm bia tập bắn cho Không quân Mỹ (59 phút trước)
- Subeo - con trai 15 tuổi của Cường Đô La vào tập đoàn gia đình, giữ hàng loạt vị trí khó tin (1 giờ trước)
- Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet (1 giờ trước)
- Barca tặng người hùng thời Hansi Flick cho Al Nassr của Ronaldo (1 giờ trước)
- Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80 (1 giờ trước)




