-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
-
25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn
-
Khoảnh khắc cổng chào cao nguyên đá Đồng Văn sụp đổ trong chớp mắt
-
Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán
-
Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng
-
Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
Thế giới
29/03/2021 15:13Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để tránh kênh đào Suez
Theo hãng tin CNBC, nhiều tàu vận tải đã đổi hưởng vòng qua mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) của Châu Phi nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez. Theo dữ liệu quan sát, ít nhất 2 tàu chở khí ga của Mỹ đã đột ngột đổi hưởng giữa Đại Tây Dương khi nhắm đến mũi Hảo Vọng thay vì đến Địa Trung Hải để qua kênh đào trên.
Người phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục quản lý hàng hải Ai Cập cho biết ít nhất 10 tàu hàng đã đổi hưởng không đi qua kênh đào Suez tại đây nữa sau khi biết tin tàu EverGiven gặp nạn.
"Chúng tôi dự tính con số này sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người phát ngôn Hatzimanolis than vãn.


Các ước tính của hãng Lloyd’s List cho thấy việc EverGiven chặn kênh đào Suez đã làm tắc nghẽn 400 triệu USD/h dòng hàng giao thương quốc tế. Con số này thậm chí đang ngày một tăng khi các tàu chở hàng tắc lại 2 bên đầu kênh. Hàng loạt cố gắng giải cứu con tàu cho đến nay vẫn thất bại.
"Chúng tôi đang chứng kiến các tàu chở hàng đổi hưởng trên biển Ấn Độ Dương khi đi từ Châu Á sang Châu Âu qua mũi Hảo Vọng thay vì qua kênh đào", người phát ngôn Hatzimanolis buồn bã nói.
Mặc dù tuyến đường vòng qua Châu Phi kéo dài thêm 7 ngày nhưng so với việc tiến độ giải cứu kênh đào chưa thành công như hiện nay, đây lại là một lựa chọn khả dĩ nhằm tránh chậm tiến độ giao hàng.
Giám đốc Matt Smith của Clipper Data cho biết phần lớn tàu chở dầu xuất khẩu của Mỹ đã chuyển hướng tránh khỏi kênh đào Suez, chuyển đến đỗ ở Châu Âu hay vòng qua Châu Phi nhằm đưa hàng đến Châu Á.
Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Peter Sand của BIMCO nhận định hàng loạt các tàu hàng đang chuyển hướng gấp giữa Đại Tây Dương để hướng đến mũi Hảo Vọng nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez.

Phương án tối ưu hơn?
Theo số liệu năm 2019, một chuyến hàng từ Vịnh Ba Tư đến cảng Rotterdam của Hà Lan tốn gần 18 ngày nếu đi qua kênh đào Suez và hơn 31 ngày nếu vòng qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi với vận tốc trung bình 15 Knots.
Tuy nhiên bới các tàu hàng hiện đại ngày nay, họ hoàn toàn có thể chạy với vận tốc 22,5 Knots qua mũi Hảo Vọng để tránh chậm giao hàng. Việc đi vòng qua Châu Phi không làm giảm tốc độ của các tàu bởi không có đoạn kênh hẹp như tại Suez.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc tránh kênh đào này sẽ tiết kiệm một khoản chi phí nộp thông quan. Tất nhiên, chi phí xăng dầu và số ngày vận chuyển hàng có thể sẽ tăng lên tùy tình hình.
Số liệu của The Loadstar cho thấy bình quân một tàu hàng 20.000 TEU sẽ phải đóng khoảng 700.000 USD phí khi đi qua kênh đào Suez.
Theo Huyền Băng (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)








- Người Hà Nội thức trắng cứu xe, dọn nhà giữa ngổn ngang bùn nước (14:19)
- Tình cảnh đáng lo ngại của Yến Nhi (14:17)
- Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử? (14:06)
- Số phận kỳ lạ không thể lý giải của những người phát hiện ra lăng mộ Tần Thủy Hoàng (14:04)
- Vì sao hệ thống lái dễ “hỏng đầu tiên” khi ô tô lội nước, kể cả xe điện? (28 phút trước)
- Trực thăng thả hàng cứu trợ người dân vùng lũ Lạng Sơn (30 phút trước)
- Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch (33 phút trước)
- Người chồng giám đốc thú nhận từng muốn ngoại tình nhưng 1 câu nói của vợ làm anh thức tỉnh (33 phút trước)
- Ồn ào tình tay bốn chấn động của Vinicius (36 phút trước)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ (40 phút trước)




