-
Xót xa khoảnh khắc một người bị nước lũ cuốn trôi ở Huế, nhiều người tìm cách ứng cứu nhưng không kịp trở tay -
Đúng ngày giá vàng "tuột dốc", người phụ nữ Hà Nội đem 120 chỉ vàng đi bán, tiết lộ giá mua vào mà choáng! -
Không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc -
Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Thần đèn bắt đầu cắt móng, dự kiến ngày hoàn tất? -
Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! -
Tử vi hàng ngày 30/10/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Sửu rạng rỡ -
Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" -
Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường -
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì?
Thế giới
06/04/2019 03:47Máy bay Ethiopia tạo ra hố sâu gần 10 m khi lao xuống đất
Dữ liệu hành trình bay cho thấy chiếc máy bay Boeing 737 MAX mang số hiệu 302 của hãng Ethiopian Airlines đã lao xuống đất với vận tốc 926 km/h vào sáng 10/3, tạo ra hố sâu gần 9,8 m, rộng hơn 20 m và dài gần 40 m trên cánh đồng gần thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, nhà chức trách nước này tiết lộ trong báo cáo sơ bộ công bố hôm qua.
Vận tốc này của chiếc máy bay vượt quá giới hạn an toàn theo thiết kế của dòng 737 MAX. Các chuyên gia cho rằng khi lao xuống với vận tốc này, hành khách bên trong máy bay nhiều khả năng đã chịu "trọng lực âm", bị kéo ra khỏi ghế ngồi và lơ lửng trong khoang trước khi va chạm với mặt đất.
Các điều tra viên Ethiopia khẳng định với lực va chạm mạnh như vậy, 157 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng ngay lập tức. "Tai nạn này không thể có người sống sót", báo cáo có đoạn.
Báo cáo khẳng định phi công đã tuân thủ theo quy trình khẩn cấp được Boeing hướng dẫn nhưng vẫn không kiểm soát được máy bay, sau khi phi cơ chúi mũi xuống đất do Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tự động kích hoạt.
Phi công đã dùng công tắc ngắt nguồn điện cho MCAS và cố dùng tay điều khiển cánh đuôi ngang để kéo mũi máy bay lên nhưng không thành công. Việc máy bay di chuyển với tốc độ quá cao khiến họ không đủ sức để dùng tay quay bánh lái điều khiển cánh đuôi ngang.
Sau khi không thể kiểm soát được máy bay theo hướng dẫn của Boeing, phi công đã kích hoạt lại hệ thống MCAS trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm cứu phi cơ. MCAS hoạt động lần cuối, chúi mũi máy bay xuống đất với góc khoảng 60 độ. Chiếc 737 MAX lao xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh.
Báo cáo sơ bộ của Ethiopia khiến Boeing phải đối diện với áp lực lớn của dư luận về độ an toàn của dòng 737 MAX, cũng như việc phi công đã tuân thủ các quy trình nhưng vẫn không cứu được máy bay.
Dennis Muilenburg, giám đốc điều hành Boeing, ngày 4/4 cho biết hãng "rất tiếc vì nhiều người thiệt mạng trong các vụ tai nạn gần đây của 737 MAX". Ông cho hay các kỹ sư hàng đầu và chuyên gia đang làm việc để hoàn thiện và áp dụng phần mềm cập nhật cho dòng 737 MAX, giúp bảo đảm các tai nạn tương tự không bao giờ lặp lại.
Theo Khánh Lynh (VnExpress.net)
- Kỷ lục đấu giá vụ Vạn Thịnh Phát: Thu về hơn 600 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm gần 227 tỷ (07:36)
- Đây là iPhone Pro Max viền thép phẳng vẫn cực đáng mua, quanh 10 triệu ngon như iPhone 17 (07:18)
- Lý do khiến bạn mệt mỏi, mất ngủ, giảm năng lượng dù ăn uống lành mạnh (07:11)
- Liverpool sụp đổ ngay tại Anfield, thảm bại 0-3 trước Crystal Palace (07:03)
- Đúng ngày giá vàng "tuột dốc", người phụ nữ Hà Nội đem 120 chỉ vàng đi bán, tiết lộ giá mua vào mà choáng! (1 giờ trước)
- Không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc (1 giờ trước)
- Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Thần đèn bắt đầu cắt móng, dự kiến ngày hoàn tất? (1 giờ trước)
- Tử vi hàng ngày 30/10/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Sửu rạng rỡ (1 giờ trước)
- Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! (29/10/25 23:33)
- Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" (29/10/25 23:04)