-
Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn sáng làm việc với Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Lào -
Đề xuất phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể, lưu trữ trứng, tinh trùng -
Nữ thực tập sinh người Việt nghi sát hại đồng hương tại Nhật: Hé lộ chi tiết bất ngờ về nguyên nhân gây án -
Đề xuất cấm yêu cầu người dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Góc khuất "công nghệ" thẩm mỹ: Giật mình với quy trình lọc máu, thuốc tiêm giảm cân -
4 mẫu áo blazer đi đâu cũng gặp trong mùa đông này -
Mùa Đông năm nay khả năng có đợt rét đậm, rét hại kèm sương muối, băng giá -
Nữ tiếp viên hàng không 29 tuổi qua đời vì HIV, nguồn lây nhiễm là một chi tiết quan trọng bị bỏ sót -
Bé trai bại não có thể tự bước đi sau ca phẫu thuật chưa từng có ở Việt Nam -
Quốc hội bàn cách xử lý những vấn đề phát sinh trong sắp xếp tổ chức bộ máy
Thế giới
03/01/2025 16:48Phi công máy bay Hàn Quốc 'có thể không biết gì' về tường bê tông ở cuối đường băng trước khi thảm họa xảy ra
Giới chức điều tra cũng đặt câu hỏi liệu thiệt hại có giảm nếu máy bay hạ cánh theo chiều ngược lại trên đường băng hay không, theo truyền thông Hàn Quốc.
Tai nạn xảy ra sáng 29/12 khi máy bay Boeing 737-800 hạ cánh khẩn cấp bằng thân xuống đường băng do càng đáp không hoạt động. Máy bay không thể giảm tốc độ, trượt khỏi đường băng và tông vào ụ đất có tường bê tông là nơi đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh. Vụ va chạm khiến máy bay bốc cháy và vỡ vụn.
Chuyên gia đánh giá việc xây tường bê tông trên ụ đất chỉ cách đường băng khoảng 250 mét là không tuân thủ quy định chung của an toàn hàng không về việc không xây dựng các cấu trúc chắc chắn trong khoảng cách ít nhất 300 mét kể từ đường băng.
Vấn đề này thậm chí đã được nêu trong hướng dẫn vận hành Sân bay Quốc tế Muan, nơi tai nạn xảy ra, hồi năm 2020. Cụ thể, tài liệu này đề cập đến bức tường bê tông và đề nghị xem xét vị trí, cấu trúc bức tường trong thời gian sân bay mở rộng theo kế hoạch.
Theo quy định của Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, khu vực phía sau đường băng không được phép có vật cản. Các thiết bị đặt trong khu vực này cần có thiết kế nhẹ và dễ gập xuống để đảm bảo máy bay thiệt hại tối thiểu trong trường hợp trượt khỏi đường băng.
Một vấn đề khác khiến chuyên gia đặt câu hỏi là thông tin về bức tường. Các điều tra viên phát hiện bức tường không được nhắc đến trong các bản hướng dẫn dành cho phi công và nhân lực hàng không tại sân bay.
Tai nạn cũng đặt ra câu hỏi về việc lựa chọn hướng đáp xuống khi máy bay hạ cánh khẩn cấp. Sân bay Quốc tế Muan có đường băng dài 2.800 mét được ký hiệu là 01 và 19 dựa theo hướng hạ cánh. 01 là hướng phía Bắc, 19 là hướng phía Nam.
Trong quá trình thi công mở rộng đường băng từ tháng 10/2024, chiều dài sử dụng được của đường bay hướng phía Nam là 2.500 mét. Trong khi đó, đường băng hướng phía Bắc vẫn dài 2.800 mét do bổ sung thêm đoạn dừng dài 300 mét.
Máy bay gặp nạn ban đầu tìm cách đáp xuống ở đường băng hướng phía Bắc, nhưng không thành. Trong lần hạ cánh thứ hai, phi công quyết định chọn hướng phía Nam.
Giới chuyên gia cho rằng nếu phi công có thể hạ cánh theo hướng phía Bắc, đoạn dừng 300 mét có thể đã giúp máy bay giảm tốc độ, thiệt hại cũng vì thế mà giảm thiểu đáng kể. Ngoài ra, hướng hạ cánh phía Bắc không có tường bê tông đặt hệ thống hạ cánh như hướng phía Nam, máy bay có thể di chuyển thêm một quãng đường dài mà không gặp vật cản lớn như vậy.
Bộ giao thông Hàn Quốc hôm 02/01 xác nhận sẽ điều tra quy trình xây dựng ụ đất và tường bê tông, đồng thời xem xét chính quyền đã xác nhận thiết kế này hay chưa.
Hoài An (SHTT)
- H'Hen Niê phản hồi tin "biến dạng ngoại hình" sau sinh (11:34)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn sáng làm việc với Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Lào (11:29)
- Nữ thực tập sinh người Việt nghi sát hại đồng hương tại Nhật: Hé lộ chi tiết bất ngờ về nguyên nhân gây án (11:25)
- Đề xuất phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể, lưu trữ trứng, tinh trùng (11:24)
- Đề xuất cấm yêu cầu người dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 (11:20)
- Tạm giữ hình sự đối tượng đánh tài xế taxi tới tấp giữa đường phố Nha Trang (11:18)
- HLV Hansi Flick nhận tin dữ sau trận thua Real Madrid (11:11)
- Dùng chảo sắt, nồi cơm điện để đổi điện thoại (11:11)
- Bộ trưởng Tài chính Mỹ hé lộ thông tin về khung thỏa thuận với Trung Quốc (11:08)
- Góc khuất "công nghệ" thẩm mỹ: Giật mình với quy trình lọc máu, thuốc tiêm giảm cân (50 phút trước)