-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Thế giới
28/03/2021 04:14Thế giới mất 9200 tỉ đồng mỗi giờ vì một con tàu mắc kẹt phía bên kia đại dương: Chuyện kinh hoàng gì đã xảy ra?
Một con tàu bị mắc kẹt sẽ gây ra hệ lụy như thế nào? Câu trả lời dĩ nhiên là chẳng rõ ràng, vì nó phụ thuộc vào việc con tàu ấy chở thứ gì, kẹt ở đâu. Và khi nó là một siêu tàu hàng kẹt ở kênh đào Suez - một trong những tuyến hàng hải huyết mạch quan trọng nhất thế giới, cả thế giới sẽ phải gánh chịu hậu quả.
Con tàu ấy là Ever Given, một siêu tàu hàng nặng 220.000 tấn có chiều dài bằng độ cao của tòa nhà Landmark 81 (TP.HCM), mang cờ Panama và chở theo 20.000 container hàng hóa. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn vì sức gió quá mạnh, khiến nó xoay ngang và kẹt cứng ở đó từ ngày 23/3 đến nay. Tuyến đường chịu trách nhiệm vận chuyển 12% hàng hóa giao thương của thế giới nghẽn lại, mang đến thiệt hại lên tới 400 triệu USD mỗi giờ (khoảng 9200 tỉ đồng tiền Việt) - theo thống kê của trang Politico.
Những con tàu hút bùn đang tiến hành công tác cứu trợ, nhưng quá trình này có thể mất đến nhiều tuần. "Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ được giải quyết sớm, nhưng có rủi ro con tàu sẽ bị đứt gãy," - Marko Kolanovic, nhà chiến lược của công ty tài chính JPMorgan.
"Trong bối cảnh này, con kênh sẽ bị tắc thêm một khoảng thời gian nữa, gây hệ lụy nghiêm trọng đối với giao thương toàn cầu. Tỷ lệ nhu cầu vận chuyển tăng vọt, tương tự là mức tiêu thụ năng lượng, thậm chí ảnh hưởng đến lạm phát toàn cầu."
Vụ tai nạn có thể xem là một thảm họa khác với chuỗi cung ứng thế giới vốn đã phải trải qua 1 năm trì trệ vì ảnh hưởng của Covid-19. Nhưng những ảnh hưởng ấy cụ thể sẽ như thế nào?
Một thảm họa toàn cầu
Kênh đào Suez bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ, từ quần áo, giày dép bạn đặt trên mạng, cho đến các thiết bị phòng gym, đồ điện, thực phẩm, và cả năng lượng. Khi nguồn cung năng lượng hao hụt, giá xăng dầu chắc chắn sẽ tăng lên.
"Vụ việc giống như làm trầm trọng thêm tình trạng của chuỗi cung ứng, đẩy giá hàng hóa lên cao," - các nhà phân tích cho biết.
Kênh đào Suez dài gần 200km, là tuyến đường hàng hải huyết mạch kết nối phương Đông và phương Tây. Mỗi năm có 20.000 chuyến tàu qua đây, vận chuyển gần như tất cả mọi thứ từ dầu mỏ, khí đốt cho đến các mặt hàng thiết yếu khác.
Với vụ tắc nghẽn này, các tàu hàng sẽ phải chọn tuyến đường khác, đồng nghĩa với việc tốn nhiều thời gian hơn - ít nhất là hơn 15 ngày với nhiều con tàu.
"Tác động ngay lập tức sẽ xảy ra với khả năng giao thương giữa châu Âu và châu Á, khiến chuỗi cung ứng xăng dầu chịu ảnh hưởng trầm trọng," - Joanna Konings, nhà kinh tế học chia sẻ.
Giá dầu sẽ tăng vọt
Đúng hơn là tác động đến giá dầu từ vụ kẹt tàu này đã xảy ra rồi.
Hiện tại, có khoảng 5 - 10% dầu thô được vận chuyển qua kênh đào Suez, nghĩa là mỗi ngày trôi qua có tới 3 - 5 triệu thùng dầu kẹt lại. Đây cũng là điểm trung chuyển của 8% tổng lượng khí đốt hóa lỏng (LNG) của thế giới - nhiên liệu rất được chuộng tại thị trường châu Âu.
Dẫu vậy theo Peter Sutherland - chủ tịch công ty đầu tư năng lượng Henrietta Resources tại Mỹ, các ảnh hưởng đến giá dầu hiện nay sẽ chỉ trong ngắn hạn. "Rủi ro trên thị trường dầu mỏ sẽ chỉ trong ngắn hạn," - ông cho biết.
Trong bối cảnh này, người được lợi duy nhất sẽ chỉ là các hãng hàng hải tại châu Á - theo JPMorgan nhận định. Việc phải đi tuyến đường xa hơn đồng nghĩa với việc giá cước vận chuyển sẽ cao.
Rủi ro an ninh lớn
Torbjorn Soltvedt - chuyên gia phân tích của hãng tư vấn toàn cầu Verisk Maplecroft nhận định, rủi ro an ninh đối với việc vận chuyển dầu sẽ là rất lớn.

"Vụ việc sẽ tạo ra cơ hội gia tăng các vụ tấn công nhắm vào tàu chở dầu và cơ sở năng lượng tại Biển Đỏ và Vịnh Ả Rập," - ông cảnh báo.
Hầu hết các nhà phân tích tin rằng tình hình có thể được giải quyết trong 1 tuần, "nhưng các vấn đề phát sinh có thể khiến quá trình ách tắc kéo dài thêm," - Bank of America đề cập. Bởi lẽ sau khi tuyến đường được thông trở lại, những con tàu sẽ ồ ạt kéo đến, khiến tình trạng tắc nghẽn thêm trầm trọng.
Nguồn: CNBC
Theo J.D (Pháp luật và Bạn đọc)
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)