-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
Thế giới
02/04/2021 10:58Từ vụ siêu tàu hàng kẹt ở kênh đào Suez: Thế giới giật mình nhận ra mình dễ gặp nguy hiểm đến mức nào
Ever Given - siêu tàu hàng khiến kênh đào Suez kẹt cứng trong gần 1 tuần đã được giải cứu. Tuyến đường hàng hải huyết mạch của thế giới giờ cũng đã khai thông trở lại, và sự việc tưởng như sẽ dần chìm vào quên lãng. Nhưng với những người hiểu chuyện, sự cố trên đã cho thấy giao thương toàn cầu đang dễ bị tổn thương đến mức nào.

Just-in-time - phương pháp giao thương tối ưu nhưng đầy nhạy cảm của người Nhật
Cùng với nhân công giá rẻ, chi phí và thời gian vận chuyển là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của toàn cầu. Giao thương càng phát triển, xã hội càng có nhiều việc làm, tiêu chuẩn sống cũng tăng cao kể cả với những nước có thu nhập thấp.
Sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, các quốc gia chuyển sang đầu tư mạnh vào quốc tế, với xu hướng đầu tư nhắm vào xuất nhập khẩu. Xu hướng này cũng chỉ có thể thành công, nếu như chi phí vận chuyển trong chuỗi cung ứng được giảm thiểu và hoạt động hiệu quả.
Chính bởi nhu cầu này, người Nhật đã nghĩ ra một phương pháp, gọi là "kan ban", hay just-in-time trong tiếng Anh (tạm dịch: vừa kịp thời), hiện đang được áp dụng trên toàn thế giới. Phương pháp này có thể hiểu là cách để quản lý hàng tồn kho trong thời gian ngắn. Nó dựa vào việc từng nhà sản xuất phải cung cấp một cách hiệu quả cho đối tác để chuỗi cung ứng hoạt động mượt mà, không có thời gian trễ. Nhờ có phương pháp này, các nhà sản xuất không còn phải lưu giữ một lượng lớn nguyên vật liệu với chi phí đắt đỏ, mà được chia nhỏ ra từng công đoạn.

Thứ họ phụ thuộc duy nhất là các chuyến vận tải đường biển hàng ngày để tiếp tục guồng làm việc của mình. Nhưng đó chỉ là khi mọi thứ được vận hành trơn tru. Khi Suez - tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất, chịu trách nhiệm cho 12% hàng hóa của thế giới mỗi năm bị nghẽn lại, nó đã trở thành một cơn khủng hoảng toàn diện. Hàng trăm chiếc tàu đã phải quanh quẩn ở 2 bên đầu kênh. Một số mất kiên nhẫn đã chọn đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) của châu Phi - đồng nghĩa với việc thời gian dài thêm 2 tuần, cùng với đó là chi phí.
Thảm họa nhân đôi vì đại dịch
Nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào sự cung ứng của mô hình "just-in-time" chắc chắn không thể đáp ứng sự tắc nghẽn này, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch. Mọi thứ bị ngưng trệ. Thực phẩm không thể tới nơi kịp lúc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông dân và người tiêu dùng. Thuốc men, dược phẩm dần hết hạn sử dụng (hoặc cạn kiệt) mà không có hàng cung ứng. Những chiếc máy nổ giúp bệnh viện hoạt động 24/7, giờ cũng không thể vận hành vì thiếu năng lượng.
Sự cố siêu tàu Ever Given giống như thêm một cái tát vào nền kinh tế vốn đã chịu quá nhiều ảnh hưởng từ đại dịch, với vô số doanh nghiệp rơi vào cảnh phá sản. Đó là những ảnh hưởng dây chuyền, khi không chỉ các nhà sản xuất mà là hàng triệu nhân công bị mất việc làm. Họ là những người phải chịu gánh nặng lớn nhất.
Chuỗi cung ứng "just-in-time" chỉ có thể vận hành khi mọi bánh răng đều ăn khớp. Khi có một trục trặc dù là nhỏ, nền kinh tế lập tức sẽ bị ảnh hưởng. Về mặt lý thuyết, chi phí sản xuất sẽ tăng lên, trong khi hiệu quả thì giảm xuống đáng kể.
Các công ty đã nghĩ đến một chuỗi cung ứng phù hợp, với ít nhà cung cấp lớn hơn, và tìm đến các tuyến đường thay thế. Nhưng nó sẽ khó lòng phù hợp với "just-in-time", bởi mô hình này phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình vận chuyển. Đại dịch và vụ tắc kênh đào Suez đã cho thấy mô hình này trở nên nhạy cảm đến mức nào.
Theo J.D (Trí Thức Trẻ)








- Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi (18:48)
- Chi tiết chứng tỏ tình cảm sâu đậm Lệ Quyên dành cho Lâm Bảo Châu (18:33)
- Newcastle gặp ác mộng chuyển nhượng khi bị "cướp" tiếp Nicolas Jackson (18:19)
- Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ (1 giờ trước)
- Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự (1 giờ trước)
- Chỉ bằng 1 tin nhắn gửi giám đốc công ty, "nữ quái" chiếm được hàng tỷ đồng (1 giờ trước)
- Trong 24 giờ tới, người dân các tỉnh từ Quảng Ninh đến Đắk Lắk cần đặc biệt chú ý (1 giờ trước)
- Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình (1 giờ trước)
- 3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội (2 giờ trước)
- Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt (2 giờ trước)




