Thế giới

Tổng chi phí giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez lên tới 1 tỷ USD

Giới chức Ai Cập cho biết, tổng chi phí thanh toán cho các bên tham gia giải cứu tàu container Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez có thể lên tới 1 tỷ USD.

"Đó là một khoản tiền đáng kể, ước tính có thể lên tới 1 tỷ đô la hoặc hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán, kiểm đếm tất cả các khoản kinh phí mà chúng tôi đã chi ra thuê mướn các bên tham gia giải cứu suốt sáu ngày đêm xảy ra sự cố", Giám đốc Ban quản lý kênh đào Suez, ông Osama Rabia nói với kênh truyền hình nhà nước Ai Cập Sada el -Balad TV.

Tuy nhiên, chi phí này vẫn chưa thấm vào đâu so với thiệt hại kinh tế ở tầm vĩ mô. Công ty bảo hiểm Đức Allianz nhận định, thương mại toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 6 - 10 tỉ USD trong một tuần Ever Given mắc kẹt.

Tổng chi phí giải cứu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez lên tới 1 tỷ USD
Siêu tàu container Ever Given sau khi được giải cứu cách nay hai ngày và được đưa ra khỏi vị trí mắc kẹt ở hai bờ kênh đào Suez. Ảnh: AFP

Cũng theo ông Rabia, Chính phủ Ai Cập đã phải trả 14 triệu USD tiền phí cầu đường mỗi ngày vì giao thông qua kênh đào Suez đã bị đình trệ trong suốt một tuần. Ông cũng tiết lộ thêm rằng thủy thủ đoàn Ever Given vẫn chưa chuyển hộp đen của con tàu và các tài liệu khác cho Cairo để các nhà chức trách điều tra sự việc.

Theo các tính toán, đã có khoảng 30.000 mét khối cát đã được di chuyển, hút để đưa con tàu nổi trở lại. Tổng cộng đã có 13 chiếc tàu kéo của các nước được huy động để trục kéo con tàu trở về trạng thái nổi bình thường. Nỗ lực này thành công vào hôm 29/3, khi thủy triều đạt đỉnh, giúp siêu tàu hàng nổi lên và tiếp tục di chuyển.

Sau khi được giải cứu thành công, tàu Ever Given đã được kéo đến hồ Great Bitter nằm ở khoảng giữa kênh đào Suez nối giữa Địa Trung Hải và Biển Đỏ.

Dự kiến tàu Ever Given sẽ còn phải nằm tại đây chờ cho đến khi hoàn tất cuộc điều tra về nguyên nhân xảy ra sự cố khi bắt đầu hành trình từ Trung Quốc đến Hà Lan, bao gồm cả quy trình kiểm tra độ an toàn của thân tàu, phần mũi trước cũng như các tác động ngoại cảnh khác như gió, bão cát hay do con người.

Minh Ngọc (Nguoiduatin.vn)