-
Ghé khu chợ lớn bậc nhất Đà Nẵng, khách ăn "no căng" hết hơn 100.000 đồng
-
Người đàn ông 53 tuổi mắc ung thư dạ dày, bác sĩ cảnh báo: 4 thực phẩm để lâu trong tủ lạnh là “đồng phạm” gây ung thư
-
Chân dung 3 người hùng trưởng bản: Khác nhau địa điểm, chung một "mệnh lệnh"
-
Nắng nóng thiêu đốt, Điện lực Hà Nội cấp tốc hoãn toàn bộ lịch cắt điện
-
"Bà chằn" - Đợt hạn hán đang gây nắng nóng bất thường giữa mùa mưa ở TPHCM
-
Phát hiện thi thể người đàn ông cạnh xe máy bên bờ ruộng
-
Rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi ở Hà Nội, người đàn ông đối diện mức phạt nào?
-
Kỹ thuật viên cảnh báo: Để điều hòa 26 độ không hề tiết kiệm điện như bạn nghĩ – đây mới là cách dùng đúng vào mùa hè
-
2 bé trai tử vong trong vụ sạt lở ở Điện Biên: Mẹ bỏ đi, bố đi làm xa, 2 con ở nhà tự chăm nhau
-
Vì sao tỷ lệ ung thư ở nước giàu cao hơn nước nghèo?
Xã hội
14/03/2019 08:23Cấm xe máy đường Lê Văn Lương: Phi thực tế, sao họ làm được
Phương tiện công cộng tốt, dân sẽ tự bỏ xe máy
Ủng hộ đề xuất hạn chế xe máy để giảm thiểu khói bụi, ô nhiễm môi trường nhưng ông Vũ Đức Hương (75 tuổi, Lương Thế Vinh, Hà Đông) không đồng tình khi đề xuất này được áp dụng trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Theo ông, xe buýt, BRT và sắp tới là đường sắt trên cao chưa thể đáp ứng nhu cầu của người dân.
“Nhà tôi trong phố Lương Thế Vinh, thông ra đường Nguyễn Trãi muốn đi đâu đều phải qua con đường này. Đặc thù của Hà Nội là phố nhỏ, ngõ nhỏ, các phương tiện công cộng không thể kết nối được vào tận sâu trong các ngõ phố. Tôi thấy việc cấm xe máy không khả thi ở tuyến đường này”, ông Hương cho biết.

Ông Hương nêu thực tế, ở đường Nguyễn Trãi buổi sáng tắc hướng vào trung tâm, buổi chiều thì tắc hướng về Hà Đông. Đây là con đường ngắn nhất và tiện nhất để người dân quận Hà Đông và ngoại thành vào trung tâm.
Ông đề xuất nếu cấm xe máy phải đảm bảo việc di chuyển của người dân từ các quận huyện vào trung tâm được thuận lợi cả chiều đi lẫn chiều về, TP nên xây các bãi giữ xe ở quanh khu vực đầu cuối của tuyến đường đó.
Thứ 2, hệ thống xe công cộng phục vụ người dân cần tạo được sự kết nối, thuận tiện, đặc biệt là đáp ứng cho những người sống tại con đường bị cấm. Nếu làm được người dân sẽ tự động bỏ xe máy, không cần cấm.

Có cửa hàng bán đồ gỗ, bàn ghế trên phố Nguyễn Trãi, chị Nguyễn Thị Linh giãi bày: "Mấy ngày nay, chúng tôi râm ram bàn tán về đề xuất này, hầu hết đều không đồng ý".
"Nhà tôi có 5 người đi xe máy, giờ mà cấm thì không biết xoay xở ra sao. Con trai lớn học ở HV Quân y có thể đi xe buýt. Con nhỏ học trường tiểu học Kim Liên, cách nhà gần 4km hàng ngày được bố đưa đón bằng xe máy.
Nếu đi xe buýt, cháu sẽ phải đi bộ lên khoảng gần 700m tại điểm Bách hóa Thanh Xuân, còn nếu đi tàu trên cao thì phải lên tận ngã tư Khuất Duy Tiến, cách nhà 1km. Sau đó lại phải đi thêm nhiều chặng nữa, tính ra đi bằng phương tiện gì cũng dở. Không thể để cháu ngày nào cũng đi bộ hàng cây số 4 lượt để bắt xe được", chị Linh cho biết.

Chị cũng lo việc kinh doanh bị ảnh hưởng: "Hàng ngày bàn ghế, đồ mỹ nghệ được xe tải chở đến nhưng khách mua hầu hết đều đi xe máy. Nếu cấm xe máy làm sao họ đi bộ vào mua hàng nhà tôi được".
Cấm xe máy là phi thực tế
Ông Đương (phường Phú Lãm, Hà Đông) đang làm bảo vệ tại một nhà hàng trên đường Nguyễn Thị Định (quận Thanh Xuân) nhận xét, khi phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc cấm xe máy là phi thực tế, sao mà làm được.
Ông cho biết: "Tôi thường xuyên đi làm bằng xe máy, quãng đường khoảng 5-7km, qua đường Lê Văn Lương. Thứ nhất vì nó tiện với các trục giao thông từ nhà đi, hơn nữa tuyến đường này cũng ít ùn tắc".
Theo ông Đương, nếu đường Lê Văn Lương được thí điểm cấm xe thì sẽ gây khó khăn và khiến cuộc sống của ông bị xáo trộn.

"Chỗ tôi ở đến nơi làm việc không tiện để bắt xe buýt nên tôi sẽ phải đi qua đường Nguyễn Trãi đông đúc, xa hơn 2-3km nữa".
Trong trường hợp phương án di chuyển quá phức tạp, ông Đương cho biết sẽ chọn đi xe đạp hoặc xe điện.

Bà Nguyễn Thị Đào (52 tuổi, bán nước ở đường Lê Văn Lương) chia sẻ: "Tôi nghĩ việc hạn chế xe máy về mục đích của TP Hà Nội là rất tốt nhưng rất khó thực hiện vì đây là trục đường chính nối thông các quận với nhau".
Bà Đào cho biết, mỗi ngày đi làm từ quận Hà Đông sang, con đường ưu tiên đi vẫn là đường Lê Văn Lương vì tiết kiệm thời gian và tránh ùn tắc.
"Bây giờ nếu cấm đường Lê Văn Lương tôi nghĩ sẽ gây ức chế cho những tuyến đường khác, nhiều người ở khu vực quận Hà Đông sẽ bắt buộc chọn đường Nguyễn Trãi, từ đó sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng cho tuyến đường đó", lời bà Đào.
Bên cạnh đó, nhiều người vẫn bày tỏ lạc quan trước thông tin thí điểm cấm xe máy. Đa phần trong số này đang đi xe buýt.
Anh Đỗ Nam Phương (quận Thanh Xuân) cho biết: "Tôi làm việc tại đường Láng Hạ, quận Đống Đa nên ưu tiên chọn xe buýt nhanh. Vị trí nhà chờ đến nơi làm việc khá gần nên việc thí điểm cấm xe máy không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của tôi".
Theo Thành Nam - An Phương (VietNamNet)








- Quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện: Chủ quán mong có quy chuẩn, hướng dẫn cụ thể (19:29)
- Mẹ nữ sinh tử vong ở Vĩnh Long nói về buổi làm việc với công an (19:02)
- Cảnh tượng gây ám ảnh: Gió lốc quần thảo ở vùng đất người dân vừa mất nhà vì lũ (1 giờ trước)
- Thủ tướng bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Nội vụ (1 giờ trước)
- MC Trần Tuyên Dụ bị truy tố tội cưỡng dâm (1 giờ trước)
- “Địa chấn” cổ phiếu Hòa Phát: Gần 6.000 tỷ khớp lệnh trong một phiên, chưa từng có trong lịch sử (1 giờ trước)
- Đức điều tiêm kích, hàng trăm lính tới Ba Lan trước tập trận chung Nga - Belarus (1 giờ trước)
- Nhân viên đột nhập nhà giám đốc ở TP HCM lấy hơn 2 tỉ đồng (1 giờ trước)
- Rủ nhau tắm ở đập nước, cháu gái 13 tuổi bị cuốn ra xa bờ tử vong thương tâm (2 giờ trước)
- Bộ GD-ĐT hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày, không cố định buổi 1 sáng, buổi 2 chiều (2 giờ trước)



