-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Xã hội
12/03/2019 21:01Cấm xe máy, trung tâm Hà Nội sẽ nhiều ôtô cá nhân hơn?
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang xây dựng đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030. Mục đích chính của đề án này nhằm giảm ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông, bên cạnh đó hướng người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang công cộng.
Dù lãnh đạo Sở GTVT đã khẳng định không tiến hành nóng vội mà sẽ nghiên cứu thấu đáo và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng, vẫn có nhiều ý kiến phản đối được đưa ra.
Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Chuyên gia quy hoạch giao thông (Đại học Giao thông Vận tải) gửi đến Zing.vn bài phân tích để làm rõ hơn vấn đề này.
Không thể chỉ đổ lỗi cho xe máy
Nhiều người nói ôtô có kiểm định tiêu chuẩn về khí thải, còn xe máy không có. Nhưng đó là những cái chúng ta đang thiếu về mặt quy định chứ bản chất không phải phương tiện đó có lỗi. Ô nhiễm môi trường và tắc đường đến từ tất cả các phương tiện tham gia giao thông chứ không phải một loại phương tiện cụ thể.
Trong bài toán quản lý giao thông, khi cấm xe máy thì phải trả lời được câu hỏi "người dân sẽ thay thế xe máy bằng phương tiện gì?". Dĩ nhiên các nhà quản lý đều muốn người dân chuyển sang xe buýt và đường sắt đô thị.
Nhưng năng lực của các phương tiện công cộng đã đủ để phục vụ toàn bộ lượng người chuyển từ xe máy sang chưa? Năng lực phục vụ ở đây không chỉ là số ghế ngồi cho hành khách, nó còn bao gồm chất lượng dịch vụ, mức độ thuận tiện, chi phí, thời gian,...
Nói sơ qua về năng lực phục vụ thì hiện nay xe buýt ở Hà Nội vào giờ cao điểm đã "bão hòa", chịu chung cảnh ùn tắc. Những tuyến chính cũng không thể tăng thêm lượng hành khách nữa. Do đó, xe máy không thể chuyển đổi sang xe buýt với số lượng lớn.
Giải pháp còn lại là hệ thống đường sắt đô thị (metro). Với tốc độ làm metro như hiện nay, trong vòng 10 năm tới Hà Nội cũng chỉ có 2 tuyến metro đi vào hoạt động là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội, may mắn lắm thì có thêm một tuyến nữa trong tình trạng đang xây dựng. Với số lượng 2 - 3 tuyến metro thì cũng chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân.
Khi cả xe buýt lẫn metro đều chưa thể đóng vai trò là phương tiện giao thông chủ đạo thì ôtô cá nhân chính là lựa chọn cuối cùng để người đi xe máy chuyển đổi sang.
Nếu chuyển sang ôtô cá nhân...?
Dù chúng ta có chuyển đổi sang bất cứ phương tiện nào thì tổng số chuyến đi cơ bản không đổi. Theo số liệu thống kê năm 2018, mỗi ngày ở Hà Nội có hơn 20 triệu chuyến đi.
Khi so sánh cùng một chuyến đi giữa một người sử dụng xe máy và một người sử dụng ôtô, lượng phát thải của ôtô thường cao hơn xe máy.
Ôtô cá nhân cũng là phương tiện có nguy cơ gây ùn tắc giao thông cao nhất. Nếu chuyển sang ôtô cá nhân thay cho xe máy, ùn tắc giao thông sẽ tăng gấp 5 lần, ô nhiễm môi trường tính trên một chuyến đi cũng sẽ tăng lên.
Một chuyến đi bằng xe máy hiện nay có mức độ gây ra ùn tắc giao thông thấp nhất (so sánh với ôtô cá nhân và xe buýt). Phương tiện này có hiệu quả rất cao về mặt sử dụng không gian công cộng.
Tuy nhiên, xe máy là phương tiện có độ an toàn khi lưu thông khá thấp. Tỉ lệ thương vong khi có tai nạn giao thông của người đi xe máy cũng cao hơn những phương tiện khác. Bên cạnh đó, việc quản lý sử dụng xe máy cũng gặp nhiều khó khăn hơn.
Tất nhiên, chúng ta cũng không thể duy trì một hệ thống giao thông hoạt động như hiện nay (tức là dựa vào phương tiện cá nhân trong đó xe máy cá nhân là chủ đạo). Trong từng giai đoạn chúng ta sẽ phải có những bài toán phù hợp.
Xu hướng tất yếu là chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng kết hợp cá nhân. Nhưng đó là khi vận tải công cộng phải được nâng cấp về chất lượng và năng lực vận chuyển. Song song với việc tái cấu trúc, tăng cường năng lực của các tuyến metro, xe buýt, chúng ta sẽ triển khai song song các chính sách để hạn chế phương tiện cá nhân (không chỉ xe máy mà cả ôtô cá nhân).
Chúng ta cần xem xét ở những không gian nào thì xe máy được khuyến khích, đó là những nơi mà chỉ xe máy tiếp cận được. Ví dụ từ nhà ở trong ngõ ra các điểm trung chuyển, ga metro,... Trên những trục đường chính, phải đảm bảo các phương tiện lưu thông với tốc độ cao thì cần xem xét hạn chế xe máy hoạt động.
Để làm được điều đó, giữa giao thông bằng xe máy và phương tiện công cộng phải có sự kết hợp thay vì triệt tiêu cái này để cho cái kia tồn tại.
Theo Thạc Sĩ Vũ Anh Tuấn (Tri Thức Trực Tuyến)
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (28/12/25 20:12)