-
Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C -
2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” -
Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà -
Danh tính người phụ nữ đứng trên cầu lúc 1 giờ sáng -
Đang làm thủ tục đi Thụy Sĩ, nữ hành khách “chết đứng” vì lệnh tạm hoãn xuất cảnh -
Quách Ngọc Ngoan nợ 20 tỷ -
Gió mạnh cuốn người phụ nữ rơi xuống vực ở Đà Nẵng -
Cuộc sống hiện tại của người đẹp sở hữu biệt thự 50 tỷ, rộng 800m2 ở quận 9 sau biến cố vướng vòng lao lý -
Cô gái 23 tuổi phát hiện ung thư từ một dấu hiệu về đêm -
7 triệu người Việt mắc đái tháo đường, hàng triệu người trẻ có nguy cơ mù lòa
Xã hội
13/03/2019 17:52Hà Nội cấm xe máy đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi: Ai đang thao túng và hưởng lợi?
Còn nhớ, tại thống kê 9 tháng năm 2018, tuyến xe buýt nhanh BRT đạt 92.838 lượt xe, số lượng hành khách là 3,72 triệu lượt; trung bình 40,2 khách/lượt/tuyến trong khi công suất tiêu chuẩn là 90 khách/lượt. Với con số này, công suất của tuyến BRT mới chỉ đáp ứng được chưa đầy 50% công suất.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận về quá trình khảo sát, thiết kế, thẩm định phê duyệt kế hoạch cũng như đầu tư xây dự án xe buýt nhanh BRT chỉ ra nhiều sai phạm gây thất thoát ngân sách hàng chục tỷ đồng.
Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Trung quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30.5.2008. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt dự án tại quyết định số 3136/QĐ - BGTVT ngày 15.10.2008.
Đến nay, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động vận hành chính thức, cùng với đó là đội vốn khủng. Trong khi, Ban quản lý dự án thì liên tiếp hứa hẹn ngày vận hành chính thức rồi bỏ ngỏ.
Liên quan tới những vấn trên, trao đổi với PV Dân Việt, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng: “Cấm xe máy đi vào một trong 2 tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương đang thể hiện cái sai chồng sai nghiêm trọng, tức là từ cái sai này đi đến cái sai khác. Đơn giản như tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sai về giải pháp, tính hiệu quả, trong khi chi phí đội vốn quá cao”.
“Do đó muốn có người dân đi nên phải đưa ra giải pháp ép người dân đi, đây là việc làm phi kinh tế thị trường. Bây giờ phải xác định làm đường là không được ảnh hưởng tới tuyến đường hiện hữu, chứ cứ làm sai làm không hiệu quả rồi dẫn đến cấm phương tiện này phương tiện khác. Trong khi Hà Nội không chứng minh được phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu của người dân”, TS. Hiển nhìn nhận vấn đề.
Theo TS. Hiển, đô thị của chúng ta là một đô thị kinh tế năng động, năng động là vì có sự dịch chuyển của người lao động (làm nghề tự do rất nhiều) vậy thì làm sao đi một tuyến đường ngắn đáp ứng cho việc di chuyển của người lao động.
Người lao động thì phải di chuyển khắp thành phố để mưu sinh chứ không phải cũng có công việc ổn định, sáng đến cơ quan, chiều đi về nhà. Chúng ta không thể so sánh được với các nước trên thế giời vì kinh tế của họ ổn định hơn chúng ta, trong khi chúng ta nợ công hàng năm không có dấu hiệu giảm.
Trước những xôn xao của dư luận về việc ai được hưởng lợi khi cấm xe máy, TS. Hiển khẳng định: “Cấm xe máy đang thể hiện một nền kinh tế cưỡng ép”.
Trở lại vấn đề cấm xe máy, TS. Hiển cho rằng: “Thất bại của đường sắt Cát Linh – Hà Đông cùng với đó là tuyến buýt nhanh BRT là hệ quả dẫn tới cưỡng ép các phương tiện khác. Nếu cứ mỗi lần làm một dự án giao thông lại ép dân sử dụng thì nó là thất bại tuyệt đối”.
“Tôi hy vọng những người lập dự án, phê duyệt, thẩm định đường sắt Cát Linh – Hà Đông và buýt nhanh BRT nhận thức ra cái sai của mình và đừng ép người dân phải gánh chịu hậu quả cái sai của mình gây ra”, TS. Hiển thẳng thắn bày tỏ.
Theo Thế Anh (Dân Việt)
- Đàm Vĩnh Hưng vội vàng sửa và xoá bình luận sau khi Cục trưởng Xuân Bắc nhắc nhở (1 giờ trước)
- Vì sao Công an TP HCM bắt hàng loạt TikToker thời gian qua? (1 giờ trước)
- Va chạm xe máy kinh hoàng ở TPHCM, nạn nhân bị hất lên cao rồi rơi xuống tử vong (1 giờ trước)
- Bí ẩn 2 người nước ngoài không giấy tờ được người lạ thuê tài xế chở ra Hà Nội với giá 7 triệu đồng (1 giờ trước)
- Tổng Bí thư và Phu nhân sắp thăm Anh (1 giờ trước)
- V-League 2025-2026: CLB Hoàng Anh Gia Lai có chiến thắng đầu tiên (2 giờ trước)
- Tin gió mùa Đông Bắc mới nhất: Ngày mai, nhiều nơi mưa to đến rất to (2 giờ trước)
- FIFA tạo ra giải ASEAN Cup mới (3 giờ trước)
- Một học sinh ở Đà Nẵng bị nước cuốn tử vong, thủy điện đang xả lũ lưu lượng lớn (3 giờ trước)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump (3 giờ trước)