Xã hội
14/10/2018 05:49Cao tốc 34.000 chi chít ổ gà: Không phải vá mà cào lên, rải thảm lại
70m2/3,1 triệu m2: Hư hỏng rất nhỏ
Trả lời PV sau khi trực tiếp kiểm tra tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chiều qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết hai vị trí có tình trạng bong tróc nặng nhất là ở km27 và km45 như VietNamNet từng phản ánh.
Ông Thọ cho biết các vị trí bong tróc, ổ gà nằm trên đoạn 65km từ Đà Nẵng – Tam Kỳ. Những hư hỏng này là cục bộ, ảnh hưởng an toàn giao thông, tạo dư luận không tốt về chất lượng công trình. Về tổng thể, chất lượng chung của công trình vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ, không phải diện rộng.
“Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên vì đây là đường cao tốc, trong quy trình vận hành, mọi hư hỏng dù là nhỏ đều phải khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn”, ông Thọ nói.

Thứ trưởng cho biết ở những điểm bong tróc, qua phân tích bước đầu, đó là do chất lượng công trình.
“Có thể do quá trình thi công, có những lúc kiểm soát không hết như mẻ trộn bê tông, lu lèn, vật liệu không đồng bộ, lượng nhựa… tạo nên sự dính bám không đều. Nhưng hư hỏng chủ yếu xảy ra ở lớp tạo nhám trên bề mặt.
Khi bê tông nhựa đã có hiện tượng nứt kết hợp nước mưa đọng, cùng với lượng xe nhiều sẽ tạo nên sự phá hoại rất nhanh. Nước là kẻ thù của đường. Chỉ từ một ổ gà rất nhỏ, nước đọng, xe qua lại sẽ hỏng nhanh trên diện rộng”, ông Thọ phân tích.
Bộ trưởng chỉ đạo, chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện
Thứ trưởng Bộ GTVT nói thẳng, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu và cả đơn vị quản lý thiếu trách nhiệm trong vận hành khai thác tuyến cao tốc này.
Ông cho rằng hư hỏng nhỏ nếu kịp thời xử lý thì sẽ không có sự cố như hiện nay, ngoài phá hoại mặt đường còn tạo dư luận không tốt. 2 nhà thầu thi công ở các vị trí hỏng hiện nay được công khai là công ty Tuấn Lộc và công ty Thành An.
Ông Thọ khẳng định chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT về an toàn giao thông.
Cụ thể, khi phát hiện hư hỏng phải vá ngay, đồng thời có biển cảnh báo. Thế nhưng qua kiểm tra không thấy chủ đầu tư thực hiện. Ông yêu cầu chủ đầu tư kiểm điểm nghiêm túc.

Liên quan hình ảnh mặt đường được vá thủ công, bong tróc dưới mưa, ông Lê Đình Thọ cho rằng đó mới chỉ là giai đoạn vá tạm thời.
“Hình ảnh vá thủ công đó chúng tôi dân cầu đường nhìn vào cũng thấy bức xúc, nhưng đó là đảm bảo an toàn trong bước 1. Trước hết phải dùng vật liệu như nhựa cấp bách, bê tông nhựa nguội vá để đảm bảo an toàn giao thông.
Bước 2 phải nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục tổng thể, triệt để, Khi đó không phải vá mà cào bóc lên, rải thảm lại bằng máy theo quy trình như làm mới”, ông Thọ cho biết.
TGĐ VEC Trần Văn Tám cho hay, trong chiều 12/10 đơn vị đã họp đột xuất, nhưng không phải để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan.
“Cuộc họp này, chúng tôi chưa kết luận gì. Ngoài việc sửa đường, Tổng công ty sẽ thuê chuyên gia, tìm hiểu để biết nguyên nhân hỏng trong thời gian sớm nhất. Khi có nguyên nhân chúng tôi sẽ xử lý những người liên quan", ông nói.
Theo Cao Thái - Lê Bằng (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Ông chủ của BLACKPINK lãnh án tù (18/07)
-
Loạt dự án bãi xe ở Hà Nội quây tôn, "bất động" nhiều năm (18/07)
-
Tin buồn: Đại sứ Nguyễn Thị Nguyệt Nga từ trần (18/07)
-
Nữ sinh Hà Nội trúng tuyển cả 2 đại học top đầu Trung Quốc (18/07)
-
Chủ người Hàn mở tiệm photobooth lên tiếng khi hàng loạt cửa hàng đánh 1 sao oan uổng (18/07)
-
Tôi đọc lén tin nhắn của chồng và chết lặng khi thấy anh hỏi bạn: "Như thế có bình thường không?" (18/07)
-
Netizen sốc khi Soobin đạt 15 triệu followers trên Instagram, vượt cả Jang Won Young lẫn Sơn Tùng (18/07)
-
"Đừng đem đồ cũ của con mình tặng người khác nữa": Khi lòng tốt trở thành sự coi thường, phụ huynh EQ thấp chú ý! (18/07)
-
Đu dây xuống vực sâu 70 m giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin xe container (18/07)
-
Lộ danh tính người thứ ba ở sự cố kiss-cam “gây bão” của CEO Astronomer: Mối quan hệ khiến ai cũng giật mình (18/07)
Bài đọc nhiều




