-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
-
Nụ hôn gây bão của Lâm Tâm Như và Hoắc Kiến Hoa
-
Hà Nội một đêm không ngủ: Khắp phố là concert "0 đồng", ai cũng thành ca sĩ hết rồi!
-
Miễn phí vé, ga tàu Cát Linh - Hà Đông chật kín khách đi xem diễu binh Quốc khánh 2-9
-
Ô tô bị chặn đầu, đập vỡ kính trên đường, tài xế tiết lộ điều khó tin
-
Nữ diễn viên có mẹ là Thượng tá quân đội, vinh dự cầm biển của khối Văn hoá - Thể thao diễu hành A80
-
Thiếu niên 16 tuổi tử vong giữa đường sau khi đi chơi với bạn: Camera hé lộ sự việc
-
Vụ nam thanh niên cuỗm xe phân khối lớn, để “người yêu” lại ở cửa hàng: Người phụ nữ ở Cần Thơ sửng sốt khi trông thấy nghi phạm là bạn nhậu của em trai
-
Giọng ca nhí cùng Mỹ Tâm hát Tiến Quân Ca ở Quảng trường Ba Đình vào Đại lễ 2/9 là ai?
-
Công an Hà Nội thông báo khẩn tới tất cả người tham gia giao thông từ 14h hôm nay
Xã hội
13/01/2015 20:54Cầu Long Biên có nguy cơ sập cục bộ
18 năm nay cầu Long Biên chưa được sơn lại toàn bộ. Trụ, dầm và thành của cây cầu hơn 100 tuổi xuất hiện mối mọt, một vài điểm có nguy cơ sập vì giàn thép quá yếu.
Hiện cầu chỉ còn 13 nhịp dầm Pháp cũ, nhiều nhịp bị cắt ngắn so với nguyên bản. Sau khi cầu bị đánh bom vào năm 1972, 6 nhịp cũ được thay bằng 17 dầm quân dụng.
![]() |
Cầu Long Biên chứng kiến nhiều dấu tích lịch sử của dân tộc. Ảnh: Hoàng Hà. |
Đại diện đơn vị quản lý cầu Long Biên cho hay, cầu vẫn chưa nằm trong danh mục duy tu đặc biệt vì thế kinh phí hàng năm vẫn hạn chế. Kinh phí duy tu bảo trì cầu trong nhiều năm khoảng 3 tỷ, trong hai năm gần đây kinh phí được nâng lên thành 7 tỷ.
Theo ông Long, nguồn kinh phí này chỉ đủ để trả lương cho 2 đội công nhân gần 80 người làm nhiệm vụ cạo gỉ sắt và sơn lại những chỗ bị gỉ mọt, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu.
“Ngay cả việc sơn, chúng tôi cũng chỉ sơn lại những chỗ bị mối mọt, gầm và thành cầu. Việc sơn lại toàn bộ cầu đã hơn 18 năm chưa được thực hiện", vị Phó giám đốc cho hay.
![]() |
Nhiều kết cấu thép trên cầu hư hỏng, han gỉ, có nhiều đoạn được chèn tạm bằng gỗ. Ảnh: Công ty Hà Hải. |
Còn kỹ sư Đỗ Văn Định, cán bộ kỹ thuật Phòng Kỹ thuật an toàn giao thông, Công ty Đường sắt Hà Hải đánh giá, cơ bản chất thép của cầu Long Biên còn tốt, kết cấu chính của cầu vẫn ổn định nhưng do hệ quả của chiến tranh nên tim cầu bị lệch rất lớn. Nhiều vị trí, hệ thống dầm giàn bị võng, đầu nhịp nhô lên, giữa nhịp võng xuống khiến đường sắt võng theo.
"Tốc độ tối đa của tàu hỏa với cầu bình thường là 60-80 km/h, với cầu yếu là 50 km/h nhưng với cầu Long Biên tốc độ tàu hỏa đi qua không quá 25 km/h", kỹ sư Định cho hay.
Nhận định về độ an toàn của hai làn đường bộ của cầu Long Biên, kỹ sư Định cho biết, lớp bê tông mỏng được đặt trên dầm thép khá mỏng, nhiều điểm xuất hiện ổ gà, vết nứt. Những dầm thép này cũng có nhiều mối mọt nếu không đầu tư sửa chữa kịp thời sẽ khó lường trước rủi ro xảy ra.
"Nhiều phần thép dày 1 cm giờ chỉ còn 5 mm. Vì thế chúng tôi phải cắt cả gỗ để kê kích để tránh hiện tượng sập và tụt cục bộ trên đường bộ. Một vài điểm tại mố cầu, rầm mọt gỉ không còn nguyên vẹn chúng tôi phải gia cố tạm", kỹ sư này thông tin.
Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng (1899-1902). Chiều dài toàn cầu 1.862 m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe máy, xe đạp và người đi bộ. Trong các năm từ 1995 đến 2010, Bộ GTVT đã phê duyệt 2 dự án gia cố và sửa chữa cầu Long Biên với tổng mức đầu tư lên tới 114 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 4 năm khai thác, tới nay cầu Long Biên chưa được đầu tư gì thêm ngoài kinh phí bảo trì hàng năm. Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chỉ định thầu cấp bách để triển khai gia cố, sửa chữa cầu Long Biên với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Giai đoạn một, cầu sẽ được gia cố để đảm bảo an toàn, phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Giai đoạn hai, cầu được khôi phục, cải tạo làm đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hoàn thành. |








- Điều hòa, WC miễn phí trong Ga Hà Nội đêm chờ xem diễu binh (01/09/25 22:53)
- Động đất trong đêm ở Afghanistan: Khủng hoảng chồng khủng hoảng (01/09/25 22:49)
- Hé lộ cảnh phim không được ra rạp gây tiếc nuối nhất Mưa Đỏ, biết lý do cắt thẳng tay không ai có thể phản bác (01/09/25 22:44)
- Phụ huynh Hà Nội bàng hoàng khi thấy thứ con trai 15 tuổi giấu kỹ trong phòng: "Tôi thực sự bị shock..." (01/09/25 22:40)
- 3 cài đặt iPhone ngốn pin khủng khiếp, cần tắt ngay nếu không muốn sạc liên tục (01/09/25 21:56)
- Các bộ phận trên xe ô tô nên kiểm tra sau những ngày mưa bão (01/09/25 21:52)
- Bắt nghi phạm đập vỡ kính taxi công nghệ, đánh tài xế ở TP.HCM (01/09/25 21:18)
- Công an làm việc với nhà hàng đổ nước xà phòng "đuổi" người xem diễu binh (01/09/25 21:12)
- Hà Nội bố trí thêm 2.000 chỗ ngồi ưu tiên, 3 điểm trông giữ xe miễn phí xem diễu binh, diễu hành (01/09/25 21:08)
- 05 điểm tổ chức bắn pháo hoa vào tối mai (2/9) tại Hà Nội (01/09/25 21:01)




