Chính phủ vừa đề xuất giao quyền tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập – từ mầm non, phổ thông đến giáo dục thường xuyên – cho giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Quyền hạn này hiện đang thuộc chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Sáng 17-11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã trình dự án nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, nhằm tạo đột phá cho phát triển giáo dục và đào tạo.

17-1763350442-de-xuat-giao-quyen-tuyen-dung-thuyen-chuyen-giao-vien-cho-giam-doc-so-gd-dt.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. Ảnh Gia Hân

Khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ

Dự thảo nghị quyết nhấn mạnh việc phân cấp quyền hạn cho giám đốc sở GD-ĐT sẽ giúp khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên tại các địa phương. Thực tiễn cho thấy việc giao UBND cấp huyện thực hiện tuyển dụng và biệt phái khiến quản lý nhân sự phân tán, gây bất cập trong bố trí giáo viên.

Ngoài ra, hiện các kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục thường sử dụng đề thi chung, không đánh giá đúng năng lực sư phạm và phẩm chất nghề nghiệp đặc thù của ứng viên, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đội ngũ, đặc biệt trong bối cảnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Giao quyền cho cấp xã chủ trì tuyển dụng cũng bị đánh giá là không khả thi do thiếu chuyên môn và điều kiện tổ chức.

Việc trao quyền cho giám đốc sở GD-ĐT được kỳ vọng giúp thống nhất, đồng bộ trong công tác tuyển dụng, điều động và sử dụng đội ngũ giáo viên, hạn chế chênh lệch nhân sự giữa các huyện, xã trong cùng một tỉnh.

Các chính sách giáo dục đặc thù khác

Bên cạnh quyền tuyển dụng, dự thảo nghị quyết cũng đề xuất:

- Bảo đảm quyền tự chủ toàn diện cho các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp;

- Sử dụng thống nhất một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc;

- Phát triển nền tảng giáo dục thông minh và cơ sở dữ liệu quốc gia;

- Thúc đẩy hợp tác Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp;

- Thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài;

- Bảo đảm tỷ lệ chi ngân sách nhà nước cho giáo dục tối thiểu 20% tổng chi.

Giám sát chặt chẽ để tránh tiêu cực

Ủy ban Văn hóa – Xã hội đánh giá cao sự chủ động và phối hợp của cơ quan soạn thảo, đồng thời lưu ý một số vấn đề cần quan tâm. Nhiều chính sách đặc thù đòi hỏi nguồn lực lớn như phụ cấp ưu đãi nghề (70% cho giáo viên, 30% cho nhân viên), miễn phí sách giáo khoa, miễn học phí giáo dục quốc phòng – an ninh, hỗ trợ học bổng và tín dụng đào tạo tiến sĩ… Do đó, cần đánh giá kỹ tính khả thi và nguồn lực tài chính.

17-1763350516-de-xuat-giao-quyen-tuyen-dung-thuyen-chuyen-giao-vien-cho-giam-doc-so-gd-dt.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh Gia Hân

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị làm rõ phạm vi quyền hạn của giám đốc sở GD-ĐT khi điều động, thuyên chuyển nhân sự giữa các đơn vị hành chính cấp xã để tránh hiểu nhầm giữa các xã trong cùng tỉnh hoặc thuộc hai tỉnh khác nhau. Ngoài ra, cần cơ chế giám sát, kiểm tra và báo cáo định kỳ nhằm đảm bảo minh bạch, công bằng, tránh tiêu cực và cục bộ trong công tác nhân sự giáo dục.

Cuối cùng, dự thảo cũng khuyến nghị nghiên cứu phân cấp, ủy quyền trực tiếp cho các cơ sở giáo dục công lập đủ năng lực, điều kiện để tự tổ chức tuyển dụng, tiếp nhận nhân sự trong tương lai.

PN (SHTT)