Không phải ngẫu nhiên mà dòng máy bay thân rộng hiện đại bậc nhất của Vietnam Airlines được "chọn mặt gửi vàng" cho chuyến bay thử nghiệm quan trọng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây được xem là bài kiểm tra toàn diện và khắt khe nhất trước giờ G.
16-1765848665-giai-ma-ly-do-sieu-may-bay-boeing-787-dreamliner-duoc-chon-de-sat-hach-san-bay-long-thanh.jpg
Khoảnh khắc lịch sử khi chiếc Boeing 787 Dreamliner hạ cánh xuống sân bay Long Thành. Ảnh: Thanh Niên.

Chiều 15/12, sân bay Long Thành đã ghi dấu ấn quan trọng khi hoàn tất chuyến bay thử nghiệm với Boeing 787 Dreamliner. Đây là dòng máy bay thân rộng có kích thước lớn nhất trong đội bay của Vietnam Airlines hiện nay, được trang bị hai động cơ phản lực mạnh mẽ, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến với sức chứa khoảng 340 hành khách và khả năng đáp ứng các đường bay dài quốc tế.

Theo ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (ACV), việc lựa chọn tàu bay thân rộng nhất để bay thử nghiệm mang ý nghĩa chiến lược. Mục tiêu là nhằm kiểm chứng toàn diện các điều kiện khai thác thực tế. Nếu sân bay đón được dòng máy bay có kích thước lớn, tải trọng cao và yêu cầu kỹ thuật phức tạp như Boeing 787, điều đó đồng nghĩa với việc năng lực và công suất của Long Thành hoàn toàn sẵn sàng phục vụ tất cả các loại tàu bay hiện hành.

Cơ trưởng Phạm Lê Long, Phó ban An toàn – Chất lượng Vietnam Airlines chia sẻ thêm về sự khác biệt của lần thử nghiệm này. Nếu như trước đây, các chuyến bay hiệu chuẩn chủ yếu sử dụng máy bay cỡ nhỏ như chuyên cơ Beechcraft King Air 300, thì việc sử dụng Boeing 787 là một bước tiến vượt bậc. Nó cho phép đánh giá thực chất và toàn diện hơn về chất lượng đường băng, đường lăn, sân đỗ cũng như khu vực xung quanh, xác nhận độ an toàn tuyệt đối cho các hoạt động khai thác quy mô lớn sau này.

16-1765848734-giai-ma-ly-do-sieu-may-bay-boeing-787-dreamliner-duoc-chon-de-sat-hach-san-bay-long-thanh.jpg
Cán bộ đài không lưu điều hành hoạt động bay thử nghiệm ở Long Thành, chiều 15/12. Ảnh: VnExpress.

Không chỉ là câu chuyện của hạ tầng cứng, chuyến bay này còn là "phép thử" cho hạ tầng mềm – tức khả năng điều hành và phối hợp. Đại diện ACV cho biết, sự xuất hiện của Boeing 787 giúp đánh giá tính chính xác và đồng bộ của hệ thống trang thiết bị theo tiêu chuẩn khắt khe của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), chuyến bay kỹ thuật này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc kiểm chứng hệ thống điều hành bay. Quy trình chuyển giao kiểm soát giữa ba "nhà": Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP) và Đài Kiểm soát không lưu Long Thành đã được vận hành qua nhiều vòng, đảm bảo sự liên tục và thông suốt.

Để đảm bảo thành công cho sự kiện này, VATM cùng Cảng vụ Hàng không miền Nam, ACV và Vietnam Airlines đã triển khai nhiều đợt diễn tập tổng hợp. Mọi kịch bản từ tiếp cận, điều hành mặt đất đến xử lý tình huống bất thường đều được rà soát kỹ lưỡng. Song song đó, các hệ thống dẫn đường, đèn hiệu, cùng lực lượng cứu nạn cứu hộ cấp độ 9, an ninh, y tế cũng được kích hoạt đồng bộ.

Đánh giá về sự kiện, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng khẳng định, việc chuyến bay kỹ thuật hạ cánh thành công là mốc son then chốt. Nó chứng minh hệ thống phục vụ khai thác bay – từ dẫn đường, thông tin liên lạc đến chiếu sáng sân đỗ – đều đã hoạt động trơn tru.

Sau bước chạy đà hoàn hảo này, dự kiến vào ngày 19/12, sân bay Long Thành sẽ đón ba chuyến bay khai thác chính thức đầu tiên. Mở màn sẽ tiếp tục là tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines chở các đại biểu và lãnh đạo cấp cao đi từ Nội Bài (Hà Nội). Tiếp nối là hai chuyến bay của Vietjet Air và Bamboo Airways (sử dụng tàu bay A321 và A330) xuất phát từ Tân Sơn Nhất, chở theo tổ bay và nhân viên kỹ thuật.

Hiện tại, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy trình, sẵn sàng cho những chuyến bay lịch sử sắp tới tại cửa ngõ hàng không mới của đất nước.

QT (SHTT)