Xã hội
11/06/2025 20:42Hà Nội chưa thu phí ô tô vào đại lộ Thăng Long, Vành đai 3 trên cao
UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do thành phố quản lý.
Theo đó, thời điểm thu phí được thành phố xác định "khi đáp ứng các điều kiện quy định và hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu".

Về mức phí, đối tượng chịu phí, miễn phí thực hiện theo Nghị định số 130/2024 về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Thành phố giao Sở Xây dựng xác định các tuyến, đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn đảm bảo điều kiện thu phí. Từ đó Sở đề xuất, báo cáo việc lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành, cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Các tuyến đường có thể thu phí phải đáp ứng các điều kiện: Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan. Những tuyến đường này được bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt.
Sở Xây dựng cũng được yêu cầu đề xuất, báo cáo UBND TP về việc lựa chọn: Cơ quan quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc; nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ; đơn vị vận hành thu; cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc; tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định liên quan khác.
Lãnh đạo Sở Xây dựng nhấn mạnh, Sở đang xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định mức thu phí, chưa xác định thu ở tuyến đường nào và thời điểm nào sẽ thu.
Nghị định 130/2024 quy định 5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc, chia làm hai mức. Trong đó mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp. Tài xế ô tô chạy trên cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí, thấp nhất 900 đồng, cao nhất 5.200 đồng mỗi km.
Tại Hà Nội, có hai tuyến đường cao tốc do TP Hà Nội quản lý là Vành đai 3 trên cao (hơn 29km) và đại lộ Thăng Long (28km).
Theo N.Huyền (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Bí mật rùng mình đằng sau 1 TRẠI HÈ: Phụ huynh phát hiện chân tướng từ tin nhắn bị thu hồi vội vã (06/07)
-
Bộ ảnh 18+ của Hải Tú: Đừng chà đạp một cô gái vì những lựa chọn khi cô ấy đã trưởng thành (06/07)
-
Đình Tú và vợ hot girl đi thử váy cưới, visual cô dâu xinh bất bại! (06/07)
-
Người sống sót sau lũ lụt Texas kể tình cảnh "thiên đường trở thành đống đổ nát" (06/07)
-
Tạm giữ ông bố buộc xích, kéo lê con trên phố Hải Phòng (06/07)
-
Cuộc tẩu thoát giữa ban ngày gây chấn động, hai gia đình tan nát (06/07)
-
NSND Công Lý xưng hô "kỳ lạ" gây tranh cãi, vợ kém 15 tuổi lên tiếng (06/07)
-
Tôi đã bỏ iPhone để dùng mẫu điện thoại "cục gạch" có giá tận 20 triệu này: Cảm giác thật khó tả (06/07)
-
Vừa xây nhà bạc tỉ, trung vệ ĐT Việt Nam cưới luôn mẹ đơn thân, dàn sao Văn Toàn, Bùi Tiến Dũng chúc mừng (06/07)
-
U23 Việt Nam bất ngờ chia tay “nhân tố X” trước khi hành quân sang Indonesia (06/07)
Bài đọc nhiều




