-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
12/06/2025 00:10Hà Nội dự kiến thu phí đại lộ Thăng Long và vành đai 3 trên cao, cao nhất lên tới 5.200 đồng/km
Theo dự thảo, các tuyến đường đủ điều kiện thu phí là những tuyến được thiết kế, đầu tư xây dựng theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc. Đồng thời, các tuyến này phải được bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt.
Mức phí sử dụng cao tốc sẽ được xác định dựa trên quãng đường thực tế mà phương tiện di chuyển, với mức phí tương ứng cho từng loại phương tiện (tính theo đồng/km).
Quy định về mức phí, đối tượng chịu phí và các trường hợp được miễn phí sẽ thực hiện theo Nghị định số 130/2024 của Chính phủ. Nghị định này đã quy định 5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc và chia làm hai mức phí cụ thể:
- Mức 1: Áp dụng với các tuyến cao tốc đã hoàn thành và đạt tiêu chuẩn đầy đủ.
- Mức 2: Áp dụng với các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn hoàn chỉnh (ví dụ: chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom hoặc làn dừng khẩn cấp).
Cụ thể, tài xế ô tô chạy trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí thấp nhất là 900 đồng/km và cao nhất là 5.200 đồng/km.
Thời điểm thu phí chính thức sẽ được thành phố xác định "khi đáp ứng các điều kiện quy định và hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu".
Đại lộ Thăng Long và vành đai 3 trên cao "lọt tầm ngắm"
Dự thảo Nghị quyết hiện chưa nêu cụ thể danh sách các tuyến đường sẽ thu phí. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Xây dựng, trên địa bàn Hà Nội hiện có hai tuyến đường cao tốc do thành phố quản lý được xác định là tiềm năng:
- Đường Vành đai 3 trên cao: Với chiều dài hơn 29 km.
- Đại lộ Thăng Long: Có chiều dài 28 km.
Thành phố đã giao Sở Xây dựng nhiệm vụ quan trọng là xác định cụ thể các tuyến, đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn đảm bảo đủ điều kiện để tiến hành thu phí. Từ đó, Sở sẽ đề xuất và báo cáo về việc lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành, và cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Việc thu phí trên các tuyến cao tốc nội đô được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc quản lý giao thông hiệu quả hơn và tạo nguồn thu để tái đầu tư, bảo trì, phát triển hạ tầng giao thông thủ đô.
PV (SHTT)
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (32 phút trước)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (39 phút trước)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (57 phút trước)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (1 giờ trước)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (1 giờ trước)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (2 giờ trước)
- Truy tố Lê Trung Khoa (2 giờ trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (2 giờ trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (2 giờ trước)