Xã hội
11/06/2025 17:10Hà Nội dự kiến thu phí đại lộ Thăng Long và vành đai 3 trên cao, cao nhất lên tới 5.200 đồng/km
Theo dự thảo, các tuyến đường đủ điều kiện thu phí là những tuyến được thiết kế, đầu tư xây dựng theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc. Đồng thời, các tuyến này phải được bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt.
Mức phí sử dụng cao tốc sẽ được xác định dựa trên quãng đường thực tế mà phương tiện di chuyển, với mức phí tương ứng cho từng loại phương tiện (tính theo đồng/km).
Quy định về mức phí, đối tượng chịu phí và các trường hợp được miễn phí sẽ thực hiện theo Nghị định số 130/2024 của Chính phủ. Nghị định này đã quy định 5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc và chia làm hai mức phí cụ thể:
- Mức 1: Áp dụng với các tuyến cao tốc đã hoàn thành và đạt tiêu chuẩn đầy đủ.
- Mức 2: Áp dụng với các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn hoàn chỉnh (ví dụ: chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom hoặc làn dừng khẩn cấp).
Cụ thể, tài xế ô tô chạy trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí thấp nhất là 900 đồng/km và cao nhất là 5.200 đồng/km.
Thời điểm thu phí chính thức sẽ được thành phố xác định "khi đáp ứng các điều kiện quy định và hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu".
Đại lộ Thăng Long và vành đai 3 trên cao "lọt tầm ngắm"


Dự thảo Nghị quyết hiện chưa nêu cụ thể danh sách các tuyến đường sẽ thu phí. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở Xây dựng, trên địa bàn Hà Nội hiện có hai tuyến đường cao tốc do thành phố quản lý được xác định là tiềm năng:
- Đường Vành đai 3 trên cao: Với chiều dài hơn 29 km.
- Đại lộ Thăng Long: Có chiều dài 28 km.
Thành phố đã giao Sở Xây dựng nhiệm vụ quan trọng là xác định cụ thể các tuyến, đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn đảm bảo đủ điều kiện để tiến hành thu phí. Từ đó, Sở sẽ đề xuất và báo cáo về việc lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành, và cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Việc thu phí trên các tuyến cao tốc nội đô được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc quản lý giao thông hiệu quả hơn và tạo nguồn thu để tái đầu tư, bảo trì, phát triển hạ tầng giao thông thủ đô.
PV (SHTT)








- Con rể chủ tiệm vàng Đồng Tháp nhiều lần bật khóc, vỡ mộng hôn nhân: "Vợ không cho mình không gian riêng" (27/07)
- Lan Phương nộp đơn ly hôn chồng Tây: "Tôi nhận ra mọi thứ, cảm giác ấy nghĩ lại vẫn rùng mình" (27/07)
- CLB V.League chiêu mộ tuyển thủ châu Âu giá 9 tỷ đồng, từng ra sân tại Europa League? (27/07)
- Trụ trì Thiếu Lâm Tự bị điều tra biển thủ công quỹ, nghi ngờ có con ngoài giá thú (27/07)
- Danh tính kẻ sát hại cô gái trẻ lúc 23 giờ ở Đồng Nai: Nguồn cơn thực sự gây bất ngờ (27/07)
- Tôi tái hôn với trai tân, đêm đầu tiên anh thì thầm 1 câu khiến tôi hiểu vì sao anh nhất định cưới người "1 lần đò" (27/07)
- Chung kết Đông Nam Á có thay đổi lớn, tuyển Việt Nam bớt mối lo trước chủ nhà Indonesia (27/07)
- Cụ ông 85 tuổi mang cả gia sản đi mua vàng, tiệm vàng thấy bất thường liền báo cảnh sát (27/07)
- Hai cháu bé bị cô ruột đánh đập vì bán vé số không hết (27/07)
- "Hố tử thần" nuốt xe máy ở Hà Nội, người bị nạn có được bồi thường? (27/07)




